Nuôi hàu lồng ở đất mũi

LÊ HOÀNH| 19/10/2009 06:29

Cuối năm 2005, Hợp tác xã nuôi hàu lồng xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau được thành lập.

Nuôi hàu lồng ở đất mũi

Cuối năm 2005, Hợp tác xã (HTX) nuôi hàu lồng (nuôi bằng lồng) xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau được thành lập. Bằng cách vận dụng sáng kiến nâng nắp cống xổ tôm để chế ra những chiếc lồng nuôi hàu nặng hàng tấn mà vẫn nâng lên hạ xuống không tốn nhiều công sức, HTX nuôi hàu Đất Mũi đã thành công bước đầu.

Thời gian đầu, HTX nuôi thử nghiệm 200 ngàn con hàu sinh sản nhân tạo ở Bà Rịa - Vũng Tàu (trị giá 50 triệu đồng) và gần 2 tấn hàu giống tự nhiên tại địa phương (trị giá 48 triệu đồng). Cả hai giống đều được nuôi trong những chiếc lồng tròn khung sắt bao lưới, nhưng sau đó thử nuôi trong lồng vuông thì cho kết quả khả quan hơn (cùng một điều kiện nuôi). Ông Nguyễn Văn Hôn - Chủ nhiệm HTX cho biết, lồng vuông nhẹ chi phí đầu tư, số lượng hàu chứa được nhiều và hàu phát triển tốt hơn nuôi lồng tròn. Hiện nay HTX chuyển dần sang nuôi hàu bằng lồng vuông.

Điều kiện thủy triều và môi trường tại xã Đất Mũi rất thích hợp với loại hàu giống có ở địa phương do tăng trưởng nhanh, tỷ lệ sống cao và khối lượng thịt chiếm đến 10% so với tổng trọng lượng hàu nguyên con. Giá hàu giống ở địa phương dao động từ 2 - 3 ngàn đồng/kg (20 con). Sau 10 tháng nuôi bán được giá 16 - 17 ngàn đồng/kg/ (4-5 con). Thời gian sinh trưởng tốt nhất của hàu là từ tháng 1 đến tháng 8 hằng năm. Thịt hàu có dinh dưỡng rất cao. Đã có một số chủ trại tôm giống tìm mua hàu lấy thịt chế biến thức ăn cho tôm sú giống, giúp tôm phát triển nhanh và cho con giống tốt.

Đạt sản lượng gần 80 tấn hàu nguyên liệu/năm như hiện nay là một con số đáng kể đối với một HTX nuôi thủy sản ở miệt Đất Mũi. Vấn đề đặt ra cho các ngành chức năng tỉnh Cà Mau là phải sớm có chính sách đầu tư và tìm đầu ra để nghề nuôi hàu lồng thu hút được số lao động nhàn rỗi và có thu nhập cao. Nếu có sự quan tâm của các DN trong và ngoài tỉnh, hy vọng tương lai không xa, nghề nuôi hàu lồng sẽ phát triển mạnh, mang lại hiệu quả kinh tế không khác gì nghề nuôi cá, nuôi tôm ở đồng bằng sông Cửu Long.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nuôi hàu lồng ở đất mũi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO