Nửa đầu năm 2009: Thu hút FDI chỉ đạt 8,87 tỷ USD

23/06/2009 00:07

Suy thoái kinh tế toàn cầu đã gây tác động rõ nét nhất đến việc thu hút và giải ngân nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) khi mà trong nửa đầu năm qua, chỉ có trên 8,87 tỷ USD được cấp phép, bằng 22,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nửa đầu năm 2009: Thu hút FDI chỉ đạt 8,87 tỷ USD

Suy thoái kinh tế toàn cầu đã gây tác động rõ nét nhất đến việc thu hút và giải ngân nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) khi mà trong nửa đầu năm qua, chỉ có trên 8,87 tỷ USD được cấp phép, bằng 22,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tình hình giải ngân nguồn vốn này tuy có khả quan hơn, nhưng cũng chỉ đạt gần 4 tỷ USD (tức chưa đến 82%) so với nửa đầu năm 2008.

Tuy nhiên, ngay trong sự suy giảm, thu hút và giải ngân nguồn vốn FDI cũng vẫn thể hiện niềm tin của các nhà đầu tư vào khả năng phục hồi cũng như tiềm năng phát triển của nền kinh tế VN. Chẳng hạn, 6 tháng qua, đã có 68 dự án ĐTNN đang hoạt động tại VN đăng ký tăng vốn, mở rộng đầu tư sản xuất với số vốn tăng thêm là 4,1 tỷ USD, tăng tới gần 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nửa đầu năm nay, các dự án FDI cũng đã xuất khẩu trên 13,6 tỷ USD, bằng gần 50% tổng xuất khẩu cả nước. Nhờ vậy, khu vực DN có vốn ĐTNN 6 tháng qua đã xuất siêu tới 3,1 tỷ USD, trong khi cả nước nhập siêu 2,1 tỷ USD.

Ngoài ra, cơ cấu thu hút ĐTNN thời gian qua cũng đã có chuyển biến tích cực khi mà lĩnh vực công nghiệp, chế biến, chế tạo đã vượt qua lĩnh vực kinh doanh bất động sản để trở thành lĩnh vực có quy mô vốn đăng ký lớn thứ hai trong 6 tháng đầu năm với 1,56 tỷ USD vốn đăng ký. Lĩnh vực dịch vụ lưu trú và ăn uống dẫn đầu về thu hút nhà ĐTNN, khi có tới 4,5 tỷ USD vốn đăng ký trong nửa đầu năm qua.

Hoa Kỳ đã trở thành quốc gia có vốn đầu tư lớn nhất vào VN trong 6 tháng qua, tiếp theo là các nước và vùng lãnh thổ như Đài Loan, Hong Kong, Singapore và Liên bang Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nửa đầu năm 2009: Thu hút FDI chỉ đạt 8,87 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO