Nóng dân sinh, sốt ruột kinh tế

11/12/2013 09:08

Tuy chỉ là buổi thảo luận tại hội trường nhưng hôm qua 10/12, các đại biểu HĐND TP.HCM đã liên tiếp đặt ra những “đầu bài” để chính quyền thành phố giải quyết, nhằm nâng cao đời sống dân sinh và phát triển kinh tế một cách bền vững. Và các đầu bài này theo chủ toạ của buổi thảo luận là “hết sức thiết thực và cần phải lưu ý thực hiện”.

Nóng dân sinh, sốt ruột kinh tế

Tuy chỉ là buổi thảo luận tại hội trường nhưng hôm qua 10/12, các đại biểu HĐND TP.HCM đã liên tiếp đặt ra những “đầu bài” để chính quyền thành phố giải quyết, nhằm nâng cao đời sống dân sinh và phát triển kinh tế một cách bền vững. Và các đầu bài này theo chủ toạ của buổi thảo luận là “hết sức thiết thực và cần phải lưu ý thực hiện”.

Phí đường bộ qua trạm thu phí Bình Triệu và xa lộ Hà Nội tới đây sẽ được tăng

“Trụ” và giành lại thị trường

Đại biểu Trương Vĩnh Kiến (quận 8) cho rằng, doanh nghiệp hiện nay khó khăn chồng chất. Trong đó, vấn đề thuế đang là chuyện đau đầu của hàng ngàn doanh nghiệp, trong khi thành phố lại đang phấn đấu thu ngân sách đạt hoặc vượt chỉ tiêu đề ra, thì quả là càng khó cho doanh nghiệp.

Theo đó, để “cứu” các doanh nghiệp này, ông Kiến đề nghị, thành phố nên kiến nghị với Chính phủ nhiều chính sách ưu đãi về thuế hơn nữa như khoanh nợ thuế cho những doanh nghiệp khó khăn rồi phân kỳ trả nợ thuế dần.

Còn đại biểu Từ Minh Thiện thì chia sẻ, thị trường bán lẻ ở Việt Nam, đặc biệt TP.HCM là thị trường tiềm năng, có khả năng thu lợi khổng lồ nhưng thời gian qua dường như bị xem nhẹ nên dần rơi vào tay các doanh nghiệp nước ngoài.

“Giành lại thị trường này là vấn đề hết sức cấp thiết vừa thu lợi vừa cứu không ít doanh nghiệp. Ngay bây giờ, thành phố phải có chính sách cụ thể nếu không sẽ quá trễ”, ông Thiện quan ngại.

Ngoài chuyện giãn hay khoanh nợ thuế, giành lại thị trường bán lẻ, các đại biểu đã đưa ra hàng loạt giải pháp để thổi sinh lực cho các doanh nghiệp đang kinh doanh trên địa bàn TP.HCM.

Theo đại biểu Thái Tuấn Chí, nhất thiết TP.HCM cần phải nhanh chóng lập ban nghiên cứu các cơ hội của hai hiệp định TPP và hiệp định Đối tác kinh tế Việt – Nhật để tư vấn chiến lược và đề xuất các chính sách đón đầu các nguồn vốn trực tiếp và gián tiếp. Đặc biệt, phải xây dựng chiến lược đào tạo nguồn nhân lực cao có tính kết nối giữa nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp và đào tạo.

Điển hình, ngành dệt may là một trong những ngành trọng tâm được dự báo là sẽ bùng nổ với kim ngạch xuất khẩu ước đạt 50 tỉ USD sau hiệp định TPP nhưng hiện tại ở TP.HCM cũng như toàn quốc không có một đại học nào đào tạo về ngành này.

Chỉ có ba “tư lệnh” trả lời chất vấn

Theo thông tin từ Thường trực HĐND TP.HCM, trong kỳ họp lần thứ 12, khoá 8 của HĐND lần này sẽ chỉ có ba đơn vị trả lời chất vấn của các đại biểu vào ngày hôm nay (11/12).

Các đơn vị trả lời chất vấn gồm: sở Giao thông vận tải, sở Khoa học – công nghệ và trung tâm Điều hành các chương trình chống ngập TP.HCM. Trong đó, sở Giao thông vận tải sẽ phải trả lời về các vấn đề liên quan đến vận tải hành khách công cộng; sở Khoa học – công nghệ trả lời về các vấn đề ứng dụng công nghệ vào sự phát triển của thành phố; còn trung tâm Điều hành các chương trình chống ngập sẽ phải trả lời về hiệu quả của các dự án, chương trình chống ngập.

Trong khi đó, ngay sau khi hiệp định kinh tế Việt – Nhật được ký, một nghị sĩ của Nhật đã cam kết sẽ khởi công xây dựng trường đại học Việt – Nhật tại Hà Nội trong năm 2014, để cung cấp nguồn nhân lực cho làn sóng đầu tư của Nhật vào Việt Nam.

“Tại sao Nhật nghĩ ngay đến đào tạo còn chúng ta thì không. Vì thế, thành phố phải làm cấp tốc chứ không thể chỉ bàn bạc suông được”, ông Tuấn thẳng thắn.

Đóng góp của các đại biểu được bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, chủ tịch HĐND TP.HCM – điều hành buổi toạ đàm – lưu ý các cơ sở ngành liên quan xem xét và có những đề xuất cụ thể đề xuất cho thành phố, nhằm triển khai ra thực tế.

Liên quan đến chuyện giãn, khoanh nợ thuế, trả lời thảo luận của đại biểu Trương Vĩnh Kiến và một số đại biểu khác, bà Đào Thị Hương Lan, giám đốc sở Tài chính khẳng định rằng, thành phố chỉ phấn đấu đạt chứ không vượt thu ngân sách.

Hơn nữa, theo số liệu của cơ quan thuế thì số lượng doanh nghiệp thành lập mới nhiều hơn số giảm, chứng minh nguồn thu của thành phố là có cơ sở.

Bảo vệ con em bằng cách nào?

Liên quan đến các vấn đề dân sinh, đại biểu Nguyễn Thị Thanh Thuỷ đặt vấn đề, làm thế nào để không còn cảnh trẻ em bị tử vong khi được cha mẹ gửi cho các nhóm trẻ coi giữ, vì thực tế thời gian gần đây đã ít nhất xảy ra hai vụ việc thương tâm. Các chính sách về xây dựng nhà trẻ trong khu công nghiệp, khu chế xuất hiện đã được thực hiện thế nào?

Còn đại biểu Huỳnh Công Hùng (trưởng ban văn hoá – xã hội, thuộc HĐND TP.HCM) nêu câu hỏi: Thành phố cần làm gì để không xảy ra tình trạng trẻ em dưới một tuổi khi tiêm chủng (nhất là tiêm vắcxin 5 trong 1) bị sốc đến chết như các địa phương khác?

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, giám đốc sở Y tế TP.HCM cho rằng, chương trình tiêm chủng mở rộng thành phố tiếp tục từ ngày 11.11 cho đến ngày 6/12/2013 đã được tiến hành trên diện rộng với hơn 20,000 mũi tiêm. Các phản ứng sau khi tiêm chỉ ở mức độ nhẹ dưới 0,5%, số ca vì phản ứng phải nhập viện cũng rất thấp (0,05%).

Như vậy, chương trình được tổ chức lại theo tiêu chí của bộ Y tế đã hạn chế được tối đa những tình huống không đáng có. Theo quy định mới, cơ sở tiêm chủng không được tiêm quá 50 trẻ một ngày, đặc biệt các trẻ phải được khám cẩn thận trước khi tiêm chủng loại vắcxin 5 trong 1, cũng như quản lý và bảo quản vắcxin phải đúng theo quy trình.

Về chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ ở độ tuổi mầm non, ông Lê Hồng Sơn, giám đốc sở Giáo dục và đào tạo TP.HCM nói, các nhóm trẻ gia đình phát sinh ngày càng nhiều theo nhu cầu thực tế. Các nhóm trẻ này được giao cho chủ tịch UBND phường, xã chịu trách nhiệm cấp phép và quản lý. Thực tế, các trường hợp trẻ tử vong thời gian vừa qua đều rơi vào các nhóm trẻ không phép.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nóng dân sinh, sốt ruột kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO