Nội tệ đang được giá

12/09/2012 05:42

Tỷ giá giữa tiền đồng với USD ổn định trong 8 tháng đầu năm do cung cầu ngoại tệ tương đối ổn định; tỷ giá ổn định cũng xóa bỏ tâm lý găm giữ ngoại tệ trong người dân và doanh nghiệp.

Nội tệ đang được giá

Ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó giám đốc NHNN TP. Hồ Chí Minh cho biết, tỷ giá giữa tiền đồng với USD ổn định trong 8 tháng đầu năm do cung cầu ngoại tệ tương đối ổn định; tỷ giá ổn định cũng xóa bỏ tâm lý găm giữ ngoại tệ trong người dân và doanh nghiệp.

Tiền đồng tăng 1,7% giá trị so với USD trong 8 tháng qua

Chênh lệch không lớn

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, giá USD mua vào bán ra của các ngân hàng trên địa bàn trong tháng 8 ở mức 20.860-20.870 đồng/USD, giảm 0,09% so với tháng 7. Trong đánh giá của báo cáo kinh tế TP. Hồ Chí Minh, đến cuối tháng 8 chỉ số giá USD giảm 1,7% so với tháng 12/2011.

Cùng thời điểm giá USD tiền mặt trên thị trường tự do nằm quanh mốc 20.870 đồng/USD chênh lệch khoảng 10 đồng/USD so với giá niêm yết của các ngân hàng, không thay đổi nhiều với giá tháng 7. Tỷ giá bình quân liên ngân hàng giữ ở mức 20.828 đồng/USD hơn 8 tháng qua.

Tổng giám đốc một ngân hàng TMCP tại TP. Hồ Chí Minh cho rằng, chênh lệch lãi suất giữa VND và USD vẫn khá cao, lên tới hơn 7% trong khi tỷ giá ổn định khiến cho việc nắm giữ VND có nhiều lợi thế. Bởi vậy người dân chủ động bán USD, lấy tiền đồng gửi tiết kiệm làm cho số dư tiền đồng gửi tại nhiều ngân hàng tăng mạnh.

Ở một diễn biến khác, trong vài ngày cuối tháng 8 một số ngân hàng có thế mạnh ngoại tệ hỗ trợ thanh khoản cho ACB qua thị trường liên ngân hàng đã tác động lên tâm lý thị trường.

Tuy nhiên giá USD tiền mặt trên thị trường giảm ngay sau đó do hoạt động cho vay ngoại tệ liên ngân hàng của các tổ chức tín dụng cũng chỉ diễn ra trong 3 ngày và bản thân mỗi đơn vị cũng chỉ cho vay chừng mực và luôn “thủ” lượng ngoại tệ dự trữ.

Lãnh đạo các ngân hàng cũng cho biết, nguyên do tiền đồng tăng giá trị so với USD trong thời gian qua bên cạnh việc chênh lệch lãi suất giữa VND và USD ở mức khá cao, còn do nhu cầu ngoại tệ cho nhập khẩu thấp.

Theo số liệu thống kê nhập siêu 8 tháng đầu năm 2012 là 62 triệu USD, trong khi cùng thời điểm năm trước con số này là 6,1 tỷ USD dẫn đến nhu cầu USD giảm mạnh. Do sản xuất khó khăn hầu hết các nguyên phụ liệu nhập khẩu trong những tháng đầu năm nay đều giảm, đặc biệt sức mua chậm chạp nên không thu hút nhiều ngoại tệ nhập các mặt hàng xa xỉ.

Trong khi đó, nguồn cung ngoại tệ từ các kênh kiều hối, du lịch, giải ngân vốn đầu tư nước ngoài, vốn ODA khá dồi dào. Cũng theo số liệu thống kê lượng khách quốc tế 8 tháng qua tăng trên 10% so với cùng kỳ năm trước, tương đương với hơn 2,4 triệu lượt khách nước ngoài đến TP. Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, lượng kiều hối 8 tháng qua của cả nước khoảng 6 tỷ USD, theo Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài trong những năm gần đây không dừng lại ở việc hỗ trợ thân nhân, mà một lượng vốn chuyển hóa ra đầu tư trong nước… Những luồng ngoại tệ này đã tạo cho cán cân vãng lai thặng dư, góp phần ổn định tỷ giá.

Giá trị tiền đồng trong xu hướng xuất khẩu

Ông Nguyễn Hoàng Minh cho biết, ngoài nguyên nhân tỷ giá ổn định đã xóa bỏ tâm lý găm giữ ngoại tệ, công tác quản lý thị trường được tăng cường cũng đã hạn chế đáng kể thị trường ngoại tệ chợ đen. Trong đó phải kể đến công tác thanh kiểm tra và phát hiện xử lý các giao dịch mua bán ngoại tệ trên thị trường tự do và niêm yết ngoại tệ trái phép có tính răn đe cao đối với các giao dịch ngoại tệ trái phép.

Cũng theo ông Minh, tình trạng buôn lậu vàng từ đầu năm 2012 đến nay cũng đã giảm đáng kể. Có thời điểm giá USD tự do thấp hơn giá niêm yết của ngân hàng, rất có lợi cho điều hành.

Như vậy các giải pháp tiền tệ đã đi vào cuộc sống, đặc biệt ngay từ đầu năm Thống đốc NHNN có thông điệp điều hành tỷ giá năm 2012 biến động không quá 3% đã tác động tích cực lên thị trường ngoại tệ.

Theo một chuyên gia lĩnh vực ngoại hối, tiền đồng ổn định hơn một năm qua và đã có thời điểm được giá so với USD. Tuy vậy thị trường ngoại hối vẫn rất mong manh, do theo quy luật vào những tháng cuối năm, hoạt động sản xuất sẽ sôi động hơn kéo theo nhu cầu nhập khẩu nguyên vật liệu tăng.

Đồng thời nhu cầu nhập khẩu hàng hóa tiêu dùng phục vụ Tết nguyên đán cũng sẽ tăng mạnh. Thậm chí nhiều doanh nghiệp lập kế hoạch mua ngoại tệ nhập khẩu nguyên phụ liệu dự trữ cho sản xuất của cả năm sau.

Nhu cầu ngoại tệ sẽ dồn vào cuối năm, nên không thể xem thường cung cầu ngoại tệ trong các tháng còn lại của năm 2012. Dù rằng, tâm lý găm giữ ngoại tệ đã được giảm đáng kể nhờ chính sách lãi suất tiết kiệm tiền đồng duy trì 9%/năm là một khoảng cách an toàn để người dân hạn chế “nhìn ngó” sang ngoại tệ.

Tuy nhiên, một chuyên gia kinh tế cho rằng, với một nền kinh tế hướng về xuất khẩu, việc đồng nội tệ ổn định, thậm chí còn tăng có thể gây bất lợi cho hoạt động xuất khẩu, nhất là trong xu thế giá cả các mặt hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam gần đây đang bị giảm giá, so với các năm trước đây do giá thị trường quốc tế suy giảm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nội tệ đang được giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO