Những lưu ý phòng dịch khi bầu cử

Ngọc Thoại| 22/05/2021 07:46

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) vừa đưa ra những khuyến cáo cho các cử tri cũng như ban tổ chức (BTC) tại các điểm bầu cử trong thành phố để bảo đảm an toàn cho ngày bầu cử vào ngày mai (23/5).

Những lưu ý phòng dịch khi bầu cử

Trong hướng dẫn chi tiết về phòng chống dịch Covid-19 vào ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp tại địa phương được công bố trưa 22/5, HCDC đề nghị các quận, huyện tại TP.HCM và TP.Thủ Đức tiếp tục triển khai đầy đủ các hướng dẫn, đặc biệt lưu ý thêm các nội dung liên quan đến công tác phòng chống dịch. 

Đối với BTC, trước ngày bầu cử, cần tiếp tục kiểm tra việc sẵn sàng quy trình, phương án xử lý tình huống khi có trường hợp nghi nhiễm Covid-19, đồng thời thực hiện phân luồng từ xa, tránh tập trung đông người trước khu vực bầu cử: bố trí và thông báo cho cử tri biết khung giờ bỏ phiếu đối với từng khu vực dân cư (tổ dân phố, khu phố), tránh tập trung đông người tại điểm bỏ phiếu.

Ngoài ra, BTC cần vận động cử tri tích cực khai báo y tế điện tử tại nhà để tránh ùn tắc điềm bầu cử, bố trí vị trí ngồi khai báo y tế phải đảm bảo khoảng cách, bố trí nơi gửi xe phù hợp (tốt nhất nơi bên ngoài khu vực bầu cử).

Thêm vào đó, cần bố trí vị trí chờ trước khu vực các buồng bỏ phiếu đảm bảo khoảng cách, tránh người trong các buồng đi ra tiếp xúc gần người đang chờ. BTC cũng cần phải có phương án sắp xếp cho cử tri nếu trời mưa, tránh tình trạng cử tri di chuyển tập trung tránh mưa dẫn đến không đảm bảo khoảng cách.

HCDC cũng lưu ý BTC cần bố trí, hướng dẫn cử tri trong thời gian chờ tới lượt vào bỏ phiếu vẫn giữ đúng khoảng cách, không tập trung đặc biệt ở khu vực cổng vào, hướng dẫn cử tri luân phiên vào các buồng bỏ phiếu khác nhau, tránh tập trung chỉ vào 1 buông bỏ phiếu dẫn đến nguy cơ nhiều người tiếp xúc cùng 1 buồng bỏ phiếu.

Ngoài ra, BTC cũng cần bố trí và nhắc nhở cử tri sát trùng tay trước và sau khi bỏ phiếu. Cán bộ kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế phải giữ khoảng cách tối đa có thể với cử tri. HCDC cũng lưu ý rằng cần cử riêng nhân sự phụ trách khu vực cách ly tạm thời để tránh việc giám sát người nghi nhiễm thiếu chặt chẽ.

Đối với cử tri, HCDC lưu ý nếu có dùng thiết bị thông minh thì cần thực hiện khai báo y tế điện tử (tokhaiyte.vn), cài đặt và bật ứng dụng BlueZone, Vietnam Health Declaration hoặc đến nơi tổ chức có hỗ trợ các ứng dụng này để khai báo y tế. 

HCDC khuyến cáo cử tri cần thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế; lưu ý vứt rác, khẩu trang đúng nơi quy định; che miệng và mũi khi hắt hơi, ho; thông báo kịp thời với BTC nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở...

Ngoài ra, tại địa điểm bỏ phiếu bầu cử ở các xã, phường, thị trấn, HCDC lưu ý cử tri cần tuân thủ việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa các cử tri, thực hiện theo hướng dẫn quy trình bầu cử, phân luồng vào ra một chiều tại điểm bỏ phiếu. Riêng tại địa phương có dịch, người đang cách ly tại nhà cần thực hiện bầu cử theo hướng dẫn của tổ bầu cử, hạn chế tối đa tiếp xúc gần.

HCDC đã tổ chức 3 đợt tập huấn về phòng chống dịch phục vụ bầu cử cho các Trung tâm Y tế và Phòng Y tế quận, huyện và TP.Thủ Đức vào các ngày 22/4, 11/5 và 20/5/2021. Các nội dung HCDC khuyến cáo được rút ra từ các buổi diễn tập phòng chống dịch phục vụ bầu cử của Q. 3 (ngày 19/5/2021), Q. 1 và Q. 4 (ngày 21/5/2021) và thực tế kiểm tra tại một số địa điểm.

Ngày mai 23/5, 69.198.594 cử tri cả nước sẽ tới 84.767 khu vực bầu cử thực hiện quyền làm chủ, trực tiếp cầm lá phiếu để lựa chọn đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những lưu ý phòng dịch khi bầu cử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO