NHNN giữ nguyên trần lãi suất huy động 7,5%

P.V (tổng hợp)| 10/05/2013 05:36

Ngày 10/5, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quyết định giảm 1% đối với các lãi suất chủ chốt, trừ quy định trần lãi suất huy động là 7,5%.

NHNN giữ nguyên trần lãi suất huy động 7,5%

Ngày 10/5, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quyết định giảm 1% đối với các lãi suất chủ chốt, trừ quy định trần lãi suất huy động là 7,5%.

Nói về việc NHNN giảm lãi suất, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Đồng Tiến cho biết NHNN đưa ra những điều chỉnh như vậy dựa trên các yếu tố điều hành kinh tế vĩ mô, diễn biến kiểm soát lạm phát, khả năng thanh khoản của các ngân hàng.

Mức lãi suất hiện nay đã khá gần với mức lãi suất của những năm trước đây như năm 1978 hoặc những năm 2004-2005.

Giữ trần lãi suất huy động

“Với kỳ vọng lạm phát trong năm 2013 khoảng 7% thì mức trần lãi suất huy động phải giữ ở mức 7,5% (lớn hơn lạm phát kỳ vọng) để đảm bảo quyền lợi người gửi tiền được hưởng lãi suất thực dương”, ông Tiến nói.

Ngoài ra, theo lãnh đạo NHNN, trong bối cảnh nhiều ngân hàng thanh khoản được cải thiện, dư thừa thanh khoản, vẫn có những ngân hàng thanh khoản chưa tốt.

Do vậy, nếu hạ trần lãi suất quá thấp, hoặc bỏ trần có thể dẫn đến đua lãi suất ở những ngân hàng thanh khoản kém hơn, gây bất ổn thị trường, điều này có thể ảnh hưởng đến việc điều hành chính sách tiền tệ, tính bền vững giảm lãi suất tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

NHNN cũng ban hành Thông tư số 10 quy định lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa của tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với một số lĩnh vực ưu ngành kinh tế bao gồm: công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa từ 11% giảm xuống 10%/năm; các tổ chức tài chính vi mô và quỹ tín dụng lãi suất giảm từ 12% xuống còn 11%/năm.

Ông Phan Đức Tú, Tổng Giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV), cho biết dù trần lãi suất huy động là 7,5%/năm, nhưng các ngân hàng cũng có nhiều gói tiết kiệm khác nhau và định các mức lãi suất khác nhau có thể thấp hơn mức trần.

Cơ sở hạ giá vốn vay

Ông Phạm Quang Dũng, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), nhận định với vai trò là người cung cấp thanh khoản cho các ngân hàng thương mại, việc NHNN hạ các lãi suất điều hành xuống 1% là cơ sở quan trọng để hạ lãi suất cho vay.

“Các ngân hàng cần tích cực hưởng ứng kêu gọi của NHNN tích cực giảm lãi suất cho vay các khoản vay cũ và mới, chia sẻ khó khăn với người dân và doanh nghiệp. Có thể, trước mắt lợi nhuận suy giảm nhưng khi các doanh nghiệp phục hồi, vay vốn nhiều hơn, trả nợ tốt hơn thì các ngân hàng sẽ có lợi hơn”, ông Dũng nói.

Có cùng quan điểm, ông Lê Đức Thọ, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Công Thương Việt Nam (VietinBank), cho rằng việc điều chỉnh giảm lãi suất hoàn toàn phù hợp các diễn biến kinh tế vĩ mô. Hiện nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn về công nợ, hàng tồn kho, tiêp cận vốn ngân hàng. Các ngân hàng cần tích cực chia sẻ khó khăn, tái cơ cấu nguồn vốn, tiết giảm chi phí ngân hàng.

Ông Phan Đức Tú cho biết BIDV quyết định đưa lãi suất tín dụng dành cho 5 đối tượng ưu tiên xuống dưới 10%/năm. Thực tế nhiều DN khu vực này đã được vay với lãi suất 7,5-8%/năm. Đồng thời, BIDV quyết định hạ lãi suất cho vay với tất cả các khoản vay của doanh nghiệp dù chưa đến hạn áp dụng xuống mức tối đa là 13%/năm.

Trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục bám sát các diễn biến thị trường, phản hồi của người dân và doanh nghiệp đánh giá các tác động từ bên trong và bên ngoài để điều chỉnh mức lãi suất cho phù hợp.

4 ngân hàng lớn mở đầu làn sóng hạ lãi suất huy động:

Vietcombank hạ lãi suất huy động kỳ hạn 1 tháng xuống 6%/năm, 2 tháng là 6,5%/năm và 3 tháng là 6,8%/năm. Tại các kỳ hạn từ 6-9 tháng, lãi suất cũng chỉ 7%/năm.

Biểu lãi suất mới nhất được Agribank công bố đối với tiền gửi khách hàng cá nhân kỳ hạn 1 tháng chỉ còn 5%/năm, khách hàng gửi tiết kiệm kỳ hạn 2 tháng là 7%/năm, từ 3-9 tháng là 7,5%/năm và từ 12-24 tháng hưởng mức lãi suất 9%/năm.

VietinBank hạ lãi suất huy động kỳ hạn từ 1-12 tháng xuống mức 7%/năm, thấp hơn mức trần theo quy định của NHNN là 7,5%/năm, kỳ hạn trên 12 tháng là 8%/năm.

BIDV hạ lãi suất kỳ hạn 1 tháng xuống mức 6%/năm, kỳ hạn 2 tháng xuống 6,5%/năm, kỳ hạn 3-12 tháng còn 7%/năm, kỳ hạn trên 12 tháng là 8%/năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
NHNN giữ nguyên trần lãi suất huy động 7,5%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO