Nhiều tín hiệu lạc quan cho các tuyến Metro tại TP.HCM

KHÁNH ĐINH| 30/11/2016 00:32

Được biết, giai đoạn 1 tuyến metro số 5 dài 8,89km gồm 9 nhà ga, có tổng mức đầu tư hơn 1,56 tỷ USD đã sắp xếp được nguồn vốn từ các nhà tài trợ nước ngoài và vốn đối ứng trong nước.

Nhiều tín hiệu lạc quan cho các tuyến Metro tại TP.HCM

Ông Hoàng Như Cương - Phó trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, giai đoạn 1 tuyến metro số 5 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn) dài 8,89km gồm 9 nhà ga (8 nhà ga ngầm và một nhà ga trên cao), có tổng mức đầu tư hơn 1,56 tỷ USD đã sắp xếp được nguồn vốn từ các nhà tài trợ nước ngoài và vốn đối ứng trong nước. 

Đọc E-paper

Hiện Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM đang lấy ý kiến các sở ngành trình UBND TP.HCM để trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt trước khi trình Quốc hội cho chủ trương đầu tư.

Giai đoạn 2 của tuyến Metro số 5 sẽ đầu tư thêm đoạn từ bến xe Cần Giuộc về ngã tư Bảy Hiền dài 14,56km, bao gồm 13 nhà ga (8 nhà ga ngầm và 5 nhà ga trên cao). Ông Cương cho biết, giai đoạn 2 đang lập dự án tiền khả thi.

Về nguồn vốn đầu tư, trước đây Chính phủ Hàn Quốc thông qua Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM) có ý định tài trợ tuyến Metro 5 giai đoạn 2 với 500 triệu USD (nằm trong chương trình hợp tác tài chính giữa Hàn Quốc và Việt Nam), số còn lại chưa có nguồn. Do đó để xây dựng được tuyến Metro số 5 giai đoạn 2, chắc chắn phải vay vốn hoặc kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công - tư), cùng với đó là kêu gọi phía Hàn Quốc tăng phần vốn tài trợ.

Vào trung tuần tháng 11, Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TP.HCM và liên doanh nhà thầu Sumitomo Mitsui-Cienco 4 đã động thổ thi công gói thầu cuối của tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên (đoạn ngầm từ nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố). Đây là gói thầu 1a và cũng là gói thầu cuối cùng của tuyến Metro số 1.

Phạm vi gói thầu này bao gồm kết cấu chịu lực chính của nhà ga tuyến đường sắt đô thị số 1, phần hoàn thiện kiến trúc nội thất và các trang thiết bị cơ - điện phục vụ khai thác, kết cấu chịu lực chính của nhà ga tuyến đường sắt đô thị số 2 Bến Thành -Tham Lương, đường hầm chạy tàu của tuyến đường sắt đô thị số 1 từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố dài 515m. Gói thầu này còn có một phần của kết cấu chịu lực chính của tuyến Metro số 4 Thạnh Xuân - Nguyễn Văn Linh.

Riêng nhà ga Bến Thành có 4 tầng nằm dưới độ sâu 28,05m, tổng diện tích 31.615m2. Trên mặt đất có ba tháp thông gió được bố trí trong khu vực Công viên 23/9, một khuôn lấy sáng có mái che, 6 lối tiếp cận với nhà ga Bến Thành. Tổng trị giá gói thầu là 4.850 tỷ đồng (tương đương 25,6 tỷ yên) từ vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản.

Trong buổi làm việc với Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, Phó chủ tịch Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) Shinya Ejima cho biết thời gian tới, Nhật Bản cam kết tiếp tục tài trợ nguồn vốn ODA cho các công trình trọng điểm của Việt Nam, trong đó bao gồm tuyến đường sắt đô thị số 3a và 3b tại TP.HCM. Nhật Bản cũng sẽ tích cực hỗ trợ TP.HCM vận hành tuyến Metro số 1 và tham gia nghiên cứu phương án kéo dài tuyến Metro số 1 đến Đồng Nai, Bình Dương.

>TP.HCM: Đầu tư 97.000 tỷ đồng cho tuyến metro số 4

>Năm 2018: TP.HCM chạy thử 2 tuyến metro

> 5 sự thật kinh ngạc về hệ thống đường sắt Ấn Độ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhiều tín hiệu lạc quan cho các tuyến Metro tại TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO