Nhiều doanh nghiệp Việt có tên trong Hồ sơ Panama

K.T| 10/05/2016 04:32

Có tên trong "Hồ sơ Panama" hay có công ty offshore không đồng nghĩa với có hành vi phạm pháp liên quan đến thuế.

Nhiều doanh nghiệp Việt có tên trong Hồ sơ Panama

2h sáng ngày 10/5 (giờ Việt Nam), Hiệp hội Các nhà báo Điều tra Quốc tế (ICIJ) đã công bố dữ liệu chi tiết về hơn 200.000 công ty vỏ bọc nước ngoài liên quan đến bê bối "Hồ sơ Panama" gây chấn động thế giới cách đây không lâu trên trang Offshoreleaks.icij.org.

Khi tìm kiếm theo từ khóa “Việt Nam” trong kho dữ liệu này sẽ được 189 kết quả. Phân nửa trong số này là những cái tên "thuần Việt", trong số đó có những cái tên doanh nhân, doanh nghiệp khá quen thuộc.

Cùng với đó, tài liệu này cũng công khai danh tính 23 cá nhân, tổ chức trung gian; 19 công ty vỏ bọc được thành lập ở nước ngoài và 185 địa chỉ ở Việt Nam (chủ yếu là tại Hà Nội và TP.HCM). 

Tuy nhiên, việc xuất hiện tên trong "Hồ sơ Panama" hay việc có công ty offshore (công ty được mở ở nước ngoài) không đồng nghĩa với việc có hành vi phạm pháp liên quan đến trốn thuế hay rửa tiền. Nhiều công ty và cá nhân có hoạt động thương mại ở nước ngoài lập các công ty, tài khoản offshore để thuận lợi cho việc giao dịch. Bản thân ICIJ cũng đã khẳng định: “Việc thành lập các công ty và quỹ tín thác offshore thường là hợp pháp”.

"Hồ sơ Panama" được xem là vụ rò rỉ dữ liệu lớn nhất trong lịch sử thế giới. Theo đó, ngày 3/4/2016, khoảng 11,5 triệu tài liệu, trong đó có 4,8 triệu email, 2,5 triệu bộ hồ sơ với dung lượng 2,6 terabyte từ năm 1977 đến cuối 2015 của Công ty luật Mossack Fonseca ở Panama bị rò rỉ.

Cơ sở dữ liệu này của ICIJ chứa thông tin về 320.000 công ty, quỹ đầu tư ở nước ngoài, trong đó tiết lộ tên và thông tin của 200.000 công ty ở nước ngoài do giới nhà giàu trên toàn thế giới thiết lập. Các dữ liệu được thu thập trong vòng 40 năm tính đến cuối năm 2015, liên quan tới công dân và các công ty tại hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ.

>Những điều cần biết về "Hồ sơ Panama"

>Hồ sơ Panama: Truy đuổi "thiên đường thuế”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhiều doanh nghiệp Việt có tên trong Hồ sơ Panama
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO