Nhật hoãn đầu tư dự án lọc dầu Nghi Sơn

07/11/2012 00:51

Idemitsu Kosan Co - nhà lọc hóa dầu lớn thứ ba của Nhật Bản - dự kiến sẽ không đưa dự án này vào hoạt động trước năm 2016, trong khi mục tiêu ban đầu là năm 2014.

Nhật hoãn đầu tư dự án lọc dầu Nghi Sơn

Hãng tin Reuters cho biết, nhà đầu tư Nhật vừa tuyên bố hoãn quyết định đầu tư cuối cùng vào nhà máy lọc dầu Nghi Sơn tại Việt Nam.

Hồi tháng 8, Idemitsu cho biết đang ở vào giai đoạn đàm phán cuối cùng về quyết định đầu tư xây dựng nhà máy lọc dầu Nghi Sơn trị giá 5,8 tỷ USD

Cũng theo hãng tin này, công ty Idemitsu Kosan Co - nhà lọc hóa dầu lớn thứ ba của Nhật Bản - dự kiến sẽ không đưa dự án này vào hoạt động trước năm 2016, trong khi mục tiêu ban đầu là năm 2014.

Giám đốc tài chính Shunichi Kito của Idemitsu Kosan cho hay, công ty này dự kiến sẽ sớm đưa ra quyết định đầu tư cuối cùng đối với dự án lọc dầu Nghi Sơn, nhưng từ chối cung cấp thông tin cụ thể hơn. Tuyên bố này được ông Kito đưa ra trong một buổi họp báo về lợi nhuận của công ty, theo Reuters.

Đầu tháng 10 vừa rồi, Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam) Phùng Đình Thực đã có câu trả lời báo giới về việc chậm tiến độ của dự án lọc dầu Nghi Sơn. “Về cơ bản, công tác chuẩn bị cho khởi công nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đã giải quyết xong, chỉ còn một vài chi tiết nhỏ đang được Petro Vietnam và các đối tác tập trung hoàn tất”, ông Thực nói khi đó.

Lãnh đạo Petro Vietnam cho hay, trong bối cảnh tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay thì các đối tác nước ngoài phải xem xét, cân nhắc cẩn thận. Cả hai đối tác Nhật Bản và Kuwait đều muốn có những điều khoản tương đối vững chắc.

Hồi tháng 8, Idemitsu cho biết đang ở vào giai đoạn đàm phán cuối cùng về quyết định đầu tư xây dựng nhà máy lọc dầu Nghi Sơn trị giá 5,8 tỷ USD. Dự án lọc dầu có công suất 200.000 thùng/ngày đặt tại Thanh Hóa đã được công bố lần đầu cách đây 4 năm, nhưng đến nay vẫn chưa khởi công.

Theo số liệu của hãng tin Dow Jones Newswires, Idemitsu Kosan và Kuwait Petroleum International (KPI) mỗi bên nắm cổ phần 35,1% trong dự án lọc dầu Nghi Sơn. Petro Vietnam và Mitsui Chemicals nắm giữ lần lượt 25,1% và 4,7% dự án này. KPI là một đơn vị của tập đoàn dầu khí quốc gia Kuwait Petroleum Corp., còn Mitsui là một công ty Nhật.

Cũng theo tin từ Dow Jones Newswires đưa hồi tháng 8, Chính phủ Việt Nam đã nhất trí sẽ bảo lãnh cho một phần dự án Nghi Sơn. “Chính phủ Việt Nam đã nhất trí làm người bảo lãnh cho một số nghĩa vụ nợ của dự án, nhưng sẽ không bảo lãnh cho bất kỳ khoản vay nào của dự án này”, ông Đỗ Văn Hậu, Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petro Vietnam) trao đổi với Dow Jones Newswires.

Khi đi vào vận hành thương mại, nhà máy lọc dầu Nghi Sơn sẽ cho ra đời các sản phẩm chính gồm 2,3 triệu tấn xăng/năm, 3,7 triệu tấn dầu diezel/năm, khí hóa lỏng LPG… Khi đó, cùng với nhà máy lọc dầu Dung Quất, nhà máy này dự kiến đáp ứng khoảng 50% nhu cầu xăng dầu trong nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhật hoãn đầu tư dự án lọc dầu Nghi Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO