Nhanh chóng đưa gói hỗ trợ lãi suất 2% đến với doanh nghiệp

HT| 05/06/2022 06:00

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mới đây đã ban hành Thông tư 03/2022 hướng dẫn các ngân hàng thương mại nhanh chóng triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn ngân sách nhà nước 40.000 tỷ đồng.

Nhanh chóng đưa gói hỗ trợ lãi suất 2% đến với doanh nghiệp

Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú nhấn mạnh, thông tư hướng dẫn vừa được ban hành nhằm sớm đưa chính sách hỗ trợ vào thực tiễn. Mục tiêu nhằm giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được tiếp cận nguồn vốn ngân hàng với lãi suất thấp hơn để vượt qua khó khăn, ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo nền tảng và động lực phát triển nền kinh tế.

Các đơn vị trong ngành ngân hàng phải khẩn trương triển khai các nhiệm vụ, phối hợp với cơ quan, chính quyền địa phương nhằm đảm bảo thực hiện hỗ trợ lãi suất đúng quy định, đúng đối tượng, đúng mục đích; ngăn chặn các sai phạm, rủi ro, trục lợi chính sách.

Mức lãi suất hỗ trợ đối với khách hàng là 2%/năm, tính trên số dư nợ vay và thời hạn cho vay hỗ trợ lãi suất thực tế nằm trong khoảng thời gian quy định. Đến kỳ trả nợ lãi, ngân hàng sẽ giảm trừ trực tiếp số lãi tiền vay được hỗ trợ lãi suất cho khách hàng.

Ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM, khẳng định việc triển khai thực hiện gói hỗ trợ 2% lãi suất là một trong những nhiệm vụ chính của ngành ngân hàng TP.HCM trong thời gian tới. Vì vậy, đơn vị này vừa có văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn triển khai thực hiện quyết liệt trong toàn hệ thống. Trong đó, tập trung tổ chức xây dựng quy trình nghiệp vụ, tập huấn và hướng dẫn thực hiện trong toàn hệ thống tổ chức tín dụng.

Các ngân hàng phải thông tin, tư vấn, hướng dẫn khách hàng, doanh nghiệp để nắm bắt và tiếp cận kịp thời chính sách hỗ trợ. Qua đó, đảm bảo tổ chức thực hiện tốt và đưa chính sách đi vào thực tiễn có hiệu quả. Trong trường hợp từ chối hỗ trợ lãi suất thì ngân hàng phải có văn bản thông báo cho khách hàng. Ngoài ra, nếu phát sinh các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, các ngân hàng thương mại trên địa bàn cần báo cáo ngay về NHNN chi nhánh TP.HCM để kịp thời giải quyết.

Nhiều ngân hàng thương mại cho biết đang cấp tốc đăng ký kế hoạch hỗ trợ lãi suất để trình lên NHNN. Về mặt nguyên tắc, các ngân hàng sẽ xác định nhóm ngành trong nhóm được ưu tiên đều được hỗ trợ gói lãi suất 2%. Đại diện một số ngân hàng khẳng định sẽ không đưa ra thêm bất cứ thủ tục nào cho khách hàng. Tuy vậy, chỉ những khách hàng tốt, thuộc những nhóm ngành dịch vụ, du lịch, hàng không... mới được hỗ trợ lãi suất. Mặt khác, hiện phát sinh một số vướng mắc như xác định đúng đối tượng được hỗ trợ, thống nhất cách hiểu về đối tượng được thụ hưởng chính sách.

Việc hỗ trợ lãi suất áp dụng cho các kỳ trả nợ lãi từ ngày 20/5/2022 đến hết ngày 31/12/2023. Mục đích chính của gói hỗ trợ này nhằm giúp giảm chi phí vốn cho doanh nghiệp và phục hồi sản xuất, kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhanh chóng đưa gói hỗ trợ lãi suất 2% đến với doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO