Nhận diện chuỗi cung ứng mới - Cơ hội nào cho doanh nghiệp TP.HCM?

Vĩnh Lâm| 20/05/2020 02:41

Là chủ đề talkshow do báo Doanh Nhân Sài Gòn phối hợp với Câu lạc bộ các nhà kinh tế tổ chức vào lúc 9g00 ngày 22/5/2020 (thứ Sáu), và được trực tiếp trên fanpage, kênh youtube báo Doanh Nhân Sài Gòn.

Nhận diện chuỗi cung ứng mới - Cơ hội nào cho doanh nghiệp TP.HCM?

Khi dịch Covid-19 diễn ra, không chỉ Mỹ, mà chính phủ nhiều nước trên thế giới cũng có những động thái nhằm giảm thiểu tác động đến kinh tế toàn cầu; trong đó, có kế hoạch kéo các doanh nghiệp của mình ra khỏi Trung Quốc do cú sốc chuỗi cung ứng.

Với làn sóng này, các chuyên gia dự báo chuỗi cung ứng trên thế giới có thể sẽ theo đó mà thay đổi nhanh chóng. Do đó, nhiều khả năng dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong các năm tới sẽ thay đổi mạnh mẽ; và đây là cơ hội rất tốt cho các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

Trong những tuần qua, truyền thông thế giới đưa tin Mỹ cùng với Úc, Ấn Độ và Nhật Bản đang có kế hoạch xây dựng một Mạng lưới kinh tế thịnh vượng. Ngoài 4 quốc gia trên, Mạng lưới này cũng sẽ mời nhiều quốc gia khác tham dự, với mục tiêu chuyển dịch một phần chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc và đa dạng hoá nguồn cung để giảm thiểu rủi ro. 

Chưa rõ những quốc gia nào sẽ nằm trong Mạng lưới này, tuy nhiên, chính quyền Mỹ đang hợp tác chặt chẽ với Việt Nam, Hàn Quốc, New Zealand, Úc, Ấn Độ và Nhật Bản. Nhiều khả năng đây sẽ là những quốc gia được Mỹ hướng đến nhằm tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu để tránh lặp lại sự gián đoạn như diễn biến do đại dịch Covid-19 gây ra hiện nay.

Như vậy, chuỗi cung ứng mới của những ngành hàng nào có khả năng thay đổi mạnh, và với tiềm năng thế mạnh của mình, doanh nghiệp cùng chính quyền TP.HCM nên có sự chuẩn bị gì để đón đầu làm sóng này? Tất cả sẽ được thảo luận tại talkshow Nhận diện chuỗi cung ứng mới - Cơ hội nào cho doanh nghiệp TP.HCM?

Các diễn giả sẽ tham gia chương trình, gồm:

1. Ông Lương Văn Tự - Nguyên Thứ trưởng Bộ Thương mại, Trưởng đoàn đàm phán WTO

2. Ông Chu Tiến Dũng – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM

3. Ông Trần Chí Dũng – Phó viện trưởng Viện Quản trị Logistic Toàn Cầu

Ngay từ bây giờ, độc giả có thể gửi câu hỏi qua đến Ban tổ chức

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận diện chuỗi cung ứng mới - Cơ hội nào cho doanh nghiệp TP.HCM?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO