Nhà đầu tư nước ngoài đang mua vào cổ phiếu

24/08/2012 05:40

Theo Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nguyễn Đoan Hùng, mặc dù các chỉ số sụt mạnh những ngày gần đây nhưng giao dịch chứng khoán vẫn tăng. Cơ quan quản lý tiếp tục đưa ra khuyến cáo nhà đầu tư cần cẩn trọng.

Nhà đầu tư nước ngoài đang mua vào cổ phiếu

Theo Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán - Nguyễn Đoan Hùng, mặc dù các chỉ số sụt mạnh những ngày gần đây nhưng giao dịch chứng khoán vẫn tăng. Cơ quan quản lý tiếp tục đưa ra khuyến cáo nhà đầu tư cần cẩn trọng.

*
Ông Nguyễn Đoan Hùng tiếp tục khuyến cáo nhà đầu tư thận trọng

* Thị trường chứng khoán những ngày gần đây chứng kiến sự sụt giảm khá mạnh. Dưới góc độ cơ quan quản lý, ông nhìn nhận sự việc này như thế nào?

- Trong khoảng 3 phiên giao dịch gần đây, thị trường chứng khoán giảm điểm khá sâu, chủ yếu là do yếu tố tác động về tâm lý khi ông Nguyễn Đức Kiên, nguyên phó chủ tịch Hội đồng Sáng lập Ngân hàng ACB bị cơ quan Công an khởi tố về hành vi cố ý làm trái pháp luật liên quan đến kinh tế.

Qua theo dõi tình hình thị trường, Ủy ban Chứng khoán và Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), nơi cổ phiếu ACB được niêm yết, nhận thấy tuy thị trường giảm điểm nhưng khối lượng giao dịch, thanh khoản lại tăng đáng kể.

Cụ thể là lượng chuyển nhượng trong các ngày 21-23/8 đạt trung bình gần 48,9 triệu cổ phiếu mỗi phiên, cao hơn 78% so với mức giao dịch bình quân của cả tuần trước đó.Một chi tiết khác là khối nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng 16 tỷ đồng tại HNX trong 3 ngày qua.

Con số ghi nhận tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) thậm chí còn lên tới hơn 264 tỷ đồng, cùng với lượng giao dịch tăng 94% so với tuần trước. Điều đó chứng tỏ khối ngoại vẫn rất quan tâm đến thị trường. Họ tỏ ra bình tĩnh hơn, không bị ảnh hưởng bởi yếu tố tâm lý và với xu hướng giá xuống, đồng thời coi những những ngày qua là cơ hội để mua vào ở mức giá thấp.

* Động thái của nhà đầu tư nội những ngày qua chủ yếu do lo lắng về vai trò của ông Nguyễn Đức Kiên có thể ảnh hưởng tới hoạt động của ACB. Cá nhân ông đánh giá như thế nào về điều này?

- Từ năm 2008, ông Nguyễn Đức Kiên không nắm giữ bất kỳ chức vụ nào trong Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát hay Ban Tổng giám đốc của ACB, đồng thời cũng không phải là cổ đông lớn của ngân hàng này. Do đó, việc cơ quan điều tra bắt giữ ông Kiên không ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của họ.

Còn theo thông tin từ Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội thì ACB vẫn hoạt động bình thường. Báo cáo tài chính có soát xét của kiểm toán viên độc lập cho thấy, vốn điều lệ đến hết quý II của họ là gần 9.360 tỷ đồng, tổng tài sản 256.000 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế 6 tháng của ngân hàng vẫn đạt hơn 1.618 tỷ đồng.

* Vậy trước những diễn biến gần đây của thị trường, Ủy ban Chứng khoán và Sở Hà Nội sẽ có động thái như thế nào trong những ngày tới?

- Ở góc độ cơ quan quản lý, chúng tôi đang tiếp tục theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường và các thông tin có liên quan. Mục đích chính là để kịp thời công bố thông tin theo quy định của pháp luật nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch của thị trường.

* Ông có lời khuyên gì đối với nhà đầu tư trong thời điểm này?

- Tính đến hết tháng 7 thì nhìn chung thị trường đang cho thấy những dấu hiệu tích cực, giá trị giao dịch tăng hơn so với cùng kỳ năm trước. HNX-Index tăng từ 58,7 điểm vào ngày cuối cùng của năm 2011 lên mức cao nhất là 83,8 điểm hồi đầu tháng 5. Vn-Index cũng vượt mốc 488 điểm tại thời điểm này, so với mức hơn 350 điểm hồi cuối năm ngoái. Kinh tế vĩ mô cũng ổn địch tích cực hơn và là yếu tố quan trọng để thị trường phát triển ổn định. Do đó, Ủy ban và Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội cho rằng các nhà đầu tư nên bình tĩnh, theo dõi, phân tích tình hình thị trường và doanh nghiệp một cách thận trọng, không nên hùa theo tâm lý đám đông để tránh gặp phải những thiệt thòi không đáng có.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhà đầu tư nước ngoài đang mua vào cổ phiếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO