Người lao động sẽ được hỗ trợ tiền thuê nhà

HT| 15/02/2022 03:33

Nội dung này được nhắc đến trong Công điện số 126/CĐ-TTg ngày 12/2/2022 về việc đôn đốc triển khai quyết liệt, hiệu quả chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Người lao động sẽ được hỗ trợ tiền thuê nhà

Cụ thể, tại Công điện số 126/CĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trong quý I/2022, trình Thủ tướng ban hành quyết định về việc hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động có quan hệ lao động, đang ở thuê, ở trọ, làm việc trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu vực kinh tế trọng điểm.

Trước đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết sẽ trình với Chính phủ, báo cáo với Thường vụ Quốc hội thông qua việc tiến hành giải ngân 6.600 tỷ đồng hỗ trợ người lao động cũng như chính sách cho vay phục hồi sản xuất. 

Trong chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội quy định tại Nghị quyết 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 do Quốc hội ban hành, nội dung phục hồi an sinh, trong đó vấn đề được quan tâm nhất là phục hồi thị trường lao động. Theo đó, người lao động sẽ được vay tiền với lãi suất thấp để phát triển sản xuất với mức vay có thể lên đến hàng trăm triệu. Cùng với đó, 6.600 tỷ đồng tiền mặt để hỗ trợ cho người lao động với hai đối tượng khác nhau.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thông tin, đối tượng lao động đang ở tại chỗ thì được hỗ trợ 3 tháng, còn trường hợp để khuyến khích người lao động quay lại thị trường lao động trước đây thì cũng hỗ trợ 3 tháng nhưng mức cao gấp đôi so với mức mà người đang ở lại.

Bên cạnh đó, giao cho Ngân hàng Chính sách Xã hội được sử dụng một khoản tiền để hỗ trợ cho doanh nghiệp vay với mức lãi suất rất thấp để doanh nghiệp xây dựng nhà, xây dựng ký túc xá, xây dựng nhà cho công nhân và cho công nhân mua hoặc thuê. Lấy một khoản nữa từ ngân sách nhà nước cho người công nhân có thể vay với lãi suất thấp để người công nhân mua nhà với giá rẻ.

Ngoài ra, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vẫn triển khai hỗ trợ một phần về toàn bộ tiền lương; trả lương cho người lao động không có lãi suất, thông qua doanh nghiệp để trả lương cho đến hết ngày 31/3/2022; hỗ trợ cho doanh nghiệp toàn bộ phần đào tạo mà nhà nước miễn phí (trong chương trình 7.500 tỷ đồng) theo Nghị quyết 68.

Bên cạnh đó, cũng trong quý I/2022, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương tập trung thực hiện, hoàn thành dứt điểm một số nhiệm vụ sau:

- Xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định về cho vay đối với học sinh, sinh viên để mua máy tính phục vụ học tập trực tuyến do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19; quyết định hướng dẫn thực hiện hỗ trợ lãi suất cho Ngân hàng Chính sách Xã hội để thực hiện các chính sách quy định tại Nghị quyết số 11/NQ-CP.

- Trình Thủ tướng ban hành quyết định về điều kiện, trình tự, thủ tục, mức lãi suất cho vay đối với các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập.

-  Trình Chính phủ xem xét, ban hành nghị định hướng dẫn thực hiện hỗ trợ lãi suất cho vay từ ngân sách nhà nước đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; nghị định về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người lao động sẽ được hỗ trợ tiền thuê nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO