Ngành CNTT-TT đóng góp gần 4,5% kinh tế tại TP.HCM

Vân Ly| 28/12/2019 09:17

Năng suất lao động của ngành CNTT-TT tại TP.HCM cao gấp 1,96 lần so với năng suất lao động chung toàn thành phố, đóng góp 4,44% sản phẩm nội địa của TP.HCM.

Ngành CNTT-TT đóng góp gần 4,5% kinh tế tại TP.HCM

Theo Bí Thư Nguyễn Thiện Nhân, nếu chúng ta tăng được gấp đôi số lao động ngành CNTT-TT, thì đóng góp của ngành này sẽ xấp xỉ 10% của GRDP của Thành phố.

Đó là con số được Bí Thư Thành Ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ tại “Ngày hội doanh nghiệp Công nghệ thông tin và Trí tuệ nhân tạo TP.HCM năm 2019”, vừa diễn ra ngày 28/12/2019.

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, TP.HCM hiện có 100.000 lao động và 5.600 doanh nghiệp (DN) CNTT-TT.

So với số doanh nghiệp chính thức khoảng 400.000, DN CNTT - TT chỉ chiếm 1,4%.

So với số lao động khoảng 4,6 triệu người, ngành CNTT -TT chiếm 2,2% lao động toàn thành phố. Năng suất lao động CNTT – TT tại TP.HCM so với năng suất chung của thành phố gấp 1,96 lần.

“Nghĩa là một thu nhập của người làm ngành CNTT -TT gần gấp đôi thu nhập của các ngành công nghiệp và dịch vụ thành phố, đóng góp vào sản phẩm nội địa thành phố được 4, 44%, gần trở thành một ngành kinh tế chủ lực”, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết.

Hiện nay, tại TP.HCM đóng góp của ngành vào phát triển kinh tế lên tới 5% được tính là ngành kinh tế chủ lực.

TP.HCM xác định sự đóng góp của các ngành kinh tế gắn với KHCN và có một chính sách đặc thù là hình thành Khu đô thị sáng tạo phía Đông của Thành phố.

Hiện TP.HCM đã tổ chức thiết kế Khu đô thị sáng tạo này. Dự kiến đầu năm 2020, TP.HCM sẽ công bố quy hoạch từng giai đoạn để kêu gọi đầu tư.

Khu đô thị này sẽ có 10% diện tích (22.000 ha), 10% dân số của TP.HCM, nhưng có mật độ cao nhất về công nghệ cao và đây sẽ là khu công nghệ cao vào giai đoạn 2. Khu đô thị sáng tạo này cũng sẽ có mật độ cao nhất về nghiên cứu khoa học, đào tạo đại học (ĐH) với 6 trường ĐH, bao gồm cả ĐH Quốc gia TP.HCM và hơn 100.000 sinh viên.

Bí Thư Thành Uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân kỳ vọng, đây sẽ là nơi không chỉ có “chim” mà có cả “đại bàng” đậu.

“Chúng tôi kỳ vọng địa chỉ tương lai này, sẽ đóng góp 30% cho kinh tế thành phố”, Bí thư Thành Ủy TP.HCM nhấn mạnh.

Cũng trong sáng nay, TP.HCM đã trao 23 giải thưởng CNTT - TT năm 2019 cho 6 nhóm gồm: DN có sản phẩm và giải pháp phần mềm tiêu biểu; DN có sản phẩm phần cứng tiêu biểu; doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng tiêu biểu; đơn vị có cung ứng CNTT - TT tiêu biểu; đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc đóng góp vào sự phát triển CNTT - TT TP và nhóm sinh viên ngành CNTT - TT có thành tích nghiên cứu và học tập xuất sắc.

Trao-GTCNTT-JPG-7727-1577533010.jpg

Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM (ngoài cùng bên trái) trao Giải cá nhân và đơn vị có thành tích xuất sắc đóng góp vào sự phát triển CNTT - TT TP cho ông Lê Mạnh Hà - Nguyên Phó Chủ Nhiệm VPCP (ngoài cùng bên phải) và Đại diện Chi nhánh Viettel TP.HCM

GT-CNTT-TT-JPG-7646-1577533010.jpg

Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến (thứ 5 từ trái sang) trao giải cho các doanh nghiệp tiêu biểu trong các sản phẩm, giải pháp phần cứng và phần mềm

TP.HCM hiện được xem là điểm sáng trong bức tranh khởi nghiệp sáng tạo của cả nước, chiếm tới 40% - 45% trong khoảng 3.000 startup của cả nước. Nhiều startup Việt đã gọi vốn thành công với tổng giá trị hơn 670 triệu USD cho khoảng 50 thương vụ. 

Theo Chủ tịch TP.HCM, riêng TPHCM chiếm gần một nửa với 23 thương vụ tương ứng hơn 300 triệu USD. Trong số các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo thì có tới 70% doanh nghiệp thuộc lĩnh vực CNTT. Điều này cho thấy tiềm năng của việc phát triển DN CNTT thông qua các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là rất lớn.

Trong nhiều năm qua, TP.HCM luôn khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước. TP.HCM là nơi tạo ra 24% GDP, 28% tổng thu ngân sách, 18% qui mô sản xuất công nghiệp, 16% tổng kim ngạch xuất khẩu so với cả nước. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngành CNTT-TT đóng góp gần 4,5% kinh tế tại TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO