Ngân hàng vẫn đang thừa USD

Nguồn VTV| 25/08/2009 08:41

Điều này dẫn đến tình trạng các ngân hàng thương mại (NHTM) thừa ngoại tệ và khan hiếm VND.

Ngân hàng vẫn đang thừa USD

Mặc dù dư nợ cho vay ngoại tệ đang có chiều hướng tăng dần, tuy nhiên cuối tuần qua, Vụ Chính sách tiền tệ (Ngân hàng nhà nước) vẫn khẳng định, việc thực hiện chính sách cho vay hỗ trợ lãi suất đã khiến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu chuyển sang vay VND để mua ngoại tệ.

Mặc dù dư nợ cho vay ngoại tệ đang có chiều hướng tăng dần...

Điều này dẫn đến tình trạng các ngân hàng thương mại (NHTM) thừa ngoại tệ và khan hiếm VND. Đứng trước thực tế này, NHNN đã bắt tay vào nghiên cứu cân đối thị trường tiền tệ và sẽ báo cáo Thủ tướng để xin ý kiến chỉ đạo.

Cũng theo Ngân hàng Nhà nước, trong tuần qua, lãi suất huy động VND có xu hướng tăng nhẹ, khoảng 0,2-0,4%/năm. Lãi suất huy động USD ổn định, riêng NHTM cổ phần Ngoại thương tăng lãi suất từ 0,05-0,2%/năm ở các kỳ hạn dưới 12 tháng.

Cụ thể, lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND của nhóm NHTM nhà nước phổ biến 8,5-10%/năm, trung và dài hạn 10-10,5%/năm. Lãi suất cho vay VND của nhóm NHTM cổ phần phổ biến 10-10,5%/năm; lãi suất cho vay thỏa thuận với mục đích tiêu dùng, cho vay thông qua nghiệp vụ phát hành và sử dụng thẻ tín dụng phổ biến từ 12-16,5%/năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngân hàng vẫn đang thừa USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO