Ngân hàng trước “bẫy lợi nhuận”

KIM HOA| 24/06/2009 09:37

Hội thảo “Hướng đi tích cực trong thời kỳ khủng hoảng” do Techcombank tổ chức tại Hà Nội ngày 18/6 vừa qua có sự tham gia của một số chuyên gia tài chính - ngân hàng, nhà nghiên cứu kinh tế...

Ngân hàng trước “bẫy lợi nhuận”

Hội thảo “Hướng đi tích cực trong thời kỳ khủng hoảng” do Techcombank tổ chức tại Hà Nội ngày 18/6 vừa qua có sự tham gia của một số chuyên gia tài chính - ngân hàng, nhà nghiên cứu kinh tế. Hội thảo lưu ý về các rủi ro ngân hàng sẽ gặp phải nếu chỉ dựa vào các kênh tín dụng.

Techcombank công bố các số liệu cho thấy ngân hàng này đang hoạt động ổn định và hiệu quả. Trong 5 tháng đầu năm, ngân hàng đạt 789 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế; tổng tài sản đạt 72.000 tỷ VND (tăng 20,03% so với tháng 12/2008 và bằng 106,30% kế hoạch) và đang hướng tới mục tiêu chạm đích 82.000 tỷ đồng trong năm nay. Không chỉ vậy, Techcombank còn thận trọng trích lập them 100% đối với nợ loại 5 mà không tính đến tài sản đảm bảo.

Tuy nhiên, đề cập 13.000 tỷ đồng mà Techcombank đã giải ngân được trong 5 tháng đầu năm khi triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất của Chính phủ, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương Võ Trí Thành lưu ý: “Chúng ta đang ở vào thời điểm cần nhìn nhận nền kinh tế thế giới và trong nước một cách điềm tĩnh hơn, tránh lạc quan thái quá nhưng cũng không nên bi quan quá”.

Giao dịch ở Ngân hàng An Bình - Ảnh: Quý Hòa

Ưu đãi tín dụng 4% là sự tiếp sức cho doanh nghiệp thong qua ngân hàng, nhưng nếu ngân hàng nào chỉ dựa vào ưu đãi vàng để khai thác và tồn tại thì sớm muộn gì nguy cơ nợ xấu cũng gia tăng.

Hiện tại, Nhà nước không kiểm soát được các nguồn tiền như đảo nợ, gửi lại ngân hàng, đầu tư chứng khoán. Tháng Tư, Chính phủ dự báo lạm phát 4% nhưng thực tế hiện nay đã là 10% do tăng lương, do nới lỏng gói kích cầu, do giá cả đang đi ngang và có chiều hướng tăng lên. Chính vì vậy, TS Nguyễn Minh Phong nhắc nhở: “

Trong bối cảnh hiện nay, không có ngoại lệ “miễn dịch” phá sản cho bất kỳ một ai và để tránh những cái bẫy lợi nhuận thì một trong những vấn đề của ngân hàng là 4% tín dụng. Nếu thực thi không cẩn thận, có thể phải gánh rủi ro trong tương lai do các yếu tố tỷ giá, lãi suất, khả năng trả nợ và sự mất giá cổ phiếu”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngân hàng trước “bẫy lợi nhuận”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO