Ngân hàng được thêm tăng trưởng tín dụng nếu đủ điều kiện an toàn

Minh Phương| 02/04/2019 07:14

Tại buổi họp báo ngày 1/4, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã cho phép tăng trưởng tín dụng ở mức cao hơn đối với các tổ chức tín dụng (TCTD) thực hiện trước thời hạn các quy định về tỷ lệ an toàn vốn. Theo đó, chỉ ngân hàng nào hoạt động đáp ứng đủ điều kiện an toàn mới được tăng trưởng tín dụng cao.

Ngân hàng được thêm tăng trưởng tín dụng nếu đủ điều kiện an toàn

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng. Ảnh: Minh Phương.

Ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (NHNN) cho biết: Tính đến ngày 25/3, tín dụng đối với nền kinh tế tăng khoảng 2,28% so với cuối năm 2018. Tín dụng được tập trung cho sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên. Tổng phương tiện thanh toán đến ngày 25/3 tăng 2,67% so với cuối năm 2018 (cùng kỳ năm 2018 tăng 3,23%). Mặt bằng lãi suất huy động và cho vay tiếp tục ổn định, lãi suất cho vay ngắn hạn phổ biến ở mức 6-9%/năm, 9-11%/năm đối với cho vay trung và dài hạn. 

Trong 3 tháng đầu năm nay, tỷ giá và thị trường ngoại tệ ổn định, được hỗ trợ từ nguồn cung ngoại tệ dồi dào. Nhờ đó, NHNN cho biết đã tiếp tục mua được ngoại tệ bổ sung dự trữ ngoại hối Nhà nước.

Theo ông Trần Văn Tần, Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN), NHNN đã có công văn chỉ đạo định hướng tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống và thông báo chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đối với từng tổ chức tín dụng; trong đó, ưu tiên chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng ở mức cao hơn đối với tổ chức tín dụng thực hiện trước thời hạn các quy định về tỷ lệ an toàn vốn tại Thông tư 41/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 của NHNN.

Về điều hành tín dụng, trên cơ sở mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2019 là 6,8% và lạm phát bình quân dưới 4% được Quốc hội và Chính phủ đặt ra từ đầu năm, NHNN đã xây dựng chỉ tiêu định hướng tăng trưởng tín dụng cả năm 2019 khoảng 14%, có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc NHNN, trong những tháng tới, NHNN sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ theo định hướng tổng phương tiện thanh toán tăng khoảng 13%, tín dụng tăng khoảng 14%, có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế.

"Chính sách tiền tệ là chính sách ngắn hạn, phù hợp với diễn biến, tình hình kinh tế trong và ngoài nước nên luôn phải có nhiều điểm mới. Nhưng mục tiêu và phương châm điều hành xuyên suốt được NHNN kiên định với mục tiêu kiểm soát lạm phát, ko chủ quan với lạm phát, mở rộng tín dụng đi đôi với an toàn hiệu quả”, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng nói.

Ngoài ra, NHNN cũng đang hướng tới thu hẹp hoạt động cho vay ngoại tệ; chuyển quan hệ tiền gửi, cho vay sang quan hệ mua bán ngoại tệ. Vì thế, NHNN đặt lộ trình đến 31/3 sẽ dừng tín dụng ngoại tệ ngắn hạn và đến 30/9 sẽ dừng nhu cầu tín dụng ngoại tệ dài hạn để thanh toán ra nước ngoài tiền nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ, nhằm thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh hàng hóa để phục vụ nhu cầu trong nước.

Theo Báo Tin tức TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngân hàng được thêm tăng trưởng tín dụng nếu đủ điều kiện an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO