Nga phê chuẩn dự thảo FTA giữa EAEC với Việt Nam

Theo TTXVN| 25/05/2015 07:24

Chính phủ Nga vừa phê chuẩn dự thảo Hiệp định về khu vực thương mại tự do (FTA) giữa Liên minh Kinh tế Âu - Á (EAEC) với Việt Nam.

Nga phê chuẩn dự thảo FTA giữa EAEC với Việt Nam

Chính phủ Nga vừa phê chuẩn dự thảo Hiệp định về khu vực thương mại tự do (FTA) giữa Liên minh Kinh tế Âu - Á (EAEC) với Việt Nam.

Theo hãng tin Nga TASS, văn bản phê chuẩn có chữ ký của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev được đăng tải trên trang mạng chính thức của Chính phủ Liên bang Nga ngày 25/5.

Thông báo trên trang mạng Chính phủ Nga nêu rõ, việc thực hiện thỏa thuận này sẽ tạo điều kiện tăng cường trao đổi thương mại lẫn nhau và phát triển kinh tế - thương mại giữa các thành viên của liên minh, cũng như cho phép giải quyết vấn đề liên kết EAEC với các quá trình hội nhập trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Hiệp định trên xem xét các vấn đề như điều kiện tự do thuế quan trong việc trao đổi hàng hóa giữa các quốc gia thành viên EAEC với Việt Nam bằng cách giảm hoặc miễn thuế nhập khẩu đối với hầu hết các mặt hàng có trong danh mục hàng hóa tham gia hiệp định. Trong đó, các bên giữ bảo hộ thuế quan đối với một số mặt hàng nhạy cảm nhất.

Trong cuộc họp chính phủ cuối tuần trước, Thủ tướng Nga thông báo FTA giữa EAEC với Việt Nam dự kiến được ký trong khuôn khổ phiên họp Hội đồng liên chính phủ Âu - Á, tổ chức vào tuần tới tại Kazakhstan. Đây sẽ là hiệp định ưu đãi đầu tiên của Nga với các nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong việc giảm và miễn thuế đối với nhóm hàng hóa nhất định.

Hiệp ước EAEC được các tổng thống Nga, Kazakhstan và Belarus ký ngày 29/5/2014 và có hiệu lực từ 1/1/2015. Theo văn kiện này, hàng hóa, dịch vụ, vốn và nhân công sẽ tự do luân chuyển trong liên minh; EAEC cũng có một chính sách chung duy nhất trong những lĩnh vực kinh tế nhất định. Dự án tham vọng này không chỉ củng cố nền kinh tế các nước thành viên, thúc đẩy các nước xích lại gần nhau, mà còn giúp nâng cao khả năng cạnh tranh của các nước thành viên trên thị trường toàn cầu.

>Vai trò của DN khi cắt giảm thuế theo FTA

>Kết thúc đàm phán FTA Việt Nam và Liên minh hải quan

>Việt Nam và Hàn Quốc ký Hiệp định thương mại tự do

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nga phê chuẩn dự thảo FTA giữa EAEC với Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO