Nên thi đua sáng tạo ngay tại cơ sở

Đ.P| 03/03/2023 06:38

Sáng 3/3, Ban Thi đua - Khen thưởng TP.HCM và các đơn vị trong khối thi đua 5 tổ chức toạ đàm về "Giải pháp thực hiện hiệu quả đề án tổ chức phong trào thi đua sáng tạo và các giải thưởng sáng tạo TP.HCM” giai đoạn 2021-2030.

Báo cáo tại tọa đàm, ông Nguyễn Hoàng Hưng - Phó trưởng ban Thi đua - Khen thưởng TP.HCM đã sơ kết 2 năm thực hiện "Đề án tổ chức phong trào thi đua sáng tạo và các giải pháp sáng tạo TP.HCM giai đoạn 2021-2030".

Theo ông Hưng, việc triển khai đề án đã đạt được những kết quả tích cực, nhiều phong trào thi đua mang tính sáng tạo được nhân rộng, xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay, ý tưởng thiết thực, mang nội dung từ cải cách hành chính, đến đời sống xã hội, sản xuất, kinh doanh. Đề án cũng thu hút sự tham gia của lực lượng thanh niên, sinh viên lập nghiệp, khởi nghiệp tại cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn.

Bên cạnh đó, đơn vị, địa phương đã có hình thức lồng ghép nội dung vào các phong trào thi đua của các ngành, các cấp. Đến thời điểm hiện tại, đã có 100% địa phương thuộc thành phố và trên 90% sở, ngành xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Đề án.

-3333-1677824036.jpg

Ông Nguyễn Hoàng Hưng - Phó ban Thi đua - Khen thưởng TP.HCM

Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế như nhiều cơ quan, đơn vị chưa xây dựng kế hoạch và thực hiện kịp thời, chưa bảo đảm tiến độ, nội dung chưa đầy đủ. Một số còn chưa nghiên cứu thực tế, chưa có cách làm hay và chưa tận dụng hết nguồn lực, thế mạnh sẵn có. 

Ông Hưng nhận định: "Mặt khác, với tốc độ phát triển của khoa học công nghệ, của nền kinh tế tri thức và xu hướng toàn cầu hóa đang đặt ra cho thành phố nhiều thách thức, phải có các giải pháp thích hợp để từng bước xây dựng thành phố trở thành đô thị thông minh, sáng tạo và hiện đại".

Buổi tọa đàm còn ghi nhận những giải pháp được đề nghị, nhằm nâng cao hiệu quả triển khai Đề án.

GS.TS Dương Hoa Xô - Phó chủ tịch Hội liên hiệp các Hội Khoa học - Kỹ thuật TP.HCM cho rằng: “Để có ngày càng nhiều bài thi đua, số giải pháp ngày càng nhiều chúng ta phải phát triển nhiều các cuộc thi phía dưới. Từ đó, sẽ chọn lọc được những bài thi tốt, ý tưởng hay". Ông Xô cho rằng, công tác tuyên truyền của các cơ quan báo chí, lãnh đạo đơn vị là phải thúc đẩy phong trào thi đua sáng tạo ngay tại cơ sở, ngoài ra việc nâng cao giá trị giải thưởng các cuộc thi, khuyến khích bằng hình thức cộng điểm thi đua cũng là một cách.

-8923-1677824036.jpg

PGS.TS Dương Hoa Xô phát biểu tại buổi tọa đàm

Đại diện Thành đoàn TP.HCM, ông Ngô Minh Hải cho rằng, ngoài những giải thưởng lớn, cần đưa những ý tưởng sáng tạo tốt áp dụng vào thực tiễn, nhằm thu hút sự quan tâm tham gia của giới trẻ, thanh niên, sinh viên.

Cuối buổi tọa đàm, ông Ngô Hoàng Hưng cho biết Hội đồng Thi đua - Khen thưởng sẽ ghi nhận các ý kiến đóng góp và  tiếp tục nghiên cứu, tham mưu cho UBND TP.HCM triển khai thực hiện đề án hiệu quả hơn trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nên thi đua sáng tạo ngay tại cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO