Năm tới, xuất khẩu sang EU sẽ tiếp tục khó

20/11/2012 06:09

Nếu như trong năm nay tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam sang EU đạt trên 20%, thì năm tới mức tăng trưởng dự báo chỉ khoảng 10%.

Năm tới, xuất khẩu sang EU sẽ tiếp tục khó

Nếu như trong năm nay tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam sang EU đạt trên 20%, thì năm tới mức tăng trưởng dự báo chỉ khoảng 10%.

Khách tham quan đang xem giày tại một triển lãm quốc tế da giày tổ chức tại TP.HCM vào tháng 7/2012

Theo ông Đặng Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu (Bộ Công Thương), xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Liên minh châu Âu (EU) năm nay tăng khoảng 20%, còn đối với thị trường châu Âu thì mức tăng trưởng thấp hơn. Đây là mức tăng khả quan trong bối cảnh kinh tế châu Âu đang gặp khó khăn, ông Hải nói.

Tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường EU trong năm 2013 được dự báo tăng khoảng 10%. Theo ông Hải, Việt Nam phải cố gắng mới có thể để đạt được mức tăng này.

Bà Trương Thị Thúy Liên, Giám đốc Công ty giày Liên Phát, cho biết trong 10 tháng đầu năm nay, tổng giá trị sản phẩm của công ty xuất khẩu sang thị trường EU giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái, do thị trường EU gặp khó khăn. Tuy nhiên, bà Liên không cho biết giá trị này là bao nhiêu.

Tình hình xuất khẩu giày hai tháng cuối năm nay và tháng 1-2013 còn khó khăn hơn nữa. Hiện công ty cũng có hợp đồng xuất khẩu giày sang EU trong năm tới, nhưng rất ít, vị giám đốc này cho biết.

Giày dép là một trong những mặt hàng chủ lực của Việt Nam xuất sang EU, và đây cũng là thị trường xuất khẩu chính của ngành da giày Việt Nam.

Bà Liên cho biết, do tình hình xuất khẩu sang EU trong năm nay khó khăn và còn tiếp tục khó khăn trong năm tới, nên công ty đã chủ động nhận làm thử một số đơn hàng xuất khẩu sang Nhật Bản trong năm tới.

“Thực ra trước đây, khách hàng Nhật Bản có tìm đến công ty, nhưng yêu cầu của họ quá cao. Hiện nay, do thị trường EU gặp khó khăn, nên công ty chủ động tìm đơn hàng từ thị trường Nhật Bản”, bà Liên nói.

Mới đây, số liệu do Cục thống kê châu Âu (Eurostat) công bố hôm 15/11 cho thấy khu vực đồng tiền chung euro rơi vào suy thoái lần đầu trong ba năm do khủng hoảng nợ. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quí 3-2012 của khu vực này tiếp tục giảm 0,1% so quí trước đó, sau khi giảm 0,2% trong quí 2.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong 10 tháng đầu năm nay, Việt Nam xuất khẩu hàng hoá sang EU với kim ngạch trên 16,1 tỉ đô la Mỹ, tăng trên 20%. Tuy nhiên, tăng trưởng này chủ yếu nhờ sự tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu các nhóm hàng vốn là điểm mạnh của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, như điện thoại di động, sản phẩm điện tử, máy vi tính và máy móc, thiết bị.

Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện của Việt Nam sang EU trong 10 tháng qua đạt 4,43 tỉ đô la Mỹ, tăng hơn hai lần so với cùng kỳ năm ngoái, và chiếm 44% tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này của Việt Nam.

Kim ngạch xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện từ Việt Nam sang EU đạt 1,11 tỉ đô la Mỹ, tăng 78,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, trong 10 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường này đạt 1,98 tỉ đô la Mỹ, giảm 5,6%; và kim ngạch xuất khẩu giày dép các loại đạt 2,08 tỉ đô la Mỹ, tăng 2,2% và chiếm 35,7% tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Năm tới, xuất khẩu sang EU sẽ tiếp tục khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO