Năm 2025: Việt Nam sẽ không sử dụng đồ nhựa dùng một lần

PV| 29/07/2019 07:00

Việt Nam đã và đang huy động sự tham gia của cả xã hội vào phong trào chống rác thải nhựa, với mục tiêu không sử dụng đồ nhựa dùng một lần vào năm 2025.

Năm 2025: Việt Nam sẽ không sử dụng đồ nhựa dùng một lần

Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 34 mới đây, lãnh đạo 10 nước thành viên ASEAN đã nhất trí thông qua Tuyên bố Bangkok về chống rác thải biển ở khu vực ASEAN và Khung Hành động ASEAN về rác thải biển, trong đó cam kết thực hiện các biện pháp cụ thể nhằm ứng phó hiệu quả trước tình trạng rác thải biển, trong đó có rác thải nhựa; tăng cường hợp tác khu vực và quốc tế, nhà nước và tư nhân; xây dựng năng lực và chia sẻ thực tiễn tốt giữa các nước ASEAN cũng như huy động sự hỗ trợ của các đổi tác; đẩy mạnh các hoạt động giáo dục, nâng cao nhận thức và sự tham gia của cả cộng đồng trong vấn đề này; thúc đẩy các chương trình hành động cấp quốc gia và khu vực nhằm ngăn ngừa, giảm thiểu và quản lý tình trạng rác thải biển.

Việt Nam xem rác thải biển là vấn đề cấp bách toàn cầu, đe dọa nghiêm trọng hệ sinh thái biển và sẵn sàng cùng cộng đồng khu vực và quốc tế xây dựng các cơ chế, quy định, nhằm thúc đẩy hợp tác giải quyết vấn đề rác thải biển. Việt Nam đã và đang huy động sự tham gia của cả xã hội vào phong trào chống rác thải nhựa, với mục tiêu không sử dụng đồ nhựa dùng một lần vào năm 2025.

Phế liệu nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam  phải đáp ứng các quy định của Luật Bảo vệ Môi trường, nằm trong danh mục phế liệu được phép nhập khẩu từ nước ngoài làm nguyên liệu sản xuất do Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định số 73/2014/QĐ-TTg ngày 19/12/2014, và các văn bản pháp luật liên quan. 

Trong thời gian qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã và đang ban hành các văn bản pháp luật, theo hướng yêu cầu chất lượng phế liệu cao hơn.

Các tổ chức, cá nhân lợi dụng nhập khẩu phế liệu để đưa chất thải vào Việt Nam sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, trong đó bao gồm các biện pháp như buộc tái xuất hoặc tiêu hủy các lô hàng, xử phạt hành chính và tước quyền sử dụng giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Năm 2025: Việt Nam sẽ không sử dụng đồ nhựa dùng một lần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO