Mỹ phẩm Avon cân nhắc rời Việt Nam

13/12/2012 01:00

Bất chấp dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam rất tiềm năng, hãng mỹ phẩm hàng đầu thế giới Avon tuyên bố sẽ rời bỏ thị trường Việt Nam trong một nỗ lực cơ cấu lại hoạt động.

Mỹ phẩm Avon cân nhắc rời Việt Nam

Bất chấp dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam rất tiềm năng, hãng mỹ phẩm hàng đầu thế giới Avon tuyên bố sẽ rời bỏ thị trường Việt Nam trong một nỗ lực cơ cấu lại hoạt động.

Theo thông tin từ Reuters, Tập đoàn mỹ phẩm Avon cho biết họ sẽ cắt giảm khoảng 1.500 việc làm trên toàn cầu và sẽ bỏ thị trường Hàn Quốc và Việt Nam khi việc kinh doanh của hãng gặp nhiều khó khăn.

Reuters dẫn thông tin, trong tháng 11/2012, Avon, hãng bán mỹ phẩm trực tiếp lớn nhất thế giới, tuyên bố cắt giảm cổ tức gần 74% và công bố các biện pháp cắt giảm hàng trăm triệu USD chi phí trong vài năm tới khi việc kinh doanh tiếp tục gặp khó tại các thị trường chính.

Avon dự tính đợt tái cơ cấu này sẽ "tiêu tốn" khoảng 80-90 triệu USD chi phí truớc thuế, trong đó khoảng 50-60 triệu USD trong quý 4/2012. Dự kiến Avon sẽ cắt giảm được khoảng 20% tổng chi phí dự tính.

Chi phí sản xuất cao, tỷ giá không thuận lợi và liên tiếp khó khăn tại các thị trường mục tiêu như Brazil, Mỹ và Nga, tiếp tục làm điêu đứng Avon trong quý 3/2012 khi công ty công bố lợi nhuận sụt giảm mạnh. Theo Reuters, các bước nhằm cắt giảm chi phí sẽ được tiếp tục.

Hiện tại Avon Việt Nam vẫn chưa đưa ra bất cứ thông tin gì liên quan việc này.

Avon xuất hiện tại Việt Năm 2004. Hiện tại, Avon Việt Nam có chi nhánh tại TP Hồ Chí Minh và gần 30 văn phòng đại diện trên cả nước.

Để hỗ trợ hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, Avon Việt Nam đã xây dựng một nhà máy tại Khu Công Nghiệp Việt Nam - Singapore tỉnh Bình Dương với tổng vốn đầu tư gần 3 triệu USD Mỹ. Nhà máy có khả năng sản xuất đầy đủ các chủng loại mỹ phẩm và hóa mỹ phẩm khác nhau với công suất ban đầu là 7 triệu đơn vị sản phẩm.

Việc Avon tuyên bố sẽ dời bỏ thị trường Việt Nam được coi là một bất ngờ lớn khi trước đó Nielsen Việt Nam dự báo thị trường mỹ phầm Việt Nam rất tiềm năng, đặc biệt là phân khúc làm trắng da, do nhu cầu làm đẹp của phụ nữ Việt rất cao.

Việt Nam là thị trường rất tiềm năng đối với ngành mỹ phẩm do người tiêu dùng chi tiền cho mỹ phẩm bình quân chỉ 4 USD/người/năm, quá ít so với Thái Lan là 20 USD/người.

Bà Nguyễn Hương Quỳnh, giám đốc bộ phận đo lường bán lẻ của Nielsen Việt Nam, hãng nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới tại Việt Nam, cho biết trên kênh truyền thống tại thị trường thành thị hiện nay, sản phẩm chăm sóc da mặt, đặc biệt là kem dưỡng da, tiếp tục tăng trưởng cao về mặt giá trị.

Phân khúc thị trường mỹ phẩm trắng da tại Việt Nam cũng rất phát triển. Thị trường kem dưỡng da của Việt Nam khá thú vị khi phân khúc làm trắng chiếm hơn 70% thị trường. Với dân số gần 90 triệu, trong đó một nữa là phụ nữ có mong muốn làm đẹp hơn khi điều kiện kinh tế đang phát triển.

Hiện có khoảng 430 doanh nghiệp mỹ phẩm trong nước nhưng thị phần lại chủ yếu nằm trong tay một số hãng nước ngoài như L'Oréal, Shiseido, Clarins... Hiện có khoảng 100 nhãn hiệu mỹ phẩm tại Việt Nam, tuy nhiên 90% là nhập khẩu.

Các mỹ phẩm nước ngoài cao cấp như Esteé Lauder, Clinique, Menard, Lancôme, Kosé, Clarins, Elizabeth Arden, Shiseido, Wigleys, Carita, DeBon, Nivea, Fendi, Lower, Clairins, L'Oréal, Éstee Lauder...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỹ phẩm Avon cân nhắc rời Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO