Mỗi tháng, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt hơn 9 tỷ USD

M.Hạnh| 15/10/2019 02:53

Tin từ Tổng cục Hải quan cho biết, hết tháng 8/2019, tổng kim ngạch xuất khẩu giữa hai nước đạt gần 73 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 23,89 tỷ USD, giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc cũng mới bổ sung thêm ba sản phẩm thủy sản của Việt Nam vào danh mục được phép xuất khẩu vào nước này.

Mỗi tháng, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt hơn 9 tỷ USD

Ngao sạch xuất khẩu( ảnh Internet)

Trong hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ có quan hệ ngoại thương với Việt Nam, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất. Quốc gia láng giềng này là thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn và là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn thứ hai (sau Mỹ) của Việt Nam. Với kim ngạch bình quân hơn 9 tỷ USD/tháng trong 8 tháng đầu năm và với tốc độ tăng trưởng hiện nay, nhiều khả năng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc sẽ năm thứ hai liên tiếp đạt mốc hơn 100 tỷ USD.

8 tháng qua, riêng thị trường Trung Quốc chiếm tỷ trọng 13,9% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Các nhóm hàng xuất khẩu lớn của Việt Nam sang Trung Quốc có thể kể đến như máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; điện thoại và linh kiện; hàng nông sản…

Tốc độ tăng trưởng nhập khẩu những tháng qua từ thị trường Trung Quốc cũng ở mức rất cao. Với tổng kim ngạch đạt tới 49 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ lên đến 17,7% và Trung Quốc đang chiếm đến 29,5% tổng kim ngạch nhập của Việt Nam trong cùng thời điểm.

Trong đó, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng là nhóm hàng lớn nhất với kim ngạch lên đến 9,38 tỷ USD, tăng 27,8% so với cùng kỳ 2018.

Ngoài ra, còn nhiều nhóm hàng nhập khẩu từ Trung Quốc đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên như: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện với kim ngạch hơn 7,95 tỷ USD; vải hơn 5 tỷ USD; điện thoại các loại và linh kiện hơn 4,95 tỷ USD; sắt thép hơn 2,45 tỷ USD…

Mới đây, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã có công hàm thông báo đồng ý bổ sung ba loại thủy sản của Việt Nam được phép xuất khẩu vào nước này.

Cụ thể, Trung Quốc mở cửa thị trường cho ba sản phẩm thủy sản gồm ngao hoa, ngao trắng và nghêu lụa vào danh mục hiện cũng đã có các sản phẩm ngao, ốc khác và nguồn gốc của ba sản phẩm thủy sản này được khai thác tự nhiên, được phía Việt Nam quản lý và chứng nhận với quy trình tương đồng. Các sản phẩm này của Việt Nam đã được phía Trung Quốc tiến hành đánh giá hệ thống kiểm soát thủy sản.

Thông báo của phía Trung Quốc đề nghị Việt Nam triển khai việc kiểm nghiệm kiểm dịch và cấp Chứng thư theo mẫu đã được hai bên thống nhất để các sản phẩm thủy sản của Việt Nam xuất khẩu vào Trung Quốc được triển khai thuận lợi.

Với việc mở cửa thêm ba loại thủy sản nêu trên, hiện có 48 loài thủy sản các loại của Việt Nam được Trung Quốc cập nhật vào danh mục các sản phẩm thủy sản của Việt Nam được phép xuất khẩu vào Trung Quốc để làm thực phẩm và 36 loài được phép nhập khẩu làm động vật cảnh và một loài làm giống nuôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỗi tháng, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt hơn 9 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO