Miễn, giảm thuế khoảng 20.000 tỉ đồng

03/07/2011 06:40

Tại cuộc họp báo chiều 1/7, ông Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - cho biết: Thủ tướng đã kết luận phải kiên trì chính sách tài khóa thắt chặt, cắt giảm đầu tư công, phải chú trọng nâng cao hiệu quả đầu tư nhà nước. Tập trung thực hiện tốt an sinh xã hội.

Miễn, giảm thuế khoảng 20.000 tỉ đồng

Tại cuộc họp báo chiều 1/7, ông Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - cho biết: Thủ tướng đã kết luận phải kiên trì chính sách tài khóa thắt chặt, cắt giảm đầu tư công, phải chú trọng nâng cao hiệu quả đầu tư nhà nước. Tập trung thực hiện tốt an sinh xã hội. Đặc biệt quan tâm đến quốc phòng, an ninh, đối ngoại. Đảm bảo chủ quyền an ninh quốc gia, nhất là ở biển Đông...

Người dân làm thủ tục quyết toán thuế thu nhập cá nhân tại Cục Thuế TP.HCM - Ảnh: T.Đạm

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Cao Viết Sinh cho biết tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước thực hiện sáu tháng đầu năm 2011 là 409.700 tỉ đồng, giảm 5% so với cùng kỳ năm 2010, trong đó vốn khu vực nhà nước là 141.100 tỉ đồng, giảm 3%.

Trước câu hỏi Bộ Giao thông vận tải có xin thêm nguồn vốn từ trái phiếu Chính phủ để thực hiện một số dự án cấp bách, ông Sinh nói: “Quan điểm của chúng tôi là kiên trì thực hiện nghị quyết 11, không tăng đầu tư vì bất cứ lý do gì. Trường hợp có dự án dở dang thì đề nghị Bộ Giao thông vận tải sắp xếp lại, hiện chưa có chủ trương cho ứng trước vốn trái phiếu Chính phủ của năm 2012”.

Các phương án miễn, giảm thuế

Trả lời câu hỏi liên quan đến chủ trương miễn, giảm thuế (khoảng 13.000 tỉ đồng cho việc miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp và 7.000 tỉ đồng cho việc miễn, giảm thuế thu nhập cá nhân), Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn nói tại phiên họp lần này Chính phủ đã thông qua phương án do Bộ Tài chính xây dựng, sẽ trình Quốc hội quyết định tại kỳ họp tháng 7 này.

Trong đó, Chính phủ đưa ra phương án giãn thuế thu nhập doanh nghiệp một năm đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ và doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động, đồng thời trình Quốc hội cho giảm 30% số thuế được giãn.

Về thuế thu nhập cá nhân, Chính phủ sẽ trình phương án xin Quốc hội quyết định miễn thuế trong vòng một năm cho các đối tượng như sau: thứ nhất là miễn thuế đối với thu nhập được chia từ cổ tức (ngoại trừ cổ tức từ các ngân hàng, quỹ đầu tư); thứ hai là miễn thuế đối với hoạt động chuyển nhượng chứng khoán; thứ ba là miễn thuế đối với những người có thu nhập cá nhân phải chịu thuế ở bậc thứ nhất (bậc có thuế suất 5%), nghĩa là người độc thân (không có người phụ thuộc) có thu nhập từ 9 triệu đồng trở lên mới phải đóng thuế thu nhập cá nhân.

Ngoài ra, Chính phủ sẽ trình Quốc hội cho phép giảm thuế giá trị gia tăng 50% thuế khoán (gồm thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân) đối với những hộ có nhà cho công nhân ở khu công nghiệp thuê, hộ kinh doanh suất ăn giữa ca cho công nhân... với điều kiện các hộ này không tăng giá cho thuê nhà trong năm 2011.

Ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết qua sáu tháng đầu năm, TP.HCM vận động được trên 65.000 hộ cho thuê nhà nhưng không tăng giá.

Bất động sản có thể xì hơi

Liên quan đến thị trường bất động sản, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết trong các báo cáo gửi cấp có thẩm quyền, Bộ Xây dựng không đề xuất việc nới lỏng tín dụng cho bất động sản: “Vừa qua có những nhận định về khả năng đổ vỡ thị trường. Chúng tôi đánh giá trên các mặt như cơ cấu hàng hóa, số lượng giao dịch, dư nợ... theo đó, cùng với thắt chặt chính sách tiền tệ thì bất động sản cũng như nhiều lĩnh vực khác đều có khó khăn.

Tuy nhiên thị trường bất động sản có tính chất hàng hóa ở nước ta quy mô còn nhỏ, 70% tổng lượng bất động sản được xây dựng do người dân làm để ở chứ không đưa vào giao dịch. Dư nợ bất động sản đến cuối tháng 5/2011 còn khoảng 220.000 tỉ đồng, giảm gần 7% so với thời điểm 31/12/2010.

Sẽ đổi mới thi cử

Tại cuộc họp báo, đề cập đến vụ lưu hành trong hội đồng thi đáp án khác với đáp án của Bộ Giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) ở 11 thành tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho biết: thứ nhất, việc có đáp án khác là sai; thứ hai, việc có đáp án khác đó không có sự chỉ đạo từ bộ cũng như từ địa phương.

Bộ GD-ĐT đã rút kinh nghiệm và đề nghị địa phương xác định các đơn vị tập thể và cá nhân có khuyết điểm để xem xét xử lý... Việc xử lý phải theo quy trình, vì từ giám đốc sở trở xuống thuộc quyền quản lý, xử lý của địa phương, tại địa phương cũng có ban chỉ đạo thi của địa phương.

Bộ GD-ĐT sẽ tham gia với địa phương nếu cần thiết. “Việc ở 11 tỉnh thành đồng bằng sông Cửu Long là thiếu sót, tôi nhận trách nhiệm”- ông Phạm Vũ Luận nói.

Bộ GD-ĐT đang nghiên cứu xem xét đổi mới, điều chỉnh những bất hợp lý trong phương thức thi hiện nay trong lộ trình đến 2015, đồng thời nghiên cứu thay đổi căn bản, toàn diện phương án thi, phương án dạy và học.

Giá bất động sản có suy giảm nhưng chúng tôi khảo sát thấy cuối tháng 5/2011 giá bất động sản vẫn còn cao hơn tháng 1/2010 và vẫn còn cao hơn giá thành tạo lập nên bất động sản. Do đó, giá bất động sản có xu hướng giảm, lượng giao dịch có giảm sút nhưng khả năng thanh toán cũng như giá trị bất động sản vẫn nằm trong ngưỡng an toàn. Chúng tôi cho rằng không có khả năng xảy ra vỡ bong bóng bất động sản, cho dù có thể xì hơi một tí”.

Ông Nam cho biết thêm: “Lần này trong dự thảo nghị quyết của Chính phủ đã ghi theo hướng đưa bất động sản ra ngoài lĩnh vực phi sản xuất, nhưng bất động sản vẫn nằm trong khu vực bị kiểm soát chặt chẽ dòng tiền”.

Bộ Xây dựng cũng đề nghị thay đổi cơ cấu dư nợ bất động sản. Cụ thể là vẫn không tăng dư nợ, nhưng hướng vào việc không cho vay đền bù giải phóng mặt bằng cũng như các dự án cao cấp, tập trung cho vay vào các phân khúc ưu tiên như dự án nhà ở có quy mô nhỏ với giá cả trung bình thấp, dự án nhà ở dành cho các đối tượng xã hội và một số dự án đang hoàn thành thì tiếp tục cho vay để biến thành hàng hóa và tăng tính thanh khoản cho thị trường.

Đồng thời, Bộ Xây dựng đề xuất tăng cường cho vay đối với các hộ gia đình có nhu cầu mua nhà ở thật và có khả năng thanh toán, nhằm chuyển dư nợ của phần tạo lập bất động sản sang dư nợ tiêu dùng.

Điều chỉnh lương tối thiểu

Đại diện Bộ Lao động - thương binh và xã hội cho biết trước tình hình tiền lương thực tế đã giảm sút, bộ đã trình xin Chính phủ chủ trương điều chỉnh lương tối thiểu để đáp ứng hai yêu cầu: bảo đảm nhu cầu cuộc sống tối thiểu và thống nhất lương tối thiểu cho các loại hình doanh nghiệp, không phân biệt doanh nghiệp trong nước và đầu tư nước ngoài.

Dự kiến vẫn chia thành bốn vùng (những địa phương có chỉ tiêu gần nhau sẽ được xếp vào cùng một vùng và lương tối thiểu sẽ được điều chỉnh theo bốn vùng với các mức khác nhau - PV): vùng 1 là 1.900.000 đồng, vùng 2 là 1.730.000 đồng, vùng 3 là 1.550.000 đồng, vùng 4 là 1.400.000 đồng. Hằng năm thường công bố việc điều chỉnh lương tối thiểu vào tháng 10 và thực hiện vào đầu tháng 1 năm sau, tuy nhiên lần này dự kiến sẽ được thực hiện sớm hơn ba tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Miễn, giảm thuế khoảng 20.000 tỉ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO