Long Thành sẽ là thành phố vào năm 2030

HT| 04/05/2021 06:22

Theo đề xuất của tỉnh Ðồng Nai, toàn bộ huyện Long Thành sẽ phát triển thành đô thị nhằm tập trung khai thác lợi thế quỹ đất, hạ tầng kinh tế.

Long Thành sẽ là thành phố vào năm 2030

Trong đồ án quy hoạch vùng huyện Long Thành đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hội đồng Thẩm định quy hoạch xây dựng tỉnh Ðồng Nai đã thông qua định hướng tổ chức không gian đô thị tại khu vực, trong đó tập trung khai thác lợi thế quỹ đất, hạ tầng kinh tế, tạo các điểm nhấn đô thị tại vùng này. Mới đây, UBND tỉnh Ðồng Nai cũng đã có cuộc họp xung quanh vấn đề đề xuất Chính phủ phê duyệt đồ án quy hoạch thúc đẩy vùng huyện Long Thành trở thành đô thị. 

Theo đề án quy hoạch, tỉnh Đồng Nai không chỉ phát triển ba phân vùng ở Long Thành mà sẽ phát triển toàn bộ huyện Long Thành trở thành đô thị. Mục tiêu đặt ra là đến năm 2025, huyện Long Thành sẽ được nâng cấp lên đô thị loại IV, đến năm 2030 nơi đây sẽ trở thành đô thị loại III. Nghĩa là khi đó, Long Thành sẽ trở thành thành phố và điều đặc biệt hơn nữa là thành phố này sẽ có một sân bay hàng đầu quốc gia, ở tầm quốc tế và hệ thống giao thông hiện đại của đất nước đi qua.

Trong tương lai, Long Thành sẽ là một đô thị với 5 phân vùng được phân định rõ ràng. Ðó là vùng thị trấn Long Thành hiện hữu mở rộng thêm với khu phức hợp công nghiệp - đô thị dịch vụ gồm xã Tam An, một phần các xã Lộc An, Long Ðức, An Phước; vùng đô thị Bình Sơn gồm các xã Bình Sơn, một phần các xã An Phước, Lộc An, Bình An, Long Ðức gần khu sân bay Long Thành; khu vực dịch vụ thương mại - hỗn hợp phía Tây của huyện gồm các xã Phước Thái, Long Phước, Long An; vùng đô thị chức năng đặc thù sân bay Long Thành; vùng công nghiệp đô thị - nông nghiệp công nghệ cao phía Nam sân bay Long Thành.

Sở Xây dựng tỉnh Ðồng Nai cho rằng, đối với đồ án quy hoạch vùng Long Thành trước đó, vào tháng 3/2020, tỉnh đã phác thảo ban đầu quy hoạch này gồm ba phân khu: đô thị Long Thành (bao gồm thị trấn Long Thành mở rộng và khu phức hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ Long Thành); đô thị Bình Sơn và đô thị Phước Thái.

Tuy nhiên, sau đó Thủ tướng Chính phủ có văn bản chấp thuận điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất công nghiệp và đất ở tại đô thị trên địa bàn tỉnh Ðồng Nai, trong đó huyện Long Thành có bổ sung hai khu công nghiệp Long Ðức 3 và Bàu Cạn - Tân Hiệp với diện tích gần 3.000ha.

Đến hiện tại, vùng kinh tế này đã hiện hữu 5 phân vùng rõ rệt... Bên cạnh đó, dự án sân bay quốc tế Long Thành - công trình thế kỷ nằm tại địa bàn huyện, sẽ là cú hích cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung và huyện Long Thành, tỉnh Ðồng Nai nói riêng. Các nhà hoạch định đã xác định vùng Long Thành sẽ là một "thành phố sân bay", một mô hình xuất hiện lần đầu tại Việt Nam. Tọa độ sân bay Long Thành nằm ở trung tâm khu vực Ðông Nam Á, rất thuận lợi trong trung chuyển hành khách đi đến châu Âu, Trung Ðông, Nam Á, Ðông Bắc Á, Bắc Mỹ, châu Ðại Dương...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Long Thành sẽ là thành phố vào năm 2030
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO