Lãnh đạo TP.HCM chỉ đạo làm rõ sai phạm tại Công ty APT

24/07/2012 05:38

Chủ tịch UBND TP.HCM vừa chỉ đạo các cơ quan chức năng làm rõ những sai phạm xảy ra tại Công ty CP Kinh doanh Thủy hải sản Sài Gòn - APT (trực thuộc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV - Satra) từ năm 2007 đến 2010, gây thất thoát và thua lỗ hàng trăm tỷ đồng.

Lãnh đạo TP.HCM chỉ đạo làm rõ sai phạm tại Công ty APT

Văn phòng UBND TP.HCM vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân, kiêm Trưởng ban Chỉ đạo TP.HCM về phòng, chống tham nhũng - chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm điều tra, làm rõ những sai phạm xảy ra tại Công ty CP Kinh doanh Thủy hải sản Sài Gòn (trực thuộc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV - Satra) từ năm 2007 đến 2010, gây thất thoát và thua lỗ hàng trăm tỷ đồng.

Đây là vụ việc có tính chất nghiêm trọng, đã được Thanh tra TP kết luận gần 2 năm qua, nhưng đến nay chưa được điều tra, xử lý theo pháp luật, gây bức xúc trong nhân dân…

Đầu tư đến đâu thua lỗ đến đó

Hoạt động theo mô hình doanh nghiệp (DN) cổ phần từ tháng 1/2007, Công ty CP Kinh doanh Thủy hải sản Sài Gòn (APT) có 7 đơn vị trực thuộc, kinh doanh các lĩnh vực gồm: nuôi trồng thủy sản, mua bán vật tư, chế biến thủy sản, gia công các mặt hàng thủy sản, mua bán thực phẩm công nghệ phẩm, kim khí điện máy…

Chỉ trong thời gian ngắn, những sai phạm tại APT đã gây thất thoát và thua lỗ cả trăm tỷ đồng cho doanh nghiệp

Vốn điều lệ của DN là 88 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước chiếm 66,68%, đến thời điểm tháng 9/2009 giảm xuống còn 30%. Trước đó, phần lớn nguồn vốn trên đều được đổ vào Xí nghiệp Nuôi trồng theo 3 hình thức: tự doanh, liên doanh liên kết và khoán gọn.

Thế nhưng, hoạt động chỉ chưa đầy 2 năm, hàng trăm tỷ đồng đầu tư nuôi cá tại Tiền Giang, Bến Tre, Tây Ninh đã bị lỗ và nợ vay lên đến gần 70 tỷ đồng. Trong đó đáng chú ý là mô hình khoán gọn cho 21 đối tác với tổng vốn đầu tư gần 140 tỷ đồng, nhưng đã bị mất trắng hơn 20 tỷ đồng.

Tại Trạm nuôi trồng thủy sản Vĩnh Long 1, Vĩnh Long 2 và Trạm nuôi trồng thủy sản Bình Đại (Bến Tre), hàng chục tỷ đồng được APT đầu tư nuôi cá, nhưng khi thu hoạch thì thu không đủ chi, hoặc tiền bán cá gần 20 tỷ đồng đã bị nhiều cá nhân chiếm dụng, trong khi APT phải è cổ ra trả lãi vay ngân hàng mỗi năm hàng tỷ đồng.

Thậm chí, có trường hợp Trạm trưởng Trạm nuôi trồng thủy sản Vĩnh Long 1 Đặng Quốc Trường trong 2 năm liền thu hơn 3 tỷ đồng tiền bán cá, nhưng báo với APT là vẫn đang đầu tư nuôi cá dưới ao. Hậu quả là APT vừa không thu được tiền bán cá, vừa phải tiếp tục bỏ chi phí nuôi cá và trả lãi vay hàng tỷ đồng mỗi năm.

Đối với hình thức kinh doanh khoán gọn, APT chọn đối tác là Công ty CP Bảo Vinh và giao Xí nghiệp Chợ Lớn trực tiếp ký các hợp đồng ủy thác xuất nhập khẩu.

Điều đáng nói, trong 48 hợp đồng ủy thác đều do ông Trang, Phó Giám đốc Xí nghiệp Chợ Lớn ký với… vợ là bà Đỗ Thị Minh Hường, Giám đốc Công ty CP Bảo Vinh với giá trị gần 50 tỷ đồng.

Trong các hợp đồng, ông Trang đều cam kết với APT sẽ chịu trách nhiệm nếu Công ty CP Bảo Vinh không thanh toán. Thế nhưng, từ tháng 7/2008 đến nay khoản nợ trên không bên nào có trách nhiệm trả cho APT, và có nhiều khả năng mất trắng vì tài sản, hàng hóa trong các hợp đồng được ký kết hiện không còn.

Khó khắc phục hậu quả

Đó là nhận định của ông Đào Công Hải, Phó Tổng Giám đốc APT về tình hình khắc phục hậu quả thua lỗ của DN này từ tháng 10/2010 - khi Thanh tra TP kết luận những sai phạm đến nay. Ông Hải khẳng định:

“Các khoản nợ và lỗ đã được thanh tra xác định ở thời điểm thanh tra (tháng 6/2010) tới nay chưa được khắc phục là hơn 240 tỷ đồng. Nếu tính phần lãi suất vay đến thời điểm hiện nay và chênh lệch theo giá vàng của khoản vay 103 tỷ đồng, khoản nợ và lỗ mà APT đang gánh chịu sẽ là rất lớn và không biết lấy đâu ra để trả nợ, kể cả hoàn vốn lại cho các cổ đông, trong đó có hàng chục tỷ đồng của chủ sở hữu Satra”.

Ông Hải còn cho biết, hầu hết các đơn vị trong APT hiện nay sản xuất đều cầm chừng và chủ yếu làm gia công cho các đơn vị bên ngoài để nuôi bộ máy. Các khoản nợ hiện nay chưa trả được cho ai, trong khi việc thu hồi nợ cũng mới chỉ thực hiện được hơn 2 tỷ đồng.

Để giải quyết dứt điểm các nội dung kết luận sau thanh tra tại APT, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân chỉ đạo các cơ quan bảo vệ pháp luật cần thúc đẩy tiến độ điều tra, làm rõ những sai phạm của các cá nhân và tổ chức liên quan.

Đồng thời, đề nghị Ủy ban Kiểm tra Thành ủy chỉ đạo Đảng ủy Satra nghiêm khắc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với lãnh đạo và cá nhân của APT có sai phạm theo kết luận của Thanh tra TP.

Chỉ đạo này được cho là quyết tâm rất lớn của lãnh đạo TP trong giải quyết các vụ việc tham nhũng, tiêu cực lớn gây bức xúc trong dư luận thời gian qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lãnh đạo TP.HCM chỉ đạo làm rõ sai phạm tại Công ty APT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO