Lấn hàng ngoại bằng chất lượng

29/06/2010 08:05

Hàng Việt từng được xem là hàng cấp thấp, giá rẻ nay đã lột xác với những bước tiến dài trên con đường cải tiến chất lượng, mẫu mã. Nhận thức về hàng Việt trong lòng người tiêu dùng đang có sự thay đổi lớn.

Lấn hàng ngoại bằng chất lượng

Hàng Việt từng được xem là hàng cấp thấp, giá rẻ nay đã lột xác với những bước tiến dài trên con đường cải tiến chất lượng, mẫu mã. Nhận thức về hàng Việt trong lòng người tiêu dùng đang có sự thay đổi lớn.

Chọn mua sản phẩm nhựa của Công ty nhựa Vĩ Hưng tại Hội chợ hàng VN chất lượng cao 2010 ở TP.HCM - Ảnh: Như Bình

Trong sự thay đổi đó, các doanh nghiệp VN hiểu rằng muốn chinh phục được thị trường nội địa hàng Việt cần phải làm tốt ba yếu tố: tốt, đẹp và tiện dụng.

Thay đổi nhận thức người tiêu dùng

Ông Nguyễn Trí Kiên, giám đốc Công ty may túi xách Minh Tiến, nhớ lại: bắt đầu xây dựng thương hiệu từ năm 1997, những chiếc túi xách của công ty chật vật cạnh tranh với hàng Trung Quốc giá rẻ và hàng nhái thương hiệu quốc tế tràn ngập thị trường VN.

Và lối thoát thật sự đến từ một phát hiện tình cờ vào năm 2000 khi ông tiếp xúc với công nghệ làm xốp nhựa của Đài Loan. Công nghệ này giúp trọng lượng sản phẩm giảm 2/3 so với bình thường. Vậy là những chiếc cặp sách siêu nhẹ ra đời, gắn liền với tên tuổi Miti ngày nay.

Những chiếc cặp học sinh siêu nhẹ tiếp tục được cải tiến qua mỗi năm bằng chất liệu bền, không thấm nước, dây đeo trợ lực, khóa siêu nhẹ hay tay kéo bằng nhựa đảm bảo an toàn cho trẻ.

Ông Kiên phân tích để sản xuất một mẫu túi xách, doanh nghiệp phải có đội ngũ thiết kế riêng, tìm nguyên liệu phù hợp rồi mới đưa vào sản xuất. “Nếu bằng lòng chúng tôi sẽ không thể đẩy lùi được hàng Trung Quốc, hàng nhái. Khi sản xuất những sản phẩm tốt, chúng tôi luôn cố gắng tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng thông qua kênh phân phối, và quan trọng là dịch vụ hậu mãi”, ông Kiên nói.

Hiện nay Miti đã có gần 200 cửa hàng, đại lý, điểm bán trên toàn quốc. Chiếc cặp Miti không chỉ sống khỏe mà còn đẩy lùi được hàng Trung Quốc ra khỏi thị trường VN.

Trước thực tế nhiều người dùng đã quay lưng với hàng gia dụng VN vì không chọn được sản phẩm phù hợp, cuối năm 2009 Công ty nhựa Đại Đồng Tiến đưa ra hộp nhựa Sina được sản xuất từ công nghệ nano. Khác với những hộp nhựa khác, công nghệ nano trong nhựa đã mang lại cho sản phẩm nhiều tính năng vượt trội, giúp bảo quản thực phẩm tươi lâu hơn.

Ông Trịnh Chí Cường, tổng giám đốc Đại Đồng Tiến, cho biết có thể nói còn tốt hơn cả hộp nhựa Hàn Quốc và giá rẻ hơn gần 20%. Chọn kênh phân phối cho sản phẩm này chủ yếu qua siêu thị, cửa hàng riêng, công ty muốn thay đổi nhận thức của người tiêu dùng về thương hiệu Đại Đồng Tiến trước đây. Và sản phẩm đã dần định vị được trên thị trường, cạnh tranh sòng phẳng với hàng ngoại cùng loại.

Đa dạng mẫu mã

Đột phá vào phân khúc cao cấp

Đang có những bước đột phá của các thương hiệu Việt vào phân khúc cao cấp. Để không còn là cuộc chơi tốn kém, nhiều doanh nghiệp đầu tư một cách bài bản trong việc định vị sản phẩm cao cấp. Cụ thể như: giày Gosto của Biti’s, túi xách Jemma của PNJ, thời trang An Phước...

Nhiều chuyên gia cho rằng những thương hiệu này đã có những bước thành công nhất định, góp phần nâng cao giá trị thương hiệu Việt.

Theo các doanh nghiệp, một sản phẩm bán tốt phải đủ ba tiêu chuẩn: tốt, đẹp và tiện dụng. Điểm yếu nhất của doanh nghiệp Việt là tính tiện dụng chưa cao, người tiêu dùng vẫn chưa đủ tự tin khi dùng sản phẩm nội.

Năm 2000, NutiFood thành lập hộp thư tư vấn dinh dưỡng miễn phí cho người tiêu dùng dựa trên mô hình trung tâm chăm sóc khách hàng của các công ty nước ngoài. Ở đó, người tiêu dùng không chỉ được giải tỏa bức xúc, đòi hỏi quyền lợi chính đáng của mình mà còn được tư vấn nhiều hơn việc sử dụng sản phẩm sao cho đúng cách.

Ông Trần Hữu Đức, giám đốc đối ngoại Công ty NutiFood, cho biết hộp thư nâng cao giá trị sử dụng sản phẩm, giúp người tiêu dùng yên tâm hơn khi sử dụng sữa nội.

Sự chủ động phát hiện nhu cầu, tạo ra mẫu mã mới cho người tiêu dùng của doanh nghiệp trong nước cũng đang được cải thiện rõ rệt.

Ông Lê Xuân Khuê - giám đốc Công ty Hàng Việt - cho biết tốc độ tăng trưởng sản phẩm mới hàng Việt qua mỗi năm đều có sự bứt phá rõ ràng. Tại mỗi kỳ hội chợ hàng VN chất lượng cao, trung bình có 80-150 sản phẩm mới được giới thiệu với người tiêu dùng.

“Tuy nhiên, nếu xét về tương quan số lượng doanh nghiệp VN thì con số này còn khá khiêm tốn. Để có sự bứt phá trong cải tiến sản phẩm, doanh nghiệp cần sự khích lệ của xã hội, sự đòi hỏi của người tiêu dùng và tác động của Nhà nước”, ông Khuê nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lấn hàng ngoại bằng chất lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO