Lại phải mua đôla Mỹ giá cao hơn giá niêm yết

19/09/2011 06:52

Các ngân hàng thương mại đã bắt đầu hạn chế cho vay ngoại tệ bằng cách nâng lãi suất cho vay đôla Mỹ. Nhưng tỷ giá USD/VND ở ngân hàng mấy ngày qua đã cao hơn khoảng 100 đồng so với giá niêm yết.

Lại phải mua đôla Mỹ giá cao hơn giá niêm yết

Các ngân hàng thương mại đã bắt đầu hạn chế cho vay ngoại tệ bằng cách nâng lãi suất cho vay đôla Mỹ. Nhưng tỷ giá USD/VND ở ngân hàng mấy ngày qua đã cao hơn khoảng 100 đồng so với giá niêm yết.

Van tín dụng bằng ngoại tệ ngày càng hẹp lại và dư nợ bắt đầu giảm nhiều. Ảnh minh hoạ. Ảnh: Lê Quang Nhật

Tỷ giá USD/VND ngoài thị trường tự do cuối tuần qua mua bán đã lên mức 21.020 – 21.080 đồng/USD. Trong ngân hàng, giá đôla Mỹ doanh nghiệp mua trả nợ cũng đang cao hơn giá niêm yết.

Ông Đỗ Duy Thái, Tổng giám đốc công ty Thép Việt, cho biết hai ba ngày nay Thép Việt phải mua đôla Mỹ ở ngân hàng cao hơn mấy chục đồng so với giá niêm yết để trả cho khoản nợ hơn 30 triệu USD hàng tháng. Ngân hàng có thể cung ứng một phần, phần thiếu họ chạy đi mua giúp thì công ty ông phải chịu phần chênh lệch giá.

Phó tổng giám đốc một ngân hàng thương mại cổ phần cho biết, thấy tỷ giá bắt đầu nhúc nhích tăng, nhiều doanh nghiệp lo đổ đi mua đôla Mỹ trả nợ nên từ hai ba ngày nay, giá đôla Mỹ trong ngân hàng lại cao hơn khoảng 100 đồng so với giá niêm yết.

Trong khi đó, ông Diệp Thành Kiệt, Giám đốc công ty cổ phần may thêu giày dép WEC Sài Gòn, cho biết giá bán đôla Mỹ ở công ty ông cho các ngân hàng vẫn đúng với giá niêm yết, ở mức 20.830 đồng/USD. Ông cho biết, tỷ giá USD/VND có biến động độ hai tuần nay nhưng không nhiều ngân hàng mua cao hơn và doanh nghiệp dám đòi giá cao hơn.

Van tín dụng bằng ngoại tệ ngày càng hẹp lại và dư nợ bắt đầu giảm nhiều. Theo ông Đỗ Minh Toàn, Phó tổng giám đốc ngân hàng ACB, lý do là ngân hàng đề phòng tỷ giá USD có biến động, doanh nghiệp khó mua đôla Mỹ trả nợ sẽ gây khó cho cả hai phía. Vì vậy, từ hai tháng nay, lãi suất cho vay đôla Mỹ ở nhiều ngân hàng đã tăng từ 6 – 7% lên 8 – 9%/năm để hạn chế doanh nghiệp vay đôla Mỹ. Không chỉ vậy, trần huy động chỉ 2% khiến việc thu hút tiền gửi đôla Mỹ không dễ, trong khi giá đầu vào bằng ngoại tệ cao hơn do dự trữ bắt buộc bằng ngoại tệ đã tăng thêm 1%, khiến ngân hàng không dồi dào lắm về nguồn đôla Mỹ trong tay.

Theo cục Thống kê TP.HCM, trong tám tháng đầu năm, dư nợ tín dụng bằng ngoại tệ trên địa bàn đạt 231.200 tỉ đồng, chiếm 30,7% tổng dư nợ, tăng 25,8% so cùng kỳ. Quy đổi với tỷ giá 20.830 đồng/USD thì các ngân hàng ở TP.HCM đã cho vay khoảng 11,089 tỉ USD.

Thống đốc ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình đã đưa ra thông điệp cán cân thanh toán tổng thể năm 2011 có khả năng thặng dư từ 2,5 đến 4,5 tỉ USD; và cam kết đến cuối năm tỷ giá biến động tối đa chỉ 1%. Ngân hàng Nhà nước cũng tiếp tục điều chỉnh cơ chế cho vay bằng ngoại tệ theo hướng quy định chặt chẽ hơn đối với khách hàng không có nguồn thu ngoại tệ từ hoạt động sản xuất kinh doanh, nhằm kìm đà tăng tín dụng ngoại tệ.

Theo các chuyên gia, vay đôla Mỹ chỉ có lợi hơn đối với doanh nghiệp dựa trên cơ sở cam kết của ngân hàng Nhà nước được giữ vững. Các chuyên gia cho rằng ngân hàng Nhà nước sẽ đánh giá cách biệt giữa thị trường tự do và ngân hàng để có điều chỉnh tỷ giá linh hoạt và kịp thời (nếu có biến động) như đầu năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lại phải mua đôla Mỹ giá cao hơn giá niêm yết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO