Kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi mạnh mẽ từ cuối quý I/2022

Tùy Phong| 21/02/2022 02:00

Theo chuyên gia kinh tế phụ trách Thái Lan và Việt Nam của Ngân hàng Standard Chartered Tim Leelahaphan, nền kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm 2022, bắt đầu từ cuối quý I.

Kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi mạnh mẽ từ cuối quý I/2022

Đồng thời, Standard Chartered dự báo tốc độ tăng trưởng của Việt Nam sẽ đạt 6,7% năm 2022 và 7% năm 2023. Triển vọng trung hạn của Việt Nam duy trì tích cực.

Việt Nam sẽ tiếp tục là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu và là điểm đến được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Hoạt động đầu tư vào Việt Nam dự kiến phục hồi trong năm nay sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Nhận xét về tình hình kinh tế toàn cầu, chuyên gia kinh tế trưởng, khu vực ASEAN và Nam Á của Standard Chartered Edward Lee cho rằng, tăng trưởng kinh tế toàn cầu dự kiến đạt 4% năm 2022, giảm so với mức 5,8% của năm ngoái.

Nền kinh tế đã có mức phục hồi mạnh mẽ trong năm 2021 nhờ quá trình tiêm chủng vaccine được thúc đẩy và các gói kích thích của chính phủ. Tuy nhiên, mức nền cao trong năm ngoái, chính sách tiền tệ và tài khóa thắt chặt, sự đứt gãy trong chuỗi cung ứng toàn cầu và lạm phát tăng có thể sẽ ảnh hưởng đến quá trình phục hồi của nền kinh tế năm nay.

Trước đó, trong bản Cập nhật kinh tế vĩ mô Việt Nam tháng 2 công bố cuối tuần qua, Ngân hàng Thế giới (WB) đã nhấn mạnh khởi đầu năm 2022, nền kinh tế Việt Nam có nhiều tín hiệu tích cực. 

Cụ thể, dù xuất khẩu giảm tốc, tăng trưởng chậm lại nhưng cán cân thương mại hàng hóa vẫn thặng dư 1,4 tỷ USD. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đăng ký và giải ngân vào Việt Nam cũng có khởi đầu vững chắc trong năm 2022. 

WB ghi nhận, lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 1 tăng 1,9% so cùng kỳ năm 2021, tương đương với tỷ lệ được ghi nhận hồi cuối năm trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi mạnh mẽ từ cuối quý I/2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO