Kiến nghị từ doanh nghiệp FDI

12/12/2012 01:11

Diễn đàn DN thường niên 2012 (VBF) đã ghi nhận rất nhiều kiến nghị của các hiệp hội, tổ chức đại diện cho DN trong và ngoài nước liên quan đến vấn đề thuế, phí tại VN.

Kiến nghị từ doanh nghiệp FDI

Diễn đàn DN thường niên 2012 (VBF) đã ghi nhận rất nhiều kiến nghị của các hiệp hội, tổ chức đại diện cho DN trong và ngoài nước liên quan đến vấn đề thuế, phí tại VN.

Giảm thuế TNDN là một động thái sẽ tác động tích cực tới thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại VN

Những hối thúc về việc phải sớm sửa đổi Luật Thuế TNDN dường như ngày càng lớn hơn, bởi tại Diễn đàn DN VN (VBF) cộng đồng DN và các nhà đầu tư lại tiếp tục lên tiếng về những vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai luật.

Chồng chéo thuế, phí

Khai mạc Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam 2012

Theo Phó chủ tịch Hội DN trẻ Hà Nội Trần Anh Vương, trong bối cảnh khó khăn, chi phí gián tiếp của DN lại tăng do các loại phí giao thông chồng chéo trong khi công tác cải tạo quy hoạch đô thị, phát triển công trình giao thông vẫn chưa thấy phát huy hiệu quả.

Điển hình của việc thuế, phí quá cao thể hiện rõ trong lĩnh vực ôtô, xe máy. Theo trưởng nhóm công tác công nghiệp ôtô và xe máy VBF, ông Gauraw Gupta, thì các khoản thuế cao đang áp với việc lắp ráp và nhập khẩu ôtô, xe máy, cũng như các khoản phí trước bạ, sang tên... là những nguyên nhân quan trọng khiến trong năm 2012, ngành công nghiệp ôtô, xe máy VN sụt giảm mạnh về tiêu thụ và sản xuất.

Ước tính số lượng tiêu thụ ôtô (bao gồm cả nhập khẩu và lắp ráp tại VN) đã giảm đến 40-50%.

Theo ông Gupta, hiện các xe lắp ráp trong nước (CKD) chịu thuế suất trung bình khoảng 20%, trong khi các xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) chịu 68-78% thuế nhập khẩu, 45-60% thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), 10% GTGT và 10-20% lệ phí trước bạ.

“Những thay đổi liên tục và thường mạnh mẽ về thuế, nhất là thuế GTGT, thuế TTĐB và phí trước bạ đã làm gián đoạn các dây chuyền sản xuất, các chuỗi cung ứng và hoạt động bán lẻ của các nhà sản xuất ô tô, xe máy vì đã tạo ra những thăng trầm trong nhu cầu thị trường”, ông Gupta nói.

Chủ tịch EuroCham, ông Preben Hjortlund, thì nêu bất cập đó là quy định mức khống chế đối với chi phí quảng cáo và khuyến mãi kéo dài đã quá lâu. Ông đề nghị Chính phủ nên công bố một lộ trình tiến tới loại bỏ hoàn toàn mức khống chế này trong luật Thuế TNDN trước năm 2014 hoặc sớm hơn và cam kết thực hiện lộ trình đó.

Hối thúc giảm thuế

Câu chuyện sửa đổi Luật Thuế TNDN, phải bắt đầu từ việc giảm dần thuế suất thuế TNDN, mà theo đề xuất của Bộ Tài chính, là có thể theo hai hướng: giảm xuống 20% hoặc 22-23%, từ mức 25% hiện hành. Giảm thuế suất thuế TNDN là để vừa tạo thuận lợi cho DN phát triển sản xuất - kinh doanh, vừa tăng năng lực cạnh tranh của VN.

Thực tế, không chỉ cộng đồng DN trong nước, mà các nhà đầu tư nước ngoài cũng rất quan tâm tới lộ trình giảm thuế TNDN. Chính sách thuế ở quốc gia nhận đầu tư có tác động rất lớn tới việc ra quyết định đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài.

Bởi thế, giảm thuế TNDN cũng là một trong những động thái được cho là sẽ tác động tích cực tới thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại VN, nhất là khi VN đang phải cạnh tranh quyết liệt với Thái Lan, Indonesia, Myanmar...

Để không mất lợi thế, theo khuyến nghị của các nhà đầu tư, mức giảm thuế TNDN nên được dựa trên việc xem xét cả mức giảm thuế của các quốc gia khác trong khu vực.

Nhưng giảm thuế suất thuế TNDN, hay bãi bỏ các quy định về hạn chế chi phí quảng cáo, khuyến mãi là một chuyện, điều mà cộng đồng DN và các nhà đầu tư trông chờ còn ở việc các chính sách thuế phải được quy định một cách minh bạch, rõ ràng và ổn định.

Luật Thuế TNDN VN đang được xem xét sửa đổi và theo chương trình xây dựng luật và nó có thể được thông qua trong năm 2013. Và đây là điều mà cộng đồng DN và các nhà đầu tư mong chờ, làm sao để VN có một chính sách thuế minh bạch, vẫn đảm bảo thu ngân sách nhà nước, nhưng đồng thời cũng tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất - kinh doanh và đầu tư, cũng như tăng năng lực cạnh tranh cho VN.

Trước các kiến nghị về thuế, phí, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết Chính phủ VN đã có lộ trình cải cách thuế đến năm 2015, tầm nhìn đến 2020, trước mắt là lộ trình giảm thuế TNDN. Năm 2013, Chính phủ sẽ trình Quốc hội sửa luật Thuế TNDN theo hướng hạ mức thuế này, đồng thời, chỉ đạo rà soát các loại phí để bảo đảm không tăng gánh nặng cho DN.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kiến nghị từ doanh nghiệp FDI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO