Kiểm toán Nhà nước: Kiểm toán chuyên đề về xử lý nợ xấu

09/04/2019 06:28

Nhiều ngân hàng lọt vào danh sách kiểm toán chuyên đề về triển khai Nghị quyết 42 về thí điểm xử lý nợ xấu.

Kiểm toán Nhà nước: Kiểm toán chuyên đề về xử lý nợ xấu

Tổng Kiểm toán Nhà nước, ông Hồ Đức Phớc vừa ký  ban hành Đề cương kiểm toán Chuyên đề việc triển khai thực hiện Nghị quyết 42 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng. 18 ngân hàng cổ phần: CB Bank, GP Bank, Eximbank, ACB, ABB, SeaBank, Techcombank, Bac A Bank, SHB, Sacombank, VPBank, HDBank, VietCapitalBank, Nam A Bank, OCB, VIB, Viet A Bank, VietBank và 2 ngân hàng quốc doanh lớn là VietinBank, BIDV cùng VAMC nằm trong diện kiểm toán chuyên đề lần này của Kiểm toán Nhà nước.  Riêng VAMC, Kiểm toán Nhà nước sẽ đánh giá thêm việc mua bán, xử lý nợ xấu và tài sản đảm bảo được mua lại từ các ngân hàng.

noxau-1536749144-8135-1554802089.png

Kiểm toán Nhà nước cho biết sẽ tập trung đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết 42 về xử lý nợ, trách nhiệm của các đơn vị có liên quan trong việc ban hành các văn bản hướng dẫn và tổ chức thực hiện Nghị quyết trên các mặt: Các giải pháp để hạn chế nợ xấu; tính công khai, minh bạch trong việc phát mại, bán các khoản nợ, tài sản bảo đảm cho các khoản nợ để thu hồi nợ xấu để bảo vệ quyền lợi ích, hợp pháp của tổ chức, cá nhân có liên quan; việc thanh, kiểm tra trong quá trình thực hiện Nghị quyết.

Năm 2018, Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng đã tiến hành 114 cuộc thanh tra, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố tiến hành 1.136 cuộc thanh tra nội dung kết hợp đánh giá việc thực hiện Nghị quyết số 42 và Quyết định số 1058/QĐ-TTg về việc cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020. Các đơn vị được thanh tra, kiểm tra gồm: PGBank; SHB; OCB; Saigonbank; HDBank; ACB.

Qua kết quả thanh tra, kiểm tra cho thấy còn một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc thực hiện Nghị quyết 42 như: Việc thực hiện thứ tự ưu tiên thanh toán khi xử lý tài sản bảo đảm và việc nộp thuế khi chuyển nhượng tài sản bảo đảm theo quy định; việc áp dụng thủ tục rút gọn trong giải quyết tranh chấp về nghĩa vụ giao tài sản đảm bảo và xử lý tài sản đảm bảo...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kiểm toán Nhà nước: Kiểm toán chuyên đề về xử lý nợ xấu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO