Khởi công xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch thuộc dự án Vành đai 3

Lâm Vũ| 27/09/2022 09:19

Dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc đường Vành đai 3 TP.HCM đã được khởi công ngày 24/9, kết nối TP.HCM với tỉnh Đồng Nai.

Khởi công xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch thuộc dự án Vành đai 3

Phối cảnh cầu Nhơn Trạch (vành đai 3) - Ảnh: Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận.

Dự án thành phần 1A có chiều dài khoảng 8,2 km, gồm 6,3 km đi qua tỉnh Đồng Nai và 1,9 km đi qua TP.HCM. Điểm đầu giao với đường tỉnh 25B thuộc địa phận huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) và điểm cuối giao với đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (TP.HCM), thuộc địa phận phường Long Trường (TP.Thủ Đức). Dự án được xây dựng với quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h. Bề rộng nền đường từ 20,5m - 26m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. 

Tổng mức đầu tư dự án 1A là 6.900 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ODA của Hàn Quốc gần 4.176 tỷ đồng. Số còn lại là vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, trong đó vốn Trung ương là 529 tỷ đồng, còn lại là ngân sách của Đồng Nai và TP.HCM.

Sau khi hoàn thành, dự án 1A sẽ rút ngắn thời gian và tạo điều kiện đi lại thuận lợi từ huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đến TP.HCM và Bình Dương, tăng cường kết nối các đô thị vệ tinh, mở rộng không gian phát triển quỹ đất, dịch vụ, thương mại, công nghiệp, logistics... cho các tỉnh, thành phố trong khu vực, đặc biệt góp phần phân luồng từ xa và giảm ách tắc cho các tuyến đường nội đô TP.HCM, từng bước góp phần hoàn chỉnh tuyến đường Vành đai 3.

Theo ông Lê Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ GTVT nhận định hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của TP.HCM nói riêng và khu vực Đông Nam Bộ nói chung đang đối mặt với tình trạng quá tải, thiếu kết nối đồng bộ trong khi nguồn lực đầu tư cho hạ tầng giao thông chỉ đạt được khoảng 25% - 27% so với nhu cầu. Đây là một trong những nguyên nhân trực tiếp kìm hãm tốc độ tăng trưởng kinh tế trong Vùng. 

Ông Lê Anh Tuấn cho rằng rằng việc hoàn thành dự án 1A sẽ góp phần hình thành và hoàn thiện tuyến đường Vành đai 3, nâng cao tính kết nối giữa TP.HCM và các tỉnh lân cận, kết nối các đô thị vệ tinh, đặc biệt góp phần giải quyết hiệu quả tình trạng kẹt xe tại các cửa ngõ của TP.HCM.

Ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông Vận tải), cơ quan trực tiếp quản lý dự án, cho biết, gói thầu cầu Nhơn Trạch được thi công trong thời gian 35 tháng còn gói thầu phần đường là 30 tháng. Ban quản lý dự án sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung thi công, bảo đảm chất lượng, tiến độ để đưa dự án vào khai thác vào cuối năm 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khởi công xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch thuộc dự án Vành đai 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO