Khách sạn hạng sang ế khách

18/06/2009 01:12

Công suất phòng bình quân của các khách sạn hạng sang ở mức thấp nhất trong vòng bốn năm qua. Một số chuyên gia nhận định, lượng khách đến khách sạn có nguy cơ sụt giảm mạnh.

Khách sạn hạng sang ế khách

Công suất phòng bình quân của các khách sạn hạng sang ở mức thấp nhất trong vòng bốn năm qua. Một số chuyên gia nhận định, lượng khách đến khách sạn có nguy cơ sụt giảm mạnh.

Lượng khách đến khách sạn 5 tháng đầu năm giảm mạnh.

Cuộc khảo sát 50 khách sạn và khu nghỉ dưỡng từ 3 đến 5 sao trên khắp Việt Nam do Grant Thornton công bố ngày 16/6 cho thấy, năm 2008 là giai đoạn đầy biến động của ngành các khách sạn. Nhóm khách sạn cao cấp đều bị suy giảm công suất, trong đó khách sạn 3 sao giảm nhiều nhất ở mức 21%. Khách sạn 4-5 sao có xu hướng tương tự, giảm 8,6 và 13,4%...

Ông Ken Atkinson, Giám đốc điều hành của Grant Thornton Việt Nam, cho rằng, với những áp lực kéo dài của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, năm nay giá phòng các khách sạn trên khắp Việt Nam sẽ sụt giảm. "Sự suy giảm công suất phòng gây áp lực cho ngành, tăng thêm dự đoán về việc giảm giá phòng trong năm 2009”, ông Atkinson bổ sung.

Năm 2008, dù công sất giảm, giá phòng trung bình của các khách sạn cao cấp tại Việt Nam vẫn tăng 9,6%. Trong đó, giá phòng bình quân ở nhóm khách sạn 4-5 sao, tăng 14,2% và 1,5% tương ứng. Duy nhất có khách sạn 3 sao giảm giá.

Ông Matthew Lourey, Giám đốc Phòng Tư vấn tài chính doanh nghiệp, Công ty Grant Thornton Việt Nam lý giải, lượng khách du khách trong 7 tháng cuối năm 2008 giảm 10% so với năm ngoái, và lượng khách đến lại tiếp tục giảm trong 5 tháng đầu năm năm 2009 dẫn đến công suất phòng đang tiếp tục chịu sức ép ở tất cả các nhóm khách sạn. "Thời điểm này, việc xác định vị thế khách sạn và chiến lược tiếp thị trở nên cực kỳ quan trọng đối với các khách sạn nhằm đảm bảo duy trì khả năng sinh lợi", ông Matthew Lourey nói.

Ông Phan Đức Mấn, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, kinh doanh khách sạn, resort nói riêng và du lịch nói chung rất nhạy cảm. Cuộc khủng hoảng kinh tế vẫn chưa hoàn toàn hồi phục lại phải đối mặt với dịch bệnh. Nhiều người lo ngại cắt giảm chi tiêu, hạn chế du lịch dẫn đến khách sạn, resort bị ảnh hưởng.

Mặc dù, kinh doanh khách sạn, dịch vụ, du lịch theo hình thức lữ hành trọn gói cũng thuộc nhóm hàng được giảm 50% thuế VAT, song nhiều chuyên gia cho rằng, ngành du lịch, khách sạn nói chung còn gặp nhiều khó khăn. "Trong quý 2, tình hình kinh tế thế giới không biến chuyển theo chiều hướng tích cực và dịch bệnh chưa dược đẩy lùi, tôi cho rằng tỷ lệ lấp đầy khách sạn và resort Việt Nam sẽ chưa thể lạc quan", ông Mấn cảnh báo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khách sạn hạng sang ế khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO