HoRea: Siết tín dụng bất động sản sẽ gây tác động tiêu cực

22/02/2016 00:42

Theo HoRea, có hai nội dung rất quan trọng mà nếu được thông qua có thể sẽ tác động cực kỳ nghiêm trọng đến thị trường bất động sản năm 2016 và những năm tiếp theo.

HoRea: Siết tín dụng bất động sản sẽ gây tác động tiêu cực

Theo HoRea, việc ngân hàng siết tín dụng vào bất động sản có thể sẽ có tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản mới vừa phục hồi hơn 2 năm qua từ đáy sâu khủng hoảng.  

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoRea) vừa có thông báo gửi tới các thành viên của hiệp hội này nhằm cho ý kiến gấp để góp ý sửa đổi Thông tư 36 ngày 20/11/2014 của Ngân hàng Nhà nước.

Thông báo của HoRea cho thấy, có hai nội dung rất quan trọng mà nếu được thông qua có thể sẽ tác động cực kỳ nghiêm trọng đến thị trường bất động sản năm 2016 và những năm tiếp theo.

Thứ nhất, giảm trần sử dụng vốn huy động ngắn hạn để cho vay trung và dài hạn từ 60% hiện nay xuống còn 40%. Thực chất là hạn chế nguồn cung tín dụng trung và dài hạn vào thị trường bất động sản.

Thứ hai, tăng hệ số rủi ro từ 150% hiện nay lên 250% đối với nhóm tài sản thuộc các khoản phải đòi để kinh doanh bất động sản.

"Hiệp hội nhận thấy thị trường bất động sản nước ta đang phụ thuộc rất lớn vào 2 nguồn vốn: Nguồn vốn tín dụng ngân hàng, và nguồn vốn huy động từ khách hàng", HoRea nhấn mạnh.

Theo phân tích của HoRea, nguồn vốn huy động từ khách hàng phần lớn lại có nguồn gốc từ tín dụng ngân hàng. Thị trường vốn nước ta vẫn đang thiếu các nguồn vốn khác như các quỹ đầu tư (kể cả quỹ đầu tư mạo hiểm), quỹ tín thác bất động sản, quỹ tiết kiệm nhà ở, nguồn vốn từ thị trường chứng khoán...

Đặc biệt, hoạt động đầu tư phát triển, kinh doanh bất động sản là hoạt động có tính chất trung hạn, dài hạn nhưng trên thực tế chưa có cơ chế đầy đủ để tạo lập nguồn vốn đầu tư, nguồn vốn tín dụng trung hạn, dài hạn.

Trong khi đó, ở nước ta, nếu được vay trung hạn, dài hạn thì lãi suất lại cao hơn lãi suất vay ngắn hạn, trong khi ở các nước khác thì ngược lại, lãi suất vay trung hạn, dài hạn thấp hơn lãi suất vay ngắn hạn.

Do vậy, theo HoRea, nếu sửa đổi Thông tư 36/2014/TT-NHNN theo hướng giảm mạnh trần sử dụng vốn ngắn hạn để cho vay trung hạn, dài hạn từ 60% hiện nay xuống còn 40%; và thay đổi hệ số rủi ro của các khoản phải đòi để kinh doanh bất động sản từ 150% lên 250%, thì có thể sẽ có tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản mới vừa phục hồi hơn 2 năm qua từ đáy sâu khủng hoảng.

Không những thế, HoRea còn cho rằng, việc siết tín dụng vào bất động sản chẳng những tác động rất mạnh đến các nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp (mua đi bán lại), các doanh nghiệp phát triển dự án bất động sản (có thể làm sụt giảm nguồn cung, làm tăng dự án dở dang, sản phẩm dở dang), và trên thực tế có thể sẽ tác động bất lợi đến người tiêu dùng, đặc biệt là người thu nhập thấp đô thị, và cũng sẽ tác động đến các ngành, nghề có liên quan đến thị trường bất động sản và công ăn, việc làm của người lao động.

Ngoài ra, HoRea cũng cho biết thêm, hiệp hội đang khẩn trương có văn bản kiến nghị Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên Môi trường, Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư Liên tịch hướng dẫn thực hiện việc công chứng tài sản đảm bảo là bất động sản hình thành trong tương lai, và đăng ký thế chấp tài sản đảm bảo là bất động sản hình thành trong tương lai để xử lý ách tắc trên thị trường bất động sản hiện nay.

>Nới tăng trưởng tín dụng bất động sản?

>Tín dụng bất động sản: Phí chồng...phí

>Tín dụng bất động sản: Chưa đáng ngại

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
HoRea: Siết tín dụng bất động sản sẽ gây tác động tiêu cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO