Hơn 30.000 tỷ đồng xây dựng KCN cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải mở rộng

Ý NHI| 25/04/2016 08:57

Ngày 24/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phát lệnh khởi công Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai – Trường Hải mở rộng và 2 tuyến đường nối từ Cảng Tam Hiệp đến đường Cao tốc và Khu công nghiệp.

Hơn 30.000 tỷ đồng xây dựng KCN cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải mở rộng

Ngày 24/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phát lệnh khởi công Khu công nghiệp (KCN) cơ khí ô tô Chu Lai – Trường Hải mở rộng và 2 tuyến đường nối từ Cảng Tam Hiệp đến đường Cao tốc và KCN.

KCN cơ khí ô tô Chu Lai – Trường Hải mở rộng có diện tích 210 hecta, dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2018.

Dự án gồm: nhà máy xe con mới với công nghệ hàn lazev và công nghệ sơn tân tiến nhất có công suất 100.000 xe/năm, nhà máy xe tải mới có công suất trên 100.000 xe/năm, nhà máy xe bus có công suất 5.000 xe/năm và xe mini bus 12 – 16 chỗ 10.000 xe/năm.

Dự án này góp phần phát triển tổ hợp các nhà máy công nghiệp hỗ trợ bằng giải pháp kết nối các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước với các nhà sản xuất linh kiện nước ngoài để cung ứng cho các nhà máy lắp ráp nhằm gia tăng tỷ lệ nội địa hóa. Qua đó, triển khai sản xuất động cơ, máy móc phục vụ nông nghiệp nhằm phát triển Chu Lai trở thành trung tâm cơ khí đa dụng miền Trung theo đúng như chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô đã được phê duyệt.

Dự án cũng bao gồm việc mở rộng cảng Chu Lai – Trường Hải, lập tuyến vận tải biển trực tiếp từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc về Chu Lai để giảm giá thành vận chuyển, tiết kiệm thời gian, nâng cao năng lực logictis cho miền Trung. Cùng với một số hạng mục khác như khu đô thị Tam Hiệp, tổng vốn mà Thaco trực tiếp đầu tư giai đoạn là 20.372 tỷ đồng và các công ty đối tác khoảng 10.000 tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, cho rằng, đây là niềm tự hào của Quảng Nam và của cả ngành ô tô Việt Nam. Công ty Trường Hải Auto (THACO) là đơn vị năng động, sáng tạo, nỗ lực đóng góp vào chiến lược nội địa hóa ngành ô tô Việt Nam, thông qua hàng chục nhà máy tại Khu công nghiệp. Điều đó góp phần đưa ngành ô tô Việt Nam tiến tới sánh ngang với các nước trong khu vực và được quốc tế đánh giá cao.

Thủ tướng biểu dương sự phấn đấu và thành công của THACO, những đóng góp của doanh nghiệp này đối với sự phát triển kinh tế xã hội đất nước. Thủ tướng Chính phủ cũng biểu dương UBND tỉnh Quảng Nam đã nỗ lực tạo môi trường đầu tư thuận lợi, để thu hút nhiều nhà đầu tư.

Minh chứng là ngay trong sáng 24/4 đã có hai dự án lớn khởi công. Qua điển hình của Thaco, Thủ tướng cũng gửi thông điệp: “Mọi doanh nghiệp đều có cơ hội thành công nếu ta biết khởi nghiệp, sáng tạo”.

Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Thaco cũng khẳng định sẽ phát triển tổ hợp các nhà máy công nghiệp hỗ trợ, đầu tư mở rộng cảng Chu Lai - Trường Hải; lập tuyến vận tải biển trực tiếp từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc về Chu Lai để giảm giá thành vận chuyển, tiết kiệm thời gian, nâng cao năng lực logictis cho miền Trung… và xây dựng khu đô thị Tam Hiệp rộng 265 ha.

Theo ông Dương, trên lộ trình hội nhập khu vực ASEAN với thuế suất ô tô nhập khẩu về bằng 0% vào năm 2018, Thaco định hướng phát triển thành tập đoàn công nghiệp đa ngành, lấy sản xuất và kinh doanh ô tô làm chủ đạo và trở thành doanh nghiệp Việt Nam có vị trí hàng đầu trong khu vực ASEAN.

Với mục tiêu vào năm 2018 doanh số trên 150.000 xe, tổng doanh thu trên 95.000 tỷ đồng. Trong đó tập trung đầu tư phát triển KCN cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải có quy mô ngang tầm ASEAN với các phương thức liên doanh, liên kết hợp tác với các đối tác có công nghệ phù hợp để tạo ra sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế và tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 với mục tiêu là: “Xây dựng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trở thành ngành công nghiệp quan trọng, đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa, tham gia xuất khẩu và tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp khác”.

Thaco chính thức đầu tư tại Khu kinh tế mở Chu Lai từ năm 2003, đến nay đã hình thành nên khu phức hợp gần 400 ha, bao gồm 24 nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô và sản xuất linh kiện phụ tùng; trường cao đẳng nghề, cảng biển, kho bãi, 2 tàu biển trọng tải 10.000 tấn… với tổng vốn đầu tư gần 28.000 tỷ đồng (tính đến thời điểm này).

Trong 2 năm 2014 và 2015, Thaco dẫn đầu thị trường Việt Nam, chiếm 38,6% thị phần Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam.

Năm nay, Thaco đề ra kế hoạch bán ra 112.336 xe, tổng doanh thu tương đương 3 tỷ USD, nộp ngân sách 20.018 tỷ đồng (trong đó nộp ngân sách tỉnh Quảng Nam 15.178 tỷ đồng).

>Cổ đông chiến lược của cả REE, ACB và Trường Hải là ai?

>Ngành cơ khí chế tạo: Tính chuyện đường xa

>Công nghiệp cơ khí Việt Nam: Tê cơ, nhụt khí

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hơn 30.000 tỷ đồng xây dựng KCN cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải mở rộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO