Hội thảo 20 năm quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ: Nhìn từ góc độ kinh tế

X.L| 31/07/2015 01:16

Hội thảo “20 năm quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ: nNhìn từ góc độ kinh tế” do Liên hiệp các Hội hữu nghị và Hội hữu nghị Việt - Mỹ TP.HCM tổ chức xoay quanh những thành tựu và dự báo phát triển kinh tế - thương mại giữa hai nền kinh tế Việt Nam và Hoa Kỳ

Hội thảo 20 năm quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ: Nhìn từ góc độ kinh tế

Sáng 31/7, tại TP.HCM, trên 200 đại biểu gồm các diễn giả là nhà ngoại giao, nhà hoạch định chính sách, doanh nhân, nhà nghiên cứu kinh tế và đại diện các cơ quan báo chí tham dự Hội thảo “20 năm quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ: Nhìn từ góc độ kinh tế” do Liên hiệp các Hội hữu nghị và Hội hữu nghị Việt - Mỹ TP.HCM tổ chức xoay quanh những thành tựu và dự báo phát triển kinh tế - thương mại giữa hai nền kinh tế Việt Nam và Hoa Kỳ .

Ông Lê Hưng Quốc - Chủ tịch Liên hiệp các Hội hữu nghị TP.HCM cho biết :”Hội thảo nhấn mạnh tầm quan trọng của giao thương hai nước vì đó là thành tựu rõ nhất của bình thường hóa bang giao. Đây cũng là hoạt động nằm trong khuôn khổ kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ giữa hai quốc gia từng đối đầu với nhau trong một cuộc chiến tranh.”

Bên cạnh đó doanh nhân Lê Phước Vũ, Chủ tịch tập đoàn tôn thép Hoa Sen chia sẻ:” Chúng tôi đến diễn đàn này mang theo một dự báo đầy tham vọng nhưng có cơ sở, đó là trong 20 năm tới Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu số 1 của hàng hóa Việt Nam và Hoa Sen sẽ là một trong những thương hiệu hàng đầu đưa hàng công nghiệp Việt Nam vào Mỹ.” Ông Vũ tự tin rằng thị trường Hoa Kỳ sẽ đón nhận sản phẩm công nghiệp Việt Nam trong tương lai gần.

Các diễn giả đã có những nhận định về thành tựu giao thương 20 năm qua và dự báo 20 năm tới trên nền tảng Hiệp định đối tác chiến lược Xuyên Thái Bình Dương (TPP) hy vọng được ký kết vào cuối năm nay. TTP sẽ củng cố và mang lại nhiều thuận lợi cho quyền lợi hai nước Việt – Mỹ.

Tuy vậy, thận trọng hơn, ông Phạm Phú Ngọc Trai, CEO đầu tiên của Pepsico Việt Nam và là Chủ tịch Công ty Hội nhập Toàn Cầu cho rằng cơ hội đến từ TPP rất nhiều và rất lớn nhưng vẫn không ít thách thức. “Thách thức lớn nhất nằm ngay trong nguyên tắc hàng đầu của TPP, đó là cạnh tranh bình đẳng. Nhưng đó sẽ là cuộc chơi không bình đẳng giữa các nền kinh tế không ngang nhau”, ông Trai giải thích.

Hầu hết các diễn giả là những “người trong cuộc” qua từng bước ngoặt của quan hệ giao thương giữa hai quốc gia Việt Nam-Hoa Kỳ, như bà Rena Bitter, Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM; thứ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh, nguyên Tổng lãnh sự Việt Nam tại San Francisco; ông Lương Văn Tự, nguyên đồng chủ tịch Ủy ban hỗn hơp Việt Nam Hoa Kỳ về kinh tế thương mại, trưởng đoàn đàm phán WTO của Việt Nam; ông Lê Quốc Ân, Chủ tịch Tập đoàn Dệt - May Việt Nam; nhà nghiên cứu kinh tế trẻ Huỳnh Thế Du, thuộc chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright...

Ông Trần Ngọc Châu, Phó chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Mỹ TP.HCM nhấn mạnh: “Là những người tổ chức Hội thảo có chủ đề kinh tế, chúng tôi mong tạo ra nguồn cảm hứng mới, thiết thực và sống động, từ các con số thành tựu thương mại, nhất là sau chuyến thăm lịch sử của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Mỹ hồi đầu tháng 7 vừa qua ”.

>Trao đổi thương mại Việt-Mỹ tiếp tục tăng mạnh 

>Chuyến thăm của Ngoại trưởng Clinton và thành tựu hợp tác Việt-Mỹ

>Việt-Mỹ thảo luận về vấn đề an ninh trong khu vực

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hội thảo 20 năm quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ: Nhìn từ góc độ kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO