Hội báo: Tôn vinh và đề cao trách nhiệm

Lan Ngọc| 18/03/2023 03:22

Hội báo toàn quốc 2023 đã và đang diễn ra từ ngày 17-19/3/2023 tại Hà Nội, là một dịp tôn vinh, đồng thời cũng thể hiện kỳ vọng lớn của Đảng, Nhà nước, của xã hội đối với những người làm báo, các cơ quan báo chí tiếp tục thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của mình.

Hội báo: Tôn vinh và đề cao trách nhiệm

Ghi nhận đóng góp

-5704-1679055942.jpg

Nhìn vào lịch sử phát triển báo chí Việt Nam từ lúc sơ khai khi Nguyễn Ái Quốc sáng lập ra tờ báo Thanh Niên - cơ quan ngôn luận của Việt Nam Thanh niên Cách mạng đồng chí hội, là mốc đánh dấu sự ra đời của nền báo chí Cách mạng Việt Nam phát triển cho đến đến ngày nay, báo chí Việt Nam luôn hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ, đội ngũ những người làm báo luôn vững vàng bản lĩnh chính trị, lao động, sáng tạo ra những tác phẩm báo chí có những giá trị thông tin thiết thực, đóng góp tích cực cho thắng lợi trong sự nghiệp giải phóng đất nước, dân tộc, qua 2 cuộc kháng chiến trường kỳ, cũng như trong quá trình đổi mới và phát triển đất nước cho đến nay. Một số nhà báo trong kháng chiến đã quên mình, hy sinh vì đất nước, dân tộc.

Một số nhà báo trong thời kỳ xây dựng và phát triển đất nước không chỉ đã vững vàng về bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, thậm chí đã đổ máu cả trong thời bình khi dùng “ngòi bút” để đấu tranh bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân, bảo vệ chủ quyền thiêng liên của Tổ quốc, bảo vệ cách mạng và sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước. Có những nhà báo đã hết mình cống hiến rồi trở thành những tên tuổi lớn có uy tín trong xã hội...

Về mặt kỹ thuật, từ những bản thảo viết tay, những trang báo in thủ công theo cách sắp chữ, in cơ khí.., đến nay các cơ quan báo chí Việt Nam đã tiếp cận với công nghệ mới, công nghệ 4.0, chuyển đổi số, phát triển gần như đầy đủ các loại hình báo chí hiện đại như báo in (in tự động…), báo điện tử, phát thanh, truyền hình, đa phương tiện, tận dụng mạng truyền thông xã hội… để chuyển tải thông tin đa dạng, phong phú đáp ứng nhu cầu thông tin phục vụ phát triển của xã hội.

Theo chia sẻ của ông Lê Quốc Minh - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Hội báo toàn quốc 2023 là một hoạt động tôn vinh những thành tựu của báo chí cách mạng Việt Nam đã đạt được; quảng bá những sản phẩm gắn liền với hoạt động, lao động sáng tạo của các nhà báo; nâng cao vai trò, vị thế và uy tín của Hội Nhà báo Việt Nam - tổ chức đại diện cho tiếng nói, quyền và lợi ích hợp pháp của đội ngũ những người làm nghề báo Việt Nam. Tại đây, tất cả 63 chi hội - liên chi hội thuộc Hội Nhà báo Việt Nam và 60 cơ quan báo chí ở trung ương và địa phương đã tham gia 87 gian trưng bày các thành tựu phát triển của báo chí. 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội báo toàn quốc 2023, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, khẳng định: “98 năm qua (1925-2023), dưới sự lãnh đạo của Đảng, báo chí cách mạng Việt Nam luôn gắn bó với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của Nhân dân, trong các giai đoạn lịch sử báo chí luôn là chiến sĩ xung kích trên mặt trận văn hóa. Đội ngũ những người làm báo và các cơ quan báo chí đã chủ động, hiệu quả, linh hoạt, phản ánh kịp thời, trung thực, khách quan các hoạt động của Nhân dân và của cả hệ thống chính trị, góp phần rất quan trọng trong định hướng dư luận, tạo đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước”. Đây là một sự ghi nhận, tôn vinh rất đáng tự hào đối với đội ngũ những người làm báo Việt Nam. 

Kỳ vọng cao hơn

-5735-1679055942.jpg

Quảng bá thành tựu công nghệ ứng dụng vào công tác báo chí 

Tuy nhiên, trong hoạt động báo chí, cũng đã có một số ít nhà báo suy thoái bản lĩnh chính trị, thậm chí thoái hóa, biến chất, vi phạm đạo đức người làm báo, nhất là trong thời đại công nghệ bùng nổ truyền thông, bằng “ngòi bút, hình ảnh, âm thanh và các phương tiện khác…” đã có người tiếp tay cho những phần tử xấu, thù địch, chống đối chế độ và chống phá cách mạng, lừa đảo, lan tỏa những thông tin xấu độc ảnh hưởng tới văn hóa, thuần phong, mỹ tục cũng như truyền thống tốt đẹp của dân tộc, gây tác hại cho sự phát triển của xã hội. Thậm chí, có nhà báo đã bị cám dỗ về tư tưởng, vật chất… và sa ngã, phạm tội rồi rơi vào vòng lao lý. Tuy nhiên, nhìn về tổng thể, thì đây chỉ là số rất ít những “con sâu làm rầu nồi canh”.

Tự hào, vinh dự cũng đi liền với trách nhiệm lớn lao. Điều dân tộc, đất nước, xã hội cần và tiếp tục mong muốn, kỳ vọng đối với báo chí cách mạng Việt Nam, nói như Trưởng Ban Tuyên giáo trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, đó là những người “cầm bút” cần phải tiếp tục ngày càng bản lĩnh, sáng tạo và chuyên nghiệp hơn, phát huy tốt hơn truyền thống tốt đẹp của báo chí cách mạng Việt Nam, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, làm chủ công nghệ làm báo hiện đại, tăng cường tính chiến đấu, tính nhân văn và sứ mệnh của báo chí nước nhà trong thời kỳ mới, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam.

Các cơ quan báo chí, những người làm báo cần phải xây dựng được đội ngũ cán bộ quản lý báo chí và đội ngũ phóng viên, biên tập viên có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức trong sáng, tinh thông nghiệp vụ.

Không ngừng nỗ lực phấn đấu, thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; bám sát thực tiễn công cuộc đổi mới của đất nước, phát hiện, phản ánh, biểu dương điển hình tiên tiến, các phong trào thi đua yêu nước; khẳng định các điểm sáng, chuyển biến, kết quả tích cực, triển vọng của nền kinh tế... góp phần tạo không khí phấn khởi, tin tưởng, đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân đối với lãnh đạo, quản lý, điều hành của Đảng, Nhà nước và thắng lợi của sự nghiệp đổi mới.

Mỗi người làm báo cần phải tự nâng cao trình độ văn hóa bản thân và đề cao các thành tố văn hóa, tinh thần nhân văn, cao hơn là vì lợi ích quốc gia, dân tộc trong sáng tạo, sáng tác các tác phẩm báo chí, qua đó góp phần xây dựng, giữ gìn phát triển văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hội báo: Tôn vinh và đề cao trách nhiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO