Hoa, kiểng bắt đầu đổ về thành phố

03/02/2010 05:18

Những ngày này, chủ nhà vườn, thương lái ở khắp nơi hối hả đưa hoa, kiểng về TP.HCM. Năm nay, thị trường xuất hiện khá nhiều loại hoa, kiểng mới lạ, hấp dẫn nên giá dự kiến sẽ tăng hơn năm ngoái.

Hoa, kiểng bắt đầu đổ về thành phố

Những ngày này, chủ nhà vườn, thương lái ở khắp nơi hối hả đưa hoa, kiểng về TP.HCM. Năm nay, thị trường xuất hiện khá nhiều loại hoa, kiểng mới lạ, hấp dẫn nên giá dự kiến sẽ tăng hơn năm ngoái.

Thị trường hoa tết tại bến Bình Đông vẫn chưa vào thời điểm nhộn nhịp. Ảnh: Lê Hồng Thái

Chỉ còn chờ người mua

Dọc đường Trần Xuân Soạn, chân cầu Tân Thuận 2, phường Tân Thuận Tây, quận 7, đi đến đâu cũng thấy nhà vườn từ các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp… hối hả đưa hoa, kiểng từ dưới ghe lên xếp ken kín cả vỉa hè. Theo quan sát, loại mai dão 12 cánh dạng kiểng bonsai được nhà vườn đưa lên nhiều nhất với đủ kích cỡ, giá từ 200.000 đồng/chậu đến 4,5 triệu, thậm chí có chậu giá lên đến 10 triệu.

Ở những khu vực bán hoa, những ngày qua đã khá nhiều khách tới lựa chọn, tham khảo giá. Anh Lê Đình Phúc, chủ nhà vườn ở Châu Thành, Bến Tre ngồi bệt xuống vỉa hè nền ximăng, tay cầm chiếc bàn chải đánh răng cứ liên tục nhúng vào xô nước rồi lại đưa lên chà đi xát lại từ gốc đến nhánh từng cây mai bonsai.

Chỉ tay vào xô nước đen ngòm, anh Phúc giải thích: “Đó là rong rêu, đất, bụi bám vào thân cây mai sau những lần chăm sóc xịt thuốc, bón phân. Việc kỳ cọ sạch sẽ vừa để làm đẹp, vừa ngăn ngừa bệnh nấm phát sinh trên cây mai”. Số mai này, khoảng hơn trăm chậu được anh Phúc chở ghe lên từ một tuần nay, những ngày này anh phải “tuốt” lại cho thật ưng mắt để bán tết.

Bến Bình Đông (quận 8) những ngày này cũng tấp nập ghe chở hoa, kiểng từ các tỉnh miền Tây về. Khảo sát thấy mai vẫn là loại kiểng bonsai chiếm phần đa số, mỗi chậu có giá từ 60.000 – 500.000 đồng, thậm chí hàng chục triệu đồng. Kế đến là các loại hoa như cúc mâm xôi giá khoảng 40.000 đồng/chậu, cúc đại đoá 70.000 đồng/cặp; ớt kiểng trái dài đủ màu sắc, giá 10.000 đồng/chậu; phước lộc thọ có trái màu đỏ trông lạ mắt, giá khoảng 60.000 đồng/chậu; hồng lộc có đọt màu đỏ giá 30.000 đồng/chậu. Đặc biệt tại gian hàng của ông Luỹ (Cái Mơn, Bến Tre) có bán cây đu đủ trái vàng của Đài Loan, giá khoảng 1 triệu đồng/cây.

Ông Luỹ cho biết, có thâm niên bán cây kiểng tết tại bến Bình Đông từ hơn chục năm nay. Ông nói năm nào cũng vậy, cứ vào khoảng rằm tháng chạp là ông lại khăn gói lên Sài Gòn bán kiểng. Hành trang của ông là vài trăm cây kiểng các loại được chất đầy lên chiếc ghe tải trọng khoảng ba tấn rưỡi. Bán hết thì thu được khoảng vài chục triệu.

Con đường Châu Văn Liêm (quận 5) cũng đang bắt đầu nhộn nhịp chuẩn bị cho chợ hoa. Chợ hoa trên đường này có những loại hoa mà một số nơi khác không có. Hoa đào có xuất xứ Hà Nội giá từ 300.000 – 500.000 đồng/gốc. Đi ngược lên quận 10, cả khúc đường Thành Thái ngập tràn không khí mùa xuân với các loại hoa trái thi nhau khoe sắc. Trên đoạn đường này, mai và lan chiếm chủ yếu. Các gốc mai cũng có xuất xứ từ các tỉnh miền Tây.

Lan các loại có giá từ 50.000 – 250.000 đồng/chậu. Điểm bắt mắt nhất của chợ hoa Thành Thái là những cây quýt Đài Loan trĩu quả vàng rực. Người bán giới thiệu, quýt này mọng nước và khá ngọt, giá mỗi chậu tuỳ theo lớn nhỏ từ 1 – 4 triệu đồng.

Ngoài ra còn có tắc từ Hà Nội với lủng lẳng quả vàng cũng không kém cạnh. Loại hình dáng bình thường có giá từ 400.000 – 800.000 đồng/chậu, dạng bonsai có giá khá cao từ 1.500.000 – 4.500.000 đồng/chậu.

Thêm nhiều loại mới, giá tăng

Nhiều loại hoa ngoại nhập

Theo bà Cao Thị Hiền, phụ trách tiếp thị công ty Dalat Hasfarm, thị trường hoa nhập khẩu còn có thêm chủng loại nhập khẩu từ Hà Lan, Nam Phi, Hàn Quốc như: đầu xuân, diên vĩ, lan Nam Phi, lan dạ hương, sao Belem, lily cánh bướm, sao Hà Lan, thanh liễu giá chỉ 20.000 – 80.000 đồng/cành...

Vào trước dịp tết năm nay đã có một đợt áp thấp bất thường làm nhiệt độ giảm và mưa kéo dài nên hoa chậm nở, nhiều nhà kinh doanh hoa lo ngại sản lượng năm nay sẽ thiếu hụt, và giá hoa sẽ cao hơn năm ngoái từ 5 – 10%. Riêng hoa địa lan, theo thông tin từ hiệp hội hoa Đà Lạt, thì năm nay loại hoa này nở sớm đồng loạt, nên dịp tết sẽ còn ít hơn. Nhiều khách ưa chuộng loại hoa này đã tranh thủ đặt hàng trước tại một số cửa hàng hoa lớn, uy tín để có hoa cho dịp tết này.

Mặc dù dự báo tăng giá, nhưng cho đến thời điểm này, hầu hết nhà vườn cho hay thị trường vẫn chưa có biến động nhiều. Cửa hàng Sơn Hải Hoa, Tân Thuận Tây, quận 7 cho biết: “Năm nay sức tiêu thụ đến khá chậm. Đến thời điểm này vẫn chưa có nhiều người mua, nhà vườn chỉ còn trông chờ vào tuần cuối cùng giáp tết”.

Năm nay, ngoài một số hoa nội, thị trường còn xuất hiện khá nhiều loại hoa mới lạ, điển hình như lan Hồ Điệp, Hoàng Lan tông màu trắng nhập khẩu từ Đài Loan, giá từ 170.000 – 250.000 đồng/chậu; trong khi Hồ Điệp nội chỉ có giá 115.000 – 150.000 đồng/chậu. Giới kinh doanh khẳng định người không am hiểu về hoa lan rất khó nhận biết đâu là Hồ Điệp nhập khẩu hay trồng nội địa. Tuy nhiên, nếu nhìn kỹ thì sẽ thấy lan nhập khẩu bông to hơn, khi nở vẫn còn nụ, còn lan trong nước hoa nở bung hết nụ, lá to hơn... Lan nhập khẩu từ Thái còn có giống Lan Hoàng Lan, theo dạng cắt cành.

Một loại hoa mới lạ khác là đỗ quyên, giá từ 40.000 – 230.000 đồng/giỏ nhập từ Trung Quốc. Tuy giá rẻ nhưng chất lượng thường kém do vận chuyển xa, trữ kho lâu ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hoa, kiểng bắt đầu đổ về thành phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO