Hi-Tech Agro: Đưa thực phẩm sạch đến gần người dân

AN PHƯƠNG| 14/12/2015 06:32

Hi-Tech Agro "đánh đúng tâm lý” người dân khi muốn có một nơi mua hàng đúng chất lượng, trong đó an toàn, vệ sinh là tiêu chí quan trọng hàng đầu...

Hi-Tech Agro: Đưa thực phẩm sạch đến gần người dân

Hội chợ - Triển lãm Nông nghiệp Công nghệ cao và Công nghiệp thực phẩm 2015 (Hi - Tech Agro 2015) vừa mở cửa, đã khá đông người tìm đến "Ngôi nhà chung" - là nơi mà Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM giới thiệu 16 đơn vị có nông sản, thực phẩm được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP (quy trình sạch, ứng dụng công nghệ cao, thực phẩm chế biến theo tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm). 

Đọc E-paper

Trong đó có Công ty Nam Phong (sản xuất, kinh doanh lương thực, thực phẩm), Công ty An Hạ (thịt heo đạt tiêu chuẩn VietGAP), Công ty Ba Huân (trứng gà, trứng vịt), Công ty Kiến Tường (dưa lưới), Công ty Enjoy Life (rau sạch), HTX Nông nghiệp Thỏ Việt, HTX Phước An, HTX Phú Lộc (các loại rau củ quả sạch), mô hình trồng bưởi da xanh hữu cơ của huyện Củ Chi...

Những sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao của Khu Nông nghiệp Công nghệ cao TP.HCM; các loại gạo lứt, gạo đồ, gạo lứt đồ, gạo thơm được sản xuất theo quy trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt của Công ty Vinh Phát; bánh gạo lứt của Công ty Hai Food; cốm gạo mầm rong biển GABA và sữa bột chế biến từ mầm đậu đỏ của Công ty Gabanature; bột và bơ cacao Alluvia của Công ty Xuân Ron Chợ Gạo; đậu hủ mềm Hiyako; đậu hủ lụa, đậu hủ ta, đậu hủ non, đậu hủ cây, đậu hủ trứng, đậu hủ chiên của Công ty Vị Nguyên... cũng được khách hàng nồng nhiệt đón nhận.

Đây là năm thứ tư Hi - Tech Agro do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Quản lý Khu Nông nghiệp Công nghệ cao TP.HCM tổ chức từ ngày 2 - 6/12.

Có 145 doanh nghiệp và đơn vị tham gia chương trình với 285 gian hàng của 30 tỉnh - thành, trong đó có những tỉnh xa như Hà Nam, Gia Lai, Kontum, Bạc Liêu, Cà Mau... trưng bày sản phẩm công nghệ sinh học, giống cây trồng, hoa lan, cây cảnh, các loại nông sản tươi, nông sản chế biến, thực phẩm tươi, thực phẩm chế biến, dụng cụ nông nghiệp, phân bón, mô hình nông nghiệp công nghệ cao (trồng trọt, chăn nuôi), chiếm gần nửa diện tích 6ha của Công viên Lê Văn Tám, TP.HCM.

Vì sao một sự kiện không mới, lặp lại cuối mỗi năm mà rất nhiều tỉnh - thành, doanh nghiệp tham gia và khách vào ra tính theo số vạn hằng ngày?

Trước hết, Hi - Tech Agro "đánh đúng tâm lý” người dân muốn có một nơi mua hàng đúng chất lượng, trong đó an toàn, vệ sinh là hàng đầu.

Mặt khác, đây là cơ hội giúp ngành nông nghiệp và công nghiệp thực phẩm TP.HCM và các tỉnh - thành tiếp cận và nắm bắt những tiến bộ khoa học kỹ thuật cùng các thành tựu trong lãnh vực nông nghiệp công nghệ cao và công nghiệp thực phẩm.

Đã nhiều năm, dân ta bị chính dân ta "đầu độc" bằng bao loại thực phẩm tẩm hóa chất độc hại. Thực phẩm không an toàn đã trở thành vấn đề nhức nhối của xã hội, cả trong các cuộc họp của Quốc hội.

Đã có nhiều biện pháp cứng rắn của các cơ quan có chức năng nhằm loại bỏ tình trạng này nhưng kết quả không đáng là bao.

Bữa cơm hằng ngày của bao gia đình vẫn có thịt heo được tạo nạc từ chất Salbutamol, được tiêm thuốc an thần Prozil; thịt gà có da vàng đẹp mắt từ vàng ô là phẩm màu công nghiệp gây ung thư của các công ty chăn nuôi và sản xuất thức ăn chăn nuôi Trường Phú, Việt Nhật, cùng hàng ngàn hộ chăn nuôi và sản xuất thức ăn chăn nuôi ở Đồng Nai, Bình Dương, Tiền Giang...

Hẳn người thích măng tre sẽ giật mình khi biết cơ sở sản xuất măng của bà Dương Thị Lập ở Bình Thuận đã nhiều năm ngâm măng vào hóa chất công nghiệp có màu vàng tươi để giữ măng ít nhất hai năm.

Rồi những bún, bánh hỏi, bánh ướt ở Cà Mau, Đồng Tháp, TP.HCM có chứa chất tẩy trắng Tinopal, ngay đến quả dừa tươi làm thức uống cũng được tẩy trắng bằng Natri Hydrocid (NaOH) - những hóa chất công nghiệp làm tổn thương niêm mạc thành ruột, dẫn đến viêm loét ruột, dạ dày, tổn thương mao mạch.

Thạch cao chiếm 30% trong đậu phụ đã là đáng sợ, đáng sợ hơn là đậu phụ chứa hóa chất Rongalite, trứng vịt bắc thảo sử dụng đồng Sunfat để rút ngắn thời gian sản xuất xuống còn một tháng thay vì vài tháng nếu sản xuất bằng muối và vôi theocách truyền thống.

Đồng Sunfat là một hóa chất công nghiệp rất độc hại, bao gồm các thành phần như thạch tín, chì, Cadmium.

Cũng không thể không nhắc đến khoai tây do bà bà Nguyệt ở phường 12, TP. Đà Lạt mua từ Trung Quốc, có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật Chlorpyrifos vượt ngưỡng cho phép 16 lần rồi "nhuộm" đất vàng Lâm Đồng bán về TP.HCM.

Làng miến Cự Đà, Thanh Oai, Hà Nội nổi tiếng với miến được nhuộm bằng mật mía, mấy năm nay thay bằng hóa chất nhuộm màu vải. Rau muống tưới bằng dầu nhớt phế thải, ruộng lúa ngột ngạt thuốc trừ sâu, rau, trái cây căng mọng thuốc kích thích sinh trưởng...

Điểm qua vài nét như thế để thấy nguồn thực phẩm ngày nay không còn an toàn cho sức khỏe con người và môi trường.

Để góp phần hạn chế, đi đến chấm dứt tình trạng nguy hiểm ấy, TP.HCM đã triển khai đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất bằng giá trị và ứng dụng công nghệ cao, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, đồng thời tập trung triển khai nhiều chương trình kết nối, cung cầu sản phẩm nông nghiệp gắn với nhu cầu thị trường, kết hợp giữa lĩnh vực nông nghiệp và thương mại, tăng cường xúc tiến thương mại - đầu tư.

Và Hi-Tech Agro 2015 nằm trong chương trình ấy nên rất được người tiêu dùng quan tâm.

>Thịt heo sạch VietGAP: Xuống chợ

>Trồng ớt tiêu chuẩn VietGap lãi 300 triệu đồng/ha

>Cá tra “chuẩn VietGAP” vẫn khó kiếm đầu ra

>Thế nào mới là thực phẩm sạch?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hi-Tech Agro: Đưa thực phẩm sạch đến gần người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO