Hai nguyên nhân gây cá chết hàng loạt tại miền Trung

K.T (tổng hợp)| 28/04/2016 03:30

Chưa có bằng chứng kết luận Formosa liên quan tình trạng cá chết hàng loạt ở vùng biển miền Trung

Hai nguyên nhân gây cá chết hàng loạt tại miền Trung

Tại buổi họp báo (chiều tối 27/4) công bố kết quả điều tra nguyên nhân gây cá chết hàng loạt ở các tỉnh ven biển miền Trung, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Võ Tuấn Nhân cho biết, chưa có bằng chứng kết luận Formosa liên quan đến vụ việc, độc tố hóa học thải ra từ hoạt động của con người và tảo nở hoa là hai nguyên nhân chính gây ra hiện tượng trên.

Theo Thứ trưởng Nhân, trong nhiều ngày qua, các nhà khoa học, nhà quản lý đã cùng thảo luận, phân tích kết quả nghiên cứu để truy tìm nguyên nhân của tình trạng trên, và đi đến thống nhất nhận định sơ bộ có hai nhóm nguyên nhân:

Một là do tác động của độc tố hoá học thải ra từ hoạt động của con người trên đất liền và trên biển. Hai là do hiện tượng dị thường của tự nhiên kết hợp với tác động của con người tạo nên hiện tượng tảo nở hoa (mà trên thế giới gọi là thủy triều đỏ).

"Chưa có bằng chứng kết luận mối liên quan giữa Formosa với tình trạng cá chết hàng loạt. Số liệu quan trắc cho thấy các thông số môi trường chưa vượt chuẩn quy định", ông Nhân nói thêm.

Để xác định cụ thể nguồn cơn hiện tượng cá chết hàng loạt và có giải pháp ứng phó lâu dài, ông Nhân cho rằng cần tổ chức nghiên cứu làm rõ hai nhóm nguyên nhân trên. Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ chủ trì huy động và điều phối các cơ quan nghiên cứu khoa học, kêu gọi sự hỗ trợ của quốc tế để kiểm chứng nếu cần.

"Vấn đề này rất phức tạp, xảy ra nhiều nơi trên thế giới, người dân cần biết nguyên nhân là yêu cầu chính đáng, song cần có thời gian kiểm tra, kiểm nghiệm để đưa ra kết quả chính xác. Có trường hợp phải mất nhiều năm để tìm nguyên nhân", ông Nhân nói.

Trước đó, ngày 6/4 ngư dân địa phương phát hiện cá chết tại vùng biển một số xã thuộc Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Bốn ngày sau, hiện tượng tiếp diễn tại vùng biển xã Quảng Đông (huyện Quảng Trạch, Quảng Bình).

Những ngày sau đó, liên tiếp các vùng biển Nhân Trạch (huyện Bố Trạch), Quang Phú và Bảo Ninh (TP Đồng Hới), xã Hải Ninh (huyện Quảng Ninh) cũng ghi nhận tình trạng cá chết dạt vào bờ biển.

Chiều 23/4 tại Hà Tĩnh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có buổi làm việc với lãnh đạo các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế để truy tìm nguyên nhân cá chết.

Infographic: Ngọc Diệp - Cấn Cường - Chiến Thắng - Quang Phong/Dân Trí

>Những lúng túng trong cuộc chơi kinh tế nhìn từ vụ Formosa

>Phận người hấp cá

>Môn đồng cá biển

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hai nguyên nhân gây cá chết hàng loạt tại miền Trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO