Hai bài học điều hành giá

P.V| 15/10/2012 05:45

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ khẳng định, từ nay đến cuối năm, công tác điều hành giá sẽ được thực hiện quyết liệt để đảm bảo đạt được mục tiêu lạm phát ở mức một con số.

Hai bài học điều hành giá

Trong chương trình “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời” trên VTV1 tối 14/10, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ đã khẳng định, từ nay đến cuối năm, công tác điều hành giá sẽ được thực hiện quyết liệt để đảm bảo đạt được mục tiêu lạm phát ở mức một con số.

Bộ trưởng Vương Đình Huệ trong chương trình Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời trên VTV1 tối 14/10

Lý giải về mức tăng mạnh của CPI trong tháng 9/2012, tới 2,2%, gần bằng tổng 8 tháng trước đó cộng lại, Bộ trưởng Vương Đình Huệ cho rằng nguyên nhân tăng giá chủ yếu là do 4 nhóm mặt hàng.

Đó là, dịch vụ khám chữa bệnh y tế tăng tới 17,02%, tác động tới CPI là 0,95%; nhóm giáo dục tăng 10,84%, tác động CPI tăng 0,65%; nhóm dịch vụ giao thông vận tải tăng 3,33% (do 3 lần tăng giá xăng dầu) làm CPI tăng 0,34%; và nhóm vật liệu xây dựng, nhà ở tăng 2,18% khiến CPI tăng thêm 0,21%.
Người đứng đầu Bộ Tài chính tổng kết: “Như vậy, với 4 nhóm mặt hàng trên đã tăng tới 2,1%, chiếm 95% tổng mức tăng giá trong tháng 9/2012”.

Theo Bộ trưởng Vương Đình Huệ, có thể rút ra hai bài học trong công tác điều hành giá trong thời gian qua: Thứ nhất, nếu làm tốt hơn công tác dự báo, dự đoán thì việc điều hành giá cả sẽ giúp tổng mức tăng CPI cũng như ở từng tháng đều đặn hơn. Thứ hai, sự phối hợp điều hành giữa các bộ, ngành, cũng như giữa Trung ương với địa phương cần nhịp nhàng hơn.

Ông dẫn chứng về nhóm giá dịch vụ y tế. Theo đó, Thông tư liên tịch về tăng giá dịch vụ y tế có từ tháng 2/2012 nhưng thẩm quyền quyết định giá, lộ trình điều chỉnh giá lại thuộc HĐND cấp tỉnh, TP trực thuộc Trung ương. Trong trường hợp này, nếu có sự điều phối của Bộ Y tế, có sự tham gia của Bộ Tài chính và các địa phương để điều chỉnh mức tăng linh hoạt, có thể không tăng vào tháng 9, vốn là tháng các mặt hàng giáo dục cũng tăng cao, mà có thể tăng sớm vào tháng 7, tháng 8, thì mức tăng CPI giữa các tháng đều đặn hơn.

Bộ trưởng Huệ cũng giải đáp thắc mắc về con số 10% thuế tiêu thụ đặc biệt áp cho mặt hàng xăng: Xăng dầu là nhiên liệu không tái tạo và là mặt hàng cần tiêu thụ tiết kiệm; các quốc gia trên thế giới đều áp thuế tiêu thụ đặc biệt cho cả mặt hàng xăng, dầu, còn Việt Nam chỉ áp dụng cho mặt hàng xăng với mức 0,1 USD/lít, tương đương với Thái Lan, Trung Quốc và Philipines và thấp hơn so với Hồng Kông (0,78 USD/lít), Ấn Độ (0,6 USD/lít), Australia (0,4 USD/lít).

Về giải pháp tài chính, thuế, phí cho các doanh nghiệp, Bộ trưởng Vương Đình Huệ cho biết, tính đến hết tháng 9, Bộ Tài chính đã miễn, giảm, giãn thuế tổng cộng gần 20.000 tỷ đồng cho hàng trăm nghìn doanh nghiệp. Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan cũng đã tổ chức các tuần lễ lắng nghe doanh nghiệp để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, giảm bớt chi phí tuân thủ pháp luật về thuế, đẩy mạnh cải cách hành chính thuế…

Theo Bộ trưởng Huệ, Bộ Tài chính đang rà soát lại tất cả các loại thuế và phí theo nguyên tắc giảm dần tỷ lệ động viên để đảm bảo tăng tiêu dùng và tăng đầu tư cho sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hai bài học điều hành giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO