Giảm tải ô nhiễm môi trường trong ngành in

Nguyễn Loan| 20/09/2019 07:42

Cả nước hiện có gần 2.000 doanh nghiệp (DN) in, trong đó có một DN đạt chuẩn thế giới, 14 DN đạt chuẩn khu vực. Hiện đại hóa ngành nhằm giảm tải ảnh hưởng đến môi trường là nội dung cuộc hội thảo trong khuôn khổ Hội chợ triển lãm ngành in TP.HCM tại TP.HCM từ ngày 18-21/9/2019 do Sở Thông và Truyền thông tổ chức.

Giảm tải ô nhiễm môi trường trong ngành in

Hội thảo đã đưa ra nhiều giải pháp quan trọng: giải pháp giảm thiểu carbon footprint trong sản xuất in; giảm thiểu cồn trong quá trình in tránh ô nhiễm môi trường và bảo vệ sức khỏe người thợ in; giải pháp xử lý nước thải; công nghệ bản in không dùng hóa chất và thân thiện môi trường...

Được xem là một ngành công nghiệp phụ trợ, trong những năm gần đây, ngành in TP.HCM phát triển rất nhanh, đáp ứng nhu cầu thị trường và đóng góp không nhỏ trong tăng trưởng GDP của thành phố. Tuy nhiên, một số công đoạn của quá trình sản xuất và các sản phẩm in như sách, báo, bao bì thực phẩm, bao bì nhựa… gây ảnh hưởng đến môi trường (mực in, hóa chất tẩy rửa máy móc, các dung dịch, hóa chất sử dụng trong sản xuất…).

Dù chiếm 65% doanh thu ngành in cả nước, nhưng ngành in TP.HCM đang gặp rào cản lớn vì sản phẩm in còn tồn dư hóa chất. Do đó, yêu cầu đặt ra hiện nay, ngành in nên giảm ô nhiễm khi in nhưng vẫn đảm bảo được hoạt động sản xuất và chất lượng sản phẩm.

Ông Tony Tan - chuyên gia kỹ thuật của hãng Botteche (Đức) cho biết: Cồn IPA trong dung dịch làm ẩm (dung dịch máng nước) của máy in offset rất độc hại. Tại những nước phát triển, IPA được kiểm soát rất chặt chẽ, nếu việc sử dụng IPA vượt quá giới hạn cho phép nhà máy in đó sẽ bị đóng cửa. DN ngành in Việt Nam cần phải giảm cồn trong quá trình in mới tăng sức cạnh tranh với các DN nước ngoài.

Với công nghệ bản in offset không dùng hóa chất, ông Nguyễn Châu Phong (Công ty Toàn Ấn) khẳng định sẽ đem đến môi trường sản xuất xanh, sạch, không gây ô nhiễm. Trong đó, sản phẩm Sonora X của hãng Kodak sử dụng bản in không dùng hóa chất không chỉ giản lược quá trình sản xuất bản in bằng cách loại bỏ công đoạn tráng hiện rửa mà còn giảm chi phí vận hành, bảo trì và sửa chữa hệ thống hiện bản. Ngoài ra, nó còn giúp loại bỏ hóa chất, gia tăng độ bền cho bản in… 

Hết năm 2018, có 20% nhà in offset trên thế giới đã sử dụng bản in không qua tráng rửa (process free plate). Hướng đến phát triển bền vững, thân thiện môi trường, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu, DN nhất thiết phải đổi mới công nghệ, đầu tư trang thiết bị, hiện đại nhằm tạo môi trường làm việc an toàn vì sức khỏe người lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giảm tải ô nhiễm môi trường trong ngành in
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO