Giá xăng dầu đạt mức lịch sử, nguồn cung được đảm bảo đầy đủ

HT| 01/03/2022 08:10

Từ 15 giờ chiều nay 1/3/2022, giá xăng dầu được liên Bộ Công Thương - Tài chính công bố điều chỉnh tăng đồng loạt. Bộ Công Thương đảm bảo xăng dầu không thiếu trong mọi tình huống.

Giá xăng dầu đạt mức lịch sử, nguồn cung được đảm bảo đầy đủ

Sau điều chỉnh, mỗi lít xăng E5 RON 92 có giá 26.070 đồng (tăng 540 đồng); RON 95 là 26.830 đồng (tăng 550 đồng). Giá các mặt hàng dầu cũng tăng. Dầu hỏa là 19.970 đồng/lít, tăng 470 đồng. Dầu diesel là 21.310 đồng/lít, tăng 510 đồng. Dầu madut là 18.460 đồng/kg, tăng 530 đồng. Đây là lần tăng thứ 6 liên tiếp của giá xăng trong nước từ giữa tháng 12/2021 đến nay. Như vậy, giá xăng đã tiến sát ngưỡng lịch sử 27.000 đồng một lít, cao nhất từ trước tới nay.

Thời gian gần đây, thị trường xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, vượt 105 USD/thùng do ảnh hưởng của nhiều yếu tố, đặc biệt là căng thẳng chính trị giữa Nga và Ukraine. Trong khi đó, dự trữ xăng dầu tại nhiều nước giảm, ảnh hưởng của việc đứt gãy chuỗi cung ứng do dịch bệnh Covid-19 và nhu cầu xăng dầu tăng khi các nước triển khai các biện pháp phục hồi kinh tế.

Trong nước, do nắm bắt tình hình sớm nên ngay từ cuối tháng 1/2022, Bộ Công Thương đã có văn bản chỉ đạo các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu triển khai các giải pháp bảo đảm nguồn cung xăng dầu; đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp có phương án tăng lượng nhập khẩu để bù đắp lượng thiếu hụt từ sản xuất trong nước.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, các doanh nghiệp đầu mối đã đẩy mạnh việc nhập khẩu. Chỉ tính riêng tháng 2/2022, lượng xăng dầu nhập khẩu đã đạt mức 1,45 triệu mét khối, tăng cao gấp 3 lần so với các tháng thông thường. Cùng với lượng tồn đầu tháng 1,3 triệu mét khối, lượng mua từ sản xuất trong nước, tồn kho gối đầu trong tháng 3 khoảng 1,6-1,8 triệu mét khối, nguồn cung xăng dầu cho thị trường từ các nguồn trong quý I/2022 được bảo đảm.

Trong các cuộc làm việc của Bộ Công Thương với các đơn vị kinh doanh xăng dầu đầu mối vừa diễn ra mới đây, các bên đều thống nhất cách thức điều hành của Bộ Công Thương trong thời gian tới. Theo đó, các doanh nghiệp đầu mối sẽ được phân giao chỉ tiêu nhập khẩu khoảng 2,4-2,5 triệu mét khối xăng dầu, gồm lượng xăng dầu thiếu hụt do sản xuất trong nước không đạt kế hoạch sản lượng và 20% lượng nhập khẩu bổ sung để đảm bảo cho nhu cầu phục hồi kinh tế. Bộ Công Thương sẽ tiếp tục theo dõi tình hình sản xuất, cung ứng xăng dầu trong nước và đến giữa tháng 5/2022 sẽ xây dựng phương án phân giao tổng nguồn cụ thể cho 6 tháng cuối năm 2022.

Trước đó, để bảo đảm cân đối cung cầu mặt hàng xăng dầu đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và hỗ trợ phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, mới đây Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 160/CĐ-TTg về việc bảo đảm cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan chủ động, quyết liệt trong công tác điều hành cân đối cung cầu thị trường xăng dầu theo thẩm quyền và chức năng, nhiệm vụ được giao, bảo đảm không để thiếu hụt nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước.

Trên cơ sở đó, Bộ Công Thương cùng Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp làm việc với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và các cơ quan để xác định cam kết sản lượng của các doanh nghiệp sản xuất xăng dầu trong nước thời gian tới, làm cơ sở cho việc nhập hàng đáp ứng nhu cầu thị trường. Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu, đề xuất phương án điều chỉnh chính sách thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giá xăng dầu đạt mức lịch sử, nguồn cung được đảm bảo đầy đủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO