Giá thuê giảm, nhu cầu tăng

DNSG| 21/04/2010 09:36

Căn hộ dịch vụ tại TP.HCM: Giá thuê giảm, nhu cầu tăng; Thiếu hụt 100.000 lao động trong quý I/2010...

Giá thuê giảm, nhu cầu tăng

Căn hộ dịch vụ tại TP.HCM: Giá thuê giảm, nhu cầu tăng

Theo thống kê của Công ty Bất động sản CBRE, giá thuê ở tất cả các phân hạng căn hộ dịch vụ cho thuê tại TP.HCM đều giảm do vẫn phải tiếp tục cạnh tranh với căn hộ mua - cho thuê. Mức giảm trung bình trong quý I/2010 là 2% so với quý trước, trong đó, giá hạng A giảm 2,7%, hạng B và C giảm lần lượt 1,4% và 4,3%. Do đó, giá thuê trung bình hạng B trong quý này chỉ đạt 23 USD/m2/tháng, giảm 5,8% so với quý IV/2009 và giảm 7,7% so với cùng kỳ năm trước.

Cũng cùng nhận định về mức giảm nhưng ghi nhận của Công ty Tư vấn, Quản lý Bất động sản Savills Vietnam cho thấy, công suất hoạt động toàn thị trường phục hồi do cải thiện công suất thuê đáng kể ở căn hộ dịch vụ hạng A. Công suất thuê ở căn hộ hạng A đạt mức cao do căn hộ Intercontinental Asiana Saigon nhanh chóng lấp đầy kể từ khi cao ốc này đi vào hoạt động trong quý III/2009. Giá thuê trung bình của căn hộ hạng A là 29USD/m2/tháng, tăng 2% so với quý trước và giảm 0,7% so với cùng kỳ năm 2009.

Song nguồn cầu căn hộ cho thuê trong quý này tăng so với quý trước. Theo đó, số căn hộ được cho thuê tăng 8% ở các hạng. Khách thuê chủ yếu là khách đến từ các quốc gia châu Á, một số khác từ Anh, Úc và Mỹ. Cụ thể khách Nhật là nhóm khách thuê nhiều nhất ở Intercontinental Asiana Saigon. Mặc dù lượng khách thuê VN còn giới hạn nhưng đang tiếp tục tăng lên. Khách thuê phần lớn muốn thuê căn hộ tại Q.1 và Q.3 vì đây là những quận trung tâm của thành phố.

KB

Thiếu hụt 100.000 lao động trong quý I/2010

Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP.HCM, chỉ tính riêng quý I, thành phố thiếu khoảng 100.000 lao động, trong đó tập trung nhiều nhất vào lĩnh vực may mặc, giày da, chế biến nông hải sản... Tình trạng thiếu lao động đã làm cho nhiều doanh nghiệp không dám ký nhiều hợp đồng sản xuất, gia công hàng có quy mô và giá trị lớn với khách hàng nuớc ngoài.

Không chỉ vậy, Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM cho biết, hàng trăm doanh nghiệp ở các khu chế xuất, khu công nghiệp và các quận huyện trên địa bàn thành phố đang thông qua hệ thống các trung tâm giới thiệu việc làm, các trường đào tạo nghề, các mạng thông tin việc làm... để tìm kiếm, tuyển chọn công nhân.

Để thu hút lao động, nhiều doanh nghiệp, công ty cũng đưa ra các chính sách, chế độ ưu đãi, mức lương hấp dẫn. Chẳng hạn, Tổng công ty cổ phần May Nhà Bè đưa ra mức lương tối thiểu 2 triệu đồng/tháng/công nhân. Công ty May Tân Việt cũng rao tuyển hơn 1.200 lao động với mức lương từ 1,3 - 3 triệu đồng/tháng, bao cơm trưa, thưởng chuyên cần...

Cơn khát lao động có nguyên nhân do nhiều địa phương đang xuất khẩu lao động và hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước đều mở khu công nghiệp. Mặt bằng giá cả ở thành phố ngày càng đắt đỏ trong khi lương của người lao động tăng không đáng kể, khiến đời sống của công nhân thấp. Ngoài ra, trong quý I, TP.HCM có thêm khoảng 6.000 doanh nghiệp trong nuớc và 74 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài mới được cấp phép hoạt động. Điều này càng làm cho nhu cầu lao động tăng lên và tình trạng thiếu hụt lao động thêm trầm trọng.

H.B

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giá thuê giảm, nhu cầu tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO