Giá gạo giảm trên toàn châu Á

19/12/2011 09:11

Sự cạnh tranh gia tăng giữa Việt Nam và Ấn Độ trên thị trường gạo thế giới đã kéo giá gạo giảm trên các thị trường châu Á.

Giá gạo giảm trên toàn châu Á

Sự cạnh tranh gia tăng giữa Việt Nam và Ấn Độ trên thị trường gạo thế giới đã kéo giá gạo giảm trên các thị trường châu Á.

Các nhà xuất khẩu Thái Lan không thể bán được gạo, và giá họ chào chỉ là trên giấy tờ, bởi không có người mua. Họ thậm chí đã phải mua gạo giá rẻ hơn từ Ấn Độ và Pakistan để thực hiện những hợp đồng đã ký.

Tuần qua, nhiều nông dân nghèo ở Thái Lan - những người cần gấp tiền mặt – phải bán lúa cho các nhà xay xát với giá thấp hơn mức giá mà chính phủ chào mua.

Điều đó đã giúp các nhà xuất khẩu Thái giảm giá chào bán gạo trong tuần qua, “song vẫn không thể cạnh tranh được với gạo Ấn Độ và Việt Nam”, một thương gia ở Bangkok cho biết.

Gạo 100% B của Thái Lan hiện giá giảm xuống 590 đô la/tấn, FOB, từ mức 610 đô la/tấn một tuần trước đây. Mức giá này khá thấp so với 650 đô la/tấn hôm 5/10, trước khi chính phủ thực hiện kế hoạch mua lúa của dân với giá 15.000 baht (480 đô la)/tấn.

Gạo 5% tấm của Thái Lan cũng giảm giá xuống 580 đô la/tấn, từ mức 595 đô la/tấn một tuần trước.

Chính phủ Thái đã mua 2,4 triệu tấn lúa từ dân kể từ khi bắt đầu chương trình can thiệp, hôm 7/10. Ngoài ra, họ còn giữ 2 triệu tấn mua từ những vụ trước. Vụ lúa chính ở nước này đang vào vụ thu hoạch, càng gây áp lực giảm giá, bất chấp chương trình can thiệp của chính phủ.

Với tình hình thị trường hiện nay, có thể chính phủ Thái phải tính tới việc thương lượng lại với Indonesia về hợp đồng mua bán liên chính phủ ít nhất 300.000 tấn gạo mà họ từ bỏ trước đây.

Các nhà xuất khẩu Việt Nam cũng đang giảm giá chào bán để cạnh tranh với Ấn Độ và Pakistan, và để duy trì xuất khẩu trước áp lực nguồn cung sắp gia tăng trước vụ thu hoạch tới.

Tuần qua giá gạo 5% tấm xuất khẩu giá giảm xuống thấp nhất hơn 5 tháng, là 490-495 đô la/tấn, từ mức 520-550 đô la/tấn tuần trước.

Sản lượng từ vụ đông xuân ở ĐBSCL năm nay dự kiến sẽ tăng 3,8% lên 11 triệu tấn. Trong 11 tháng đầu năm, xuất khẩu gạo cả nước đạt 6,8 triệu tấn, và có thể đạt kỷ lục 7,2 triệu tấn tính tới cuối năm bởi còn khoảng 400.000 tấn sẽ được bốc xếp trong tháng này.

Dự báo thị trường lúa gạo xuất khẩu sẽ còn tiếp tục cạnh tranh mạnh mẽ trong những tháng tới, khi nhiều nước vào vụ thu hoạch chính. Thái Lan chắc chắn sẽ vẫn bị tách ra khỏi thị trường gạo xuất khẩu, nếu không thay đổi chính sách can thiệp lúa gạo trong nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giá gạo giảm trên toàn châu Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO