Fitch Solutions: Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ sụt giảm vì Covid-19

Khởi Vũ| 26/02/2020 07:58

Tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ đạt 6,3% trong năm nay, thay vì 6,8% như dự báo trước đó, nếu dịch viêm hô hấp cấp do vi rút Corona (Covid-19) được khống chế và sức bật của nền kinh tế mạnh mẽ về cuối năm.

Fitch Solutions: Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ sụt giảm vì Covid-19

Theo Bộ Công Thương, một trong các nguyên nhân gây tắc nghẽn và chậm thông quan là do thiếu nhân lực bốc xếp, giao nhận hàng hóa phía Trung Quốc.

Tăng trưởng sụt giảm vì dịch bệnh

Fitch Solutions - đơn vị nghiên cứu vĩ mô và là công ty liên kết của hãng xếp hạng tín nhiệm toàn cầu Fitch Ratings, nhận định dịch Covid-19 sẽ gây ra ảnh hưởng mạnh mẽ đến nền kinh tế Việt Nam trong nửa đầu 2020, với nguyên nhân đến từ việc các chuỗi cung ứng trong khu vực bị gián đoạn.

Trong một báo cáo vừa công bố, Fitch Solutions đã hạ dự báo tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam trong năm 2020 xuống còn 6,3%, từ con số 6,8% được đưa ra trước đó, tương đương mức giảm 0,5%.

"Chúng tôi tin rằng đợt bùng phát dịch Covid-19 sẽ tác động đáng kể đến tăng trưởng trong nửa đầu 2020, mà chủ yếu là do các chuỗi cung ứng tại khu vực bị gián đoạn, gây sức ép lên sản xuất; đồng thời lượng du khách giảm và lo ngại lây lan sẽ kìm hãm hoạt động dịch vụ", báo cáo của Fitch Solutions có đoạn viết.

Theo các chuyên gia tại tổ chức này, triển vọng tăng trưởng GDP của nền kinh tế Việt Nam đạt 6,3% trong năm 2020 đã tính đến kịch bản dịch bệnh lắng xuống trong nửa sau của năm, kéo theo hoạt động thương mại hồi phục mạnh mẽ và các chuỗi cung ứng cùng hoạt động du lịch diễn ra bình thường trở lại.

Nhiều lĩnh vực gặp khó vì dịch bệnh

Lý giải cho tác động của dịch Covid-19 đến nền kinh tế Việt Nam, Fitch Solutions cho biết, Trung Quốc là thị trường cung cấp nguyên liệu quan trọng, chiếm tới 28% tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam, đồng thời là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2, chiếm 17% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Do đó, tổ chức này nhận định ngành sản xuất chế tạo của Việt Nam, vốn đóng góp tới 16% GDP, đang chịu áp lực nặng nề từ việc chuỗi cung ứng bị gián đoạn do dịch bệnh bùng phát tại nước láng giềng. 

Việc thiếu nguyên liệu đầu vào và cú sốc từ việc Trung Quốc "bế quan toả cảng" thời gian qua, kết hợp cùng việc nước này cách ly nhiều tỉnh/thành để hạn chế dịch bệnh lây lan, sẽ gây tác động lớn đến sức tăng trưởng của ngành sản xuất chế tạo Việt Nam trong nửa đầu 2020. 

Đơn cử, gần 12.000 công nhân tại một nhà máy ở Thanh Hóa đã phải tạm nghỉ do thiếu nguyên liệu sản xuất. Một số công ty lớn như Samsung đã phải chuyển linh kiện từ Trung Quốc về Việt Nam bằng đường hàng không để tránh gián đoạn chuỗi cung ứng.

Ngoài ra, theo Fitch Solutions, nhiều doanh nghiệp Việt Nam, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn hàng hóa đầu vào thay thế trong ngắn hạn, khiến cho tình trạng thất nghiệp hoặc nghỉ tạm thời do thiếu nguyên liệu sản xuất trầm trọng thêm.

Về nhóm ngành dịch vụ, tổ chức này cũng nhận định  tăng trưởng sẽ chịu áp lực do nhu cầu trong và ngoài nước sụt giảm, khi Trung, Hàn và Nhật vốn là ba nguồn khách du lịch quan trọng của Việt Nam. Việc hạn chế các chuyến bay đến và đi ba nước này được dự báo sẽ dẫn đến sụt giảm doanh thu ngành du lịch, vốn chiếm 9,2% GDP Việt Nam. 

Công việc bị gián đoạn cũng khiến thu nhập của người lao động bị ảnh hưởng; đồng thời tâm lí lo ngại dịch bệnh cũng tác động trực tiếp và rõ nét tới ngành bán lẻ, vốn đóng góp tới 11% GDP. 

Link bài viết

Những điểm sáng trong bức tranh 2020

Báo cáo của Fitch Solutions cũng đánh giá cao các biện pháp hỗ trợ từ Chính phủ, cho rằng chúng sẽ giúp giảm thiểu tối đại những thiệt hại gây ra từ cú sốc Covid-19.

Các gói kích thích tài chính và tiền tệ được cho là cần thiết để giúp nền kinh tế vượt qua cú sốc của dịch bệnh. Trong đó, việc hỗ trợ tín dụng cho doanh nhiệp vừa và nhỏ cùng nông dân, cắt giảm thuế, giãn nộp thuế và tiền thuê đất cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng là những giải pháp được khuyến nghị.

Thêm vào đó, nền kinh tế Việt Nam, do hưởng lợi từ việc EVFTA được phê chuẩn và có hiệu lực trong thời gian tới, sẽ mở ra một thị trường rộng lớn là châu Âu, cũng như sẽ dần cảm nhận được những lợi ích từ hiệp định tự do thương mại này.

Dù vậy, tổ chức này cũng đưa ra cảnh báo, sự phục hồi của nền kinh tế Việt Nam trong nửa sau năm 2020 có thể yếu hơn dự báo, ngay cả khi hoạt động sản xuất được tăng cường và lượng hàng hóa tồn đọng được giải quyết, nếu tắc nghẽn hạ tầng tại các cảng biển không được giải quyết, kìm hãm sức bật của nền kinh tế. Thậm chí, nếu một ổ dịch cục bộ diễn ra và kéo theo các biện pháp cách ly, kiểm dịch hàng loạt, sẽ ảnh hưởng lớn tới chi tiêu khu tư nhân trong nước.

Theo tính toán của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nếu khống chế được dịch trong quý I/2020, tăng trưởng là 6,25% (trước đó dự báo là 6,27%); nếu khống chế trong quý II/2020, tăng trưởng là 5,96% (trước đó là 6,09%).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Fitch Solutions: Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ sụt giảm vì Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO