Facebook, Google, Microsoft, TikTok, Netfix, Apple… nộp gần 1.000 tỷ đồng tiền thuế

T.P| 30/09/2022 03:02

Thông tin từ Tổng cục Thuế, từ đầu năm tới nay các nhà cung cấp nước ngoài (Facebook, Google, Microsoft, TikTok, Netfix, Apple…) đã nộp gần 1.000 tỷ đồng tiền thuế.

Facebook, Google, Microsoft, TikTok, Netfix, Apple… nộp gần 1.000 tỷ đồng tiền thuế

Tại cuộc họp báo Bộ Tài chính quý 3 chiều 29/9, Phó tổng cục trưởng Đặng Ngọc Minh đã trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến tình hình khai, nộp thuế của các nhà cung cấp nước ngoài thông qua Cổng Thông tin điện tử (TTĐT) dành cho nhà cung cấp nước ngoài (NCCNN).

Ông Minh cho biết, Việt Nam là một trong 4 nước đi đầu trong khu vực ASEAN triển khai áp dụng kê khai đối với các nhà cung cấp nước ngoài thông qua một Cổng TTĐT trực tuyến, khẳng định quyền thu thuế của Việt Nam đối với các hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số.

Theo ông Đặng Ngọc Minh, sau hơn 6 tháng triển khai Cổng TTĐT dành cho NCCNN (từ ngày 21/3/2022) đến nay đã có 36 nhà cung cấp nước ngoài đăng ký, kê khai và nộp thuế qua Cổng.

"Đặc biệt, sau thời gian trao đổi và được cơ quan thuế hỗ trợ, Apple đã chính thức việc thực hiện kê khai thuế tại Việt Nam", ông Đặng Ngọc Minh thông tin.

Trong 36 doanh nghiệp có các tập đoàn lớn thực hiện kê khai thuế gồm Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netfix, Apple chiếm 90% thị phần doanh thu dịch vụ thương mại điện tử kinh doanh trên nền tảng số xuyên biên giới tại Việt Nam đã thực hiện đăng ký thuế, khai thuế và nộp thuế tại Việt Nam.

Ông Minh cho biết, các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài kê khai thuế theo quý. Tính đến thời điểm này số thuế đã được kê khai, nộp trực tiếp thông qua Cổng TTĐT dành cho NCCNN là 500 tỷ đồng. Lũy kế từ đầu năm tới nay, các nhà cung cấp nước ngoài đã đóng xấp xỉ 1.000 tỷ đồng tiền thuế. Trong đó Meta đã nộp 16,8 triệu Euro, Tiktok đã nộp 81,7 tỷ VND,…

Theo đánh giá của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh, qua 6 tháng triển khai Cổng TTĐT dành cho NCCNN, cho thấy sự phối hợp, ý thức tuân thủ pháp luật về thuế khi hoạt động kinh doanh tại Việt Nam của các nhà cung cấp nước ngoài.

Các nhà cung cấp nước ngoài lớn (gồm: Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netfix, Apple) đã chủ động phối hợp với cơ quan thuế để tìm hiểu các chính sách thuế, có các đề xuất, góp ý cho cơ quan thuế để hoàn thiện chính sách thuế, công cụ quản lý thuế, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý của cơ quan thuế.

Điều này cũng cho thấy, chính sách thuế, quản lý thuế của Việt Nam phù hợp với thông lệ quốc tế, đảm bảo sự công bằng, minh bạch cho các tổ chức, doanh nghiệp trên toàn thế giới khi kinh doanh tại Việt Nam.

(Theo Tài Chính Doanh Nghiệp)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Facebook, Google, Microsoft, TikTok, Netfix, Apple… nộp gần 1.000 tỷ đồng tiền thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO