Dừng thu phí các trạm không chuyển sang thu điện tử không dừng

HT| 09/10/2020 07:01

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 39/CT-TTg ban hành ngày 7/10/2020 về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai và tăng cường sử dụng dịch vụ thu phí đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.

Dừng thu phí các trạm không chuyển sang thu điện tử không dừng

Tại Chỉ thị số 39/CT-TTg, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải quyết định tạm dừng hoạt động thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các dự án có trạm thu phí không chuyển sang thu điện tử không dừng theo đúng quy định của pháp luật.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng tại tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Công an và các lực lượng chức năng tăng cường các giải pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; xử lý nghiêm với lái xe cố tình vi phạm pháp luật, gây ùn tắc giao thông và mất an ninh trật tự, an toàn xã hội tại các trạm thu phí, đặc biệt đối với các trạm thu phí đã lắp đặt, vận hành hệ thống thu phí đường bộ theo hình thức điện tử không dừng. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới, các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai gắn thẻ thu phí điện tử không dừng (thẻ đầu cuối) khi kiểm định phương tiện xe ô tô...

Bộ Tài chính được Thủ tướng Chính phủ giao chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn áp dụng hóa đơn điện tử theo quy định của pháp luật đối với hoạt động thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính có trách nhiệm hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật về thuế đối với hoạt động thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các ngân hàng thương mại kết nối tài khoản ngân hàng với tài khoản thu phí của chủ phương tiện giao thông, đảm bảo liên thông, thuận lợi, an toàn; phối hợp, hướng dẫn nhà cung cấp dịch vụ thu phí thực hiện các quy định của pháp luật trong lĩnh vực ngân hàng liên quan đến hoạt động thanh toán dịch vụ thu phí điện tử không dừng; phối hợp, hướng dẫn các vấn đề liên quan đến liên thông tài khoản và xử lý lãi phát sinh của chủ phương tiện trên các tài khoản liên quan đến hoạt động thu phí điện tử không dừng theo quy định của pháp luật.

Bộ Công an chủ trì, cùng với Bộ Giao thông Vận tải, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai các giải pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trong quá trình lắp đặt, vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng; chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh, xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật. Tổ chức phân làn dành riêng cho thu phí điện tử không dừng, hướng dẫn các phương tiện lưu thông qua trạm thu phí; phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ thu phí và nhà đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trích xuất dữ liệu hình ảnh thu được tại các trạm thu phí để có biện pháp xử phạt vi phạm theo đúng quy định của pháp luật đối với phương tiện chưa gắn thẻ đầu cuối hoặc đã gắn thẻ đầu cuối mà số tiền tài khoản thu phí không đủ thực hiện giao dịch thu phí nhưng cố tình đi vào cửa thu phí điện tử không dừng, gây cản trở giao thông tại các trạm thu phí...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dừng thu phí các trạm không chuyển sang thu điện tử không dừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO