Đua khuyến mãi

21/07/2011 01:07

87% người Việt Nam sẵn sàng mua hàng vì khuyến mãi, cao hơn hẳn mức trung bình 68% của các nước khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Đó là kết quả khảo sát do Công ty Nghiên cứu Thị trường Nielsen công bố.

Đua khuyến mãi

Từ chợ đến siêu thị, ngoài đường cho tới khi về nhà, người tiêu dùng luôn được chào mời với những thông tin “khuyến mãi khủng”, “siêu giảm giá”.

87% người Việt Nam sẵn sàng mua hàng vì khuyến mãi, cao hơn hẳn mức trung bình 68% của các nước khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Đó là kết quả khảo sát do Công ty Nghiên cứu Thị trường Nielsen công bố.

Có vẻ như thích ứng nhanh với nhu cầu của người tiêu dùng, số doanh nghiệp lao vào cơn lốc khuyến mãi ngày một nhiều hơn.

Nửa tháng lại có một đợt khuyến mãi

Chị Nguyễn Thị Hà, ngụ tại TP.HCM, đã tranh thủ đợt giảm giá của Charles & Keith mua liền mấy đôi dép đủ các kiểu. “Hàng Charles & Keith giá rất cao nên tranh thủ đợt giảm giá này chị mua cho mấy đứa em và để dành dùng dần”, chị cho biết.

Siêu thị Thegioididong.com vừa tung ra đợt khuyến mãi “Bán 15.000 điện thoại giá 150.000 đồng” trong 3 ngày 15-17/7. Ngay lập tức, Viễn Thông A cũng đã tung ra chương trình khuyến mãi tương tự. Thậm chí, Viễn Thông A còn bán những dòng điện thoại tương tự Thegioididong.com với giá 149.000 đồng, thấp hơn 1.000 đồng so với đối thủ. Đây chỉ là một trong nhiều chương trình khuyến mãi được triển khai tại các siêu thị điện thoại di động này. Tại đây, hầu như mỗi dòng điện thoại đều có riêng một chế độ khuyến mãi, đó là chưa kể đến những chương trình khuyến mãi mừng khai trương, mừng sinh nhật.

Cơn lốc khuyến mãi thường xuyên và dễ thấy nhất là mặt hàng thời trang với các nhãn hiệu như Foci, Blue Exchange. Thực phẩm, nước giải khát cũng thường xuyên có các đợt khuyến mãi. Đến cả vàng bạc, bất động sản cũng bị lôi vào cơn lốc này. Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) đã khuyến mãi bằng cách để khách hàng rút thăm trúng thưởng khi mua hàng. Các dự án bất động sản như Happy Plaza, Hoàn Cầu đều khuyến mãi bằng cách giảm giá. Khi theo dõi bảng tin khuyến mãi của các công ty, dễ dàng nhận thấy cứ cách chưa tới nửa tháng, các doanh nghiệp lại có thêm 1 đợt khuyến mãi mới.

Các công ty dịch vụ viễn thông di động chạy đua khuyến mãi bằng việc tăng thời lượng gọi. Những đợt khuyến mãi âm thầm của các công ty này thường xuyên đến nỗi người sử dụng đã quen với tâm lý “chỉ nạp tiền khi có khuyến mãi”. Các công ty dịch vụ viễn thông di động khuyến mãi nhiều đến nỗi Bộ Thông tin và Truyền thông đã phải ban hành Thông tư số 11 (áp dụng từ 1/7/2010) để hạn chế việc khuyến mãi thái quá.

Chính tâm lý săn lùng hàng khuyến mãi của nhiều người tiêu dùng đã khiến các doanh nghiệp chăm khuyến mãi hơn bao giờ hết. Không cần phải là mùa Tết, không cần tháng khuyến mãi của các thành phố, cũng không cần đợi dịp khai trương, các doanh nghiệp vẫn đua nhau khuyến mãi. Thậm chí có những cửa hàng thời trang treo biển “Sale off” cả năm. Những tấm biển báo có khuyến mãi như một lực hút với khách hàng; nhiều người xem đó là tiêu chí để lựa chọn khi bước vào một cửa hàng.

Một nhân viên bán hàng tại hãng thời trang Triumph cho biết Hãng đang có chương trình giảm giá lớn, do đó lượng khách hàng đến cửa hàng đã tăng đột biến. Nhiều khách hàng còn giới thiệu thêm bạn bè đến mua. Cũng có những khách hàng không có ý định mua hàng nhưng thấy biển báo chương trình giảm giá nên đã ghé vào xem, do đó lượng khách hàng đông hơn bình thường rất nhiều.

Nếu thị trường không có khuyến mãi?

Bà Lê Thảo Trang, Giám đốc Marketing của Thegioididong.com, cho rằng các chương trình khuyến mãi là nhằm kích cầu, đặc biệt là trong những điểm vắng khách. Thegioididong.com là hệ thống bán lẻ, do đó, bên cạnh việc triển khai những chương trình khuyến mãi, Công ty cũng thực hiện các chương trình khuyến mãi của các nhà sản xuất như Nokia, HTC, Samsung. Chính vì vậy, hầu như lúc nào hệ thống siêu thị này cũng có chương trình khuyến mãi.

Cùng chung nhận định, bà Lê Thụy Bảo Khanh, Trưởng bộ phận khuyến mãi công ty Viễn Thông A cũng cho biết, các chương trình khuyến mãi được triển khai với mục đích kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng và luôn tạo được hiệu ứng tốt trong thời gian diễn ra khuyến mãi. Nếu thị trường không có khuyến mãi, người tiêu dùng sẽ suy nghĩ kỹ hơn trước khi quyết định mua hàng. Điều này sẽ ảnh hưởng đến sức mua của thị trường và doanh số bán hàng của doanh nghiệp cũng giảm theo.

Theo chuyên gia thương hiệu Đoàn Đình Hoàng, khuyến mãi là một công cụ marketing cực kỳ hiệu quả. Tuy nhiên, ông Hoàng cũng nói thêm một số doanh nghiệp Việt Nam đã hiểu sai định nghĩa khuyến mãi và cố ý đánh lừa người tiêu dùng. “Khuyến mãi, có nghĩa là người mua mua được một món hàng chất lượng tốt với giá thấp hơn mức bình thường. Tuy nhiên có nơi lại tự đẩy giá lên rồi hạ xuống hoặc bán ra những món hàng kém chất lượng hơn. Chính những điều này sẽ làm cho những nhà kinh doanh chân chính gặp khó và buộc nhà nước phải kiểm soát nhiều hơn”, ông Hoàng nói.

Bà Trang, Thegioididong.com, cho biết: “Ngay cả Nhà nước, trong một vài thời điểm, cũng phát động những chương trình giảm giá để kích cầu. Có thể nói, nếu vắng bóng các chương trình khuyến mãi thì thị trường sẽ vô cùng buồn tẻ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đua khuyến mãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO