Du khách thiếu nơi giải trí

29/11/2011 06:29

11 tháng qua, TP.HCM tiếp tục đứng đầu cả nước về thu hút khách du lịch với hơn 3 triệu lượt khách trong nước và quốc tế, tăng 8,4% so với cùng kỳ và đạt 88% kế hoạch năm. Thế nhưng, các chuyên gia trong ngành nhận định du lịch TP.HCM vẫn chưa xứng tầm với tiềm năng.

Du khách thiếu nơi giải trí

11 tháng qua, TP.HCM tiếp tục đứng đầu cả nước về thu hút khách du lịch với hơn 3 triệu lượt khách trong nước và quốc tế, tăng 8,4% so với cùng kỳ và đạt 88% kế hoạch năm. Tổng doanh thu du lịch 11 tháng ước đạt 44.300 tỉ đồng, tăng 21% so cùng kỳ và đạt 90% kế hoạch năm 2011... Thế nhưng, các chuyên gia trong ngành nhận định du lịch TP.HCM vẫn chưa xứng tầm với tiềm năng.

>> Du lịch Việt Nam: Đã không phất cờ?
>> Một ngày du lịch trong thành phố
>> Du lịch nhìn từ con phố tây

Đường sông: Èo uột

Thu hút khách du lịch bằng nghệ thuật ẩm thực

TP.HCM có mật độ sông, kênh rạch chằng chịt. Đẩy mạnh tour đường sông cũng là chiến lược phát triển du lịch của TP. Đây là loại hình du lịch tiềm năng khai thác thế mạnh sông nước, kết hợp cảnh quan tự nhiên của hai bờ sông với những mảng xanh cây cối, hệ sinh thái rừng ngập mặn (Cần Giờ), hệ sinh thái vườn trái cây (Bình Dương) tạo nên những điểm dừng nghỉ, tham quan thú vị cho du khách. “Thế nhưng loại hình du lịch đường sông mới chỉ là bước đầu, các điểm dừng chân cho du khách trải nghiệm còn khá đơn điệu và “èo uột” - đại diện một công ty du lịch nhận xét.

Vài năm trở lại đây, năm nào TP.HCM cũng có đoàn đi khảo sát các tour, tuyến đường sông trên địa bàn với mong muốn đẩy mạnh du lịch đường sông nhưng dường như vẫn “giậm chân tại chỗ”. Hiện TP chỉ mới đưa vào khai thác một số tour tầm ngắn như bến Bạch Đằng - ngã ba Nhà Bè đến làng họa sĩ (quận 2)…

Giám đốc một hãng lữ hành cho rằng điểm yếu và thiếu nhất của du lịch đường sông chính là cơ sở hạ tầng. TP.HCM và các tỉnh lân cận có lợi thế sông, kênh rạch… nhưng lại thiếu bến tàu, trạm dừng chân. Du khách không thể chỉ lênh đênh trên sông ngắm cảnh, ăn uống rồi… quay về. Thiếu bến tàu phục vụ du lịch, các hãng lữ hành phải chuyển khách từ tàu lớn qua thuyền, bè để cập vào bờ…

Đường bộ: Chẳng biết đi đâu

Đừng để khách đi không trở lại

Các hãng lữ hành nhận xét ở các nước như Trung Quốc, Thái Lan, Singapore…, các địa điểm du lịch như trung tâm thương mại, mua sắm, khu vui chơi giải trí được thiết kế sao cho du khách phải móc tiền ra tiêu xài.

Điều này chúng ta còn quá kém. Ngược lại, tình trạng du lịch chặt chém, ép giá… chỉ khiến du khách không muốn quay lại lần nữa.

Ở các TP du lịch trong khu vực như Bangkok, Kuala Lumpur, Hồng Kông, Thượng Hải…, du khách thường kết hợp du lịch và mua sắm giá rẻ.

Ngược lại, đến TPHCM, du khách thường không biết mua sắm ở đâu, trung tâm thương mại nào có giá rẻ, khuyến mãi lớn...

Ông Nguyễn Đức Chí, Phó Phòng Lữ hành Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP.HCM, cho biết sở đang tiến hành đánh giá hiệu quả của các tour đường sông để báo cáo lên UBND TP. Thời gian tới, sở sẽ xây dựng kế hoạch phối hợp với các đơn vị biểu diễn nghệ thuật xây dựng các chương trình phục vụ du khách như nghệ thuật Hồn Việt, sân khấu xiếc “Xin chào”, các sô diễn của Nhà hát Bông Sen, Nhạc viện TP…

Tuy nhiên, đó là những kế hoạch tương lai. Còn hiện tại, theo các hãng lữ hành: Một số địa điểm du lịch có tiếng của TP.HCM như các bảo tàng, Bưu điện TP, nhà thờ Đức Bà, địa đạo Củ Chi… đã khai thác “nhẵn” từ nhiều năm nay. Trong khi đó, các sản phẩm mới lạ, độc đáo rất ít; du khách quốc tế muốn tìm hiểu nghệ thuật dân gian mang đậm nét văn hóa của người Sài Gòn, Nam Bộ lại không biết đi đâu.

Dạo một vòng trên mạng tìm kiếm thông tin về các tour du lịch vòng quanh TP.HCM, chúng tôi thấy rất ít doanh nghiệp lữ hành khai thác tour riêng cho du khách khám phá TP, nếu có cũng là tour đến những địa điểm na ná nhau đã trở nên quen thuộc trong nhiều năm qua. Chị Minh Vân, nhà ở Biên Hòa, cho biết mới đây, TP.HCM đưa vào khai thác hầm Thủ Thiêm lớn nhất Đông Nam Á, chị rất muốn đi xem. “Nhưng lên TP rồi đi chơi ở đâu nữa thì tôi… chịu. Các điểm du lịch như địa đạo Củ Chi, Nhà hát TP hay nhà thờ Đức Bà tôi đã đi nhiều lần từ các năm trước rồi!” - chị nói.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Giám đốc đối ngoại Công ty Du lịch Fiditour, góp ý TP.HCM cần có những dự án du lịch xứng tầm. Chẳng hạn, đầu tư mô hình mang tầm quốc tế bởi bên cạnh việc tham quan, du khách cũng có nhu cầu vui chơi giải trí. Còn ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng Phòng Truyền thông Vietravel, cho rằng TP.HCM cần đẩy mạnh các loại hình nghệ thuật truyền thống, dân gian phục vụ du khách vào ban đêm; các làng nghề như trồng rau, làm bánh tráng…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Du khách thiếu nơi giải trí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO